Lan tỏa tình yêu bộ môn SUP

VHO - Du nhập vào Việt Nam khoảng 9 năm trở lại đây, ván chèo đứng (SUP - Stand up paddle boarding) là một bộ môn thể thao đang rất được ưa chuộng. Người chơi SUP, yêu thích sự mạo hiểm, yêu thiên nhiên, sông nước, muốn đến với sự tĩnh lặng, tự do tự tại…

SUP là một dạng ván giống ván lướt sóng nhưng kích thước lớn hơn và sử dụng mái chèo để di chuyển trên mặt nước. Chèo SUP áp dụng kỹ thuật tương tự như môn chèo kayak nhưng điều thú vị là người chơi có thể linh hoạt hơn trong việc thay đổi tư thế: từ quỳ, ngồi, nằm hoặc đứng chèo cho đến kỹ thuật quay đầu ván, rẽ trái, rẽ phải, lướt sóng cùng SUP.

Lan tỏa tình yêu bộ môn SUP - Anh 1

SUP là một bộ môn thể thao đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam

Sau khi đã làm quen và làm chủ các động tác kỹ thuật chèo SUP, người chơi có thể làm chủ tấm ván SUP cũng như làm chủ cơ thể và sự di chuyển của mình trên dòng nước. Bởi vì lẽ đó, điều tuyệt vời nhất mà bộ môn SUP mang lại không phải là cảm giác được chinh phục hay chiến thắng, mà là cảm giác của sự tự do, tự tại và yên bình.

Anh Nguyễn Văn Lâm, người sáng lập viên CLB SUP Thăng Long cho hay: "Môn thể thao này không chỉ giúp người chơi rèn thân, luyện tâm mà còn giúp chúng ta khám phá, chinh phục thiên nhiên ở một góc nhìn rất khác. Bên cạnh đó, SUP cũng khá cơ động khi cả nhà có thể chơi chung. Thông qua các hoạt động với SUP, sợi dây gắn kết gia đình cũng trở nên bền chặt hơn, trẻ cảm nhận trực quan hơn về thiên nhiên, từ đó dần bồi đắp lối sống tích cực, có trách nhiệm đối với môi trường và cộng đồng”.

SUP sẽ đem đến cho người chơi những cung bậc cảm xúc khác nhau tùy thuộc vào cách chơi. Đơn cử như SUP kiểu tập luyện thể thao lại là sự vận động thể chất và thử thách giới hạn của bản thân; SUP khi đi du lịch lại mang đến cảm giác khám phá, mạo hiểm và vô cùng phấn khích… Ngoài tác dụng về mặt tinh thần, chèo SUP kiểu thể thao còn giúp người chơi tiêu hao năng lượng về thể lực, củng cố vùng cơ bụng, lưng, cơ tay và cơ hông đùi do thường xuyên phải thực hiện các động tác squat nhẹ khi chèo.

Lan tỏa tình yêu bộ môn SUP - Anh 2

Chèo SUP khi đi du lịch sẽ mang đến cảm giác khám phá, mạo hiểm và vô cùng phấn khích cho người chơi

Theo anh Lâm, lúc mới du nhập vào Việt Nam, phong trào chơi SUP chủ yếu phát triển ở Hà Nội và TP.HCM với tốc độ chậm, khiêm tốn. Tuy nhiên trong 5 năm trở lại đây, sau một số giải đấu, phong trào SUP phát triển mạnh mẽ, hàng loạt CLB mới được mở ra trên khắp đất nước như Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Quy Nhơn, Thái Nguyên… “Tuy phát triển là thế nhưng đa số người chơi mang tính tự phát và chưa có hoạt động chuyên nghiệp. Thấy được vấn đề đó và để góp phần vào phong trào phát triển bộ môn SUP chuyên nghiệp, chúng tôi những người yêu thích SUP đã quy tụ lại với nhau để lập nên CLB SUP Thăng Long (Hà Nội). Từ đây CLB trở thành nơi diễn ra các hoạt động yêu thích của thành viên vào mỗi cuối ngày, cuối tuần hay trong những chuyến du lịch cùng nhau”, anh Lâm chia sẻ.

Ông Nguyễn Hải Đường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký liên đoàn đua thuyền Việt Nam chia sẻ: Với thể thao, trong đó có ván chèo đứng, là một trong những giải pháp cụ thể trong việc thúc đẩy, xúc tiến các hoạt động du lịch. Hơn hết, đó cũng là cách để quảng bá hình ảnh đất nước, danh lam thắng cảnh gắn với các hoạt động thể thao để tạo tính lan tỏa rất lớn, đặc biệt trong xã hội 4.0 hiện nay.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc