Kỳ vọng​​​​​​​ “những cô gái vàng”

VHO- Đội tuyển điền kinh Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị cho Asian Games 19 bằng chuyến tập huấn ở Trung Quốc, địa điểm diễn ra kỳ đại hội thể thao châu Á vào cuối tháng này.

Kỳ vọng​​​​​​​ “những cô gái vàng” - Anh 1

 Tổ chạy 4x400m nữ được kỳ vọng sẽ mang huy chương về cho điền kinh Việt Nam tại Asian Games 19 Ảnh: LỢI VŨ

Điền kinh là môn thể thao mũi nhọn của Việt Nam tại các kỳ SEA Games nhưng khi bước ra đại hội châu Á, các VĐV của chúng ta thường gặp khó trong việc tranh chấp huy chương. Không quá khó hiểu vì đấu trường châu lục bốn năm mới diễn ra một lần, quy tụ hầu hết những VĐV mạnh nhất. Nói vậy không có nghĩa là điền kinh sẽ không thể tranh chấp huy chương. Năm năm trước tại Asian Games 18 ở Indonesia, điền kinh đã giành 1 HCV nhờ công của Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa). Dù vậy ở kỳ đại hội tới, cơ hội để Thu Thảo bảo vệ tấm HCV là rất khó bởi cô đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ.

Trọng trách tranh chấp huy chương của điền kinh tại kỳ đại hội năm nay được đặt lên Nguyễn Thị Oanh (1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật) và tổ tiếp sức 4x400m nữ. Theo đánh giá của giới chuyên, tổ tiếp sức 4x400m nữ với Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh và Nguyễn Thị Hằng được cho là có khả năng giành huy chương cao nhất. Tại giải vô địch châu Á ở Thái Lan hồi tháng 7, “bộ tứ” này đã đánh bại các đối thủ sừng sỏ như Nhật Bản, Ấn Độ hay Sri Lanka để giành tấm HCV. Đáng chú ý, thành tích 3 phút 32 giây 36 cũng là thông số tốt nhất của đội tiếp sức 4x400m nữ Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, vượt qua thông số 3 phút 33 giây 23 mà Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền, Hoàng Thị Ngọc và Quách Thị Lan giành HCĐ tại Asian Games 18. So sánh với thành tích gần đây, thông số 3 phút 32 giây 36 cũng tốt hơn khi đội giành HCV SEA Games 32 là 3 phút 33 giây 05, trước đó là 3 phút 37 giây 99 ở SEA Games 31. Không khó để nhận thấy, thành tích ở nội dung này qua mỗi giải đấu đều được cải thiện đáng kể. Và thành tích này được kỳ vọng sẽ tiếp tục được cải thiện khi các cô gái Việt Nam đang tập huấn tại Thượng Hải.

Đội lên đường đi tập huấn từ ngày 19.8, ngoài Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh và Nguyễn Thị Hằng, đội có thêm HLV Vũ Ngọc Lợi và Nguyễn Thị Bắc cùng tài năng trẻ Hoàng Thị Ánh Thục. Sau 3 tuần tập huấn, hiện tổ chạy 4x400m nữ Việt Nam đã ổn định về kế hoạch tập luyện ngày hai buổi cùng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, các thành viên đang dành toàn bộ thời gian để tập trung cho việc rèn luyện theo giáo án. Ban huấn luyện đội cho biết, mục đích của chuyến đi này giúp tổ chạy 4x400m nữ có sự chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội, mà cụ thể là cố gắng cải thiện thành tích, nỗ lực có được điểm rơi phong độ tốt nhất khi bước vào tranh tài chính thức.

Theo đánh giá của Ban huấn luyện, thử thách tại Asian Games 19 sẽ khó khăn hơn nhiều so với giải vô địch châu Á hồi tháng 7. Những đối thủ chính của các cô gái Việt Nam là ĐKVĐ Ấn Độ, Bahrain, Nhật Bản, Sri Lanka và chủ nhà Trung Quốc. Từ nay tới ngày đại hội thể thao châu Á khởi tranh không còn nhiều, điều quan trọng là các VĐV sẽ phải cố gắng tập luyện để duy trì phong độ và tiếp tục cải thiện thông số. Cùng với đó, Ban huấn luyện sẽ có những toan tính hợp lý, các bài toán chiến thuật, đảm bảo tốt nhất chỉ số chuyên môn, đồng thời giúp các VĐV có được điểm rơi phong độ tốt nhất khi bước vào thi đấu.

Ở một diễn biến liên quan, các thành viên của tuyển điền kinh là Nguyễn Thị Oanh, Bùi Thị Thu Thảo, Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Trung Cường và Lương Đức Phước cũng đã lên đường sang Thượng Hải từ ngày 10.9. Đội tập huấn tại đây cho đến gần ngày khởi tranh môn điền kinh Asian Games 19 mới di chuyển đến Hàng Châu. Theo kế hoạch, tổ chạy 4x400m nữ Việt Nam sẽ đến Hàng Châu vào 25.9, tức 4 ngày trước thời điểm bắt đầu thi đấu môn này. 

NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc