Kỳ tích bóng chuyền nam

VH- Có lẽ ngay cả những người giàu trí tưởng tượng nhất cũng không thể ngờ đội tuyển bóng chuyền nam đang xếp hạng 78 lại có thể đánh bại đối thủ đang đứng thứ 20 thế giới, từng ba lần vô địch ASIAD.

 

 Đội tuyển bóng chuyền Việt Nam vui mừng sau chiến thắng lịch sử

 Ngoài sự chênh lệch quá lớn về xếp hạng thế giới và thành tích, phải nhìn từ lịch sử dự tranh ASIAD cùng xuất phát điểm của bóng chuyền nam Việt Nam mới thấy kỳ tích đánh bại đội hạng 20 thế giới, từng ba lần vô địch ASIAD Trung Quốc của thầy trò Phùng Công Hưng khó tin như thế nào.

Tại kỳ Á vận hội 2010, bóng chuyền nam Việt Nam đã tạo nên một “kỷ lục” siêu buồn, khi toàn thua cả 10 trận, xếp cuối trong 17 đội tranh tài. Nó đã gây thất vọng tới mức ngành thể thao quyết định không cử môn này dự tranh ở kỳ Đại hội kế tiếp 2014. Và giới chuyên môn cùng người hâm mộ dù rất mừng khi bóng chuyền nam trở lại trên đất Indonesia, song không ai tin họ có thể làm nên được điều gì đáng kể, ngoài mục tiêu cọ xát, học hỏi.

Trong khi đó, đối thủ của Từ Thanh Thuận cùng các đồng đội ở ngay trận ra quân lại là “người khổng lồ” Trung Quốc, đội bóng của quốc gia đông dân nhất thế giới, có tới 7 VĐV có chiều cao từ 2m, trong đó Zhang Zhe Jia là người có chiều cao ấn tượng nhất lên tới 2m11. Nên nhớ rằng, cầu thủ cao nhất Việt Nam chỉ cao 1m96.

So sánh tương quan thì bóng chuyền Việt Nam hoàn toàn dưới cơ Trung Quốc, thế mà chúng ta đã chiến thắng. Chiến thắng một cách vô cùng ngoạn mục và thuyết phục, để tạo nên một trong những bất ngờ lớn nhất, cũng là một cuộc đấu hấp dẫn kịch tính nhất của Đại hội. Việt Nam đã vượt lên dẫn trước hai hiệp liên tiếp, trước khi “đại gia” Trung Quốc nỗ lực gỡ hòa 2-2. Đến hiệp 5 quyết định, tưởng như lợi thế nghiêng hẳn về phía đối thủ thì Việt Nam lại thi đấu quật khởi, tập trung và tỏa sáng cao độ trong từng pha bóng, để giành thắng lợi nghẹt thở 21-19.

Rõ ràng ở cuộc đấu này, Việt Nam đã có một tinh thần và màn trình diễn hoàn toàn vượt trội. Nếu như đối thủ nhập cuộc chậm với tâm lý chủ quan, khinh địch, thì các học trò của HLV Phùng Công Hưng lại vào trận với sự tự tin cùng niềm hứng khởi đặc biệt. Họ không chịu sức ép phải thắng, và có thể thi đấu một cách đầy thoải mái. Tuy nhiên, quan trọng nhất là đội hình Việt Nam đang sở hữu những cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản, có tinh thần đoàn kết và tinh thần chiến đấu cực cao. Những Giang Văn Đức, Từ Thanh Thuận, Quản Trọng Nghĩa, Lê Thành Hạc, Phạm Thái Hưng, Nguyễn Vũ Hoàng và libero Huỳnh Trung Trực đều chơi với 200% phong độ, trong đó nổi bật là một “sát thủ trên cao” Từ Thanh Thuận chói sáng.

Dù muốn hay không cũng phải thừa nhận, sau cú “địa chấn” trước ứng viên vô địch Trung Quốc, bóng chuyền nam Việt Nam vẫn khó có thể mơ lọt vào nhóm các đội đứng đầu. Dù vậy, chắc chắn kỳ tích ấy sẽ giúp cho chúng ta có thể tranh tài hoàn toàn thỏa mái, sòng phẳng, với sự tự tin cao nhất trước mọi đối thủ. Và quan trọng hơn, một cú “hích” cho sự phát triển đã được xác lập từ đây.

 TƯỜNG NHI (từ Jakarta, Indonesia)

Ý kiến bạn đọc