Không lùi bước trước khó khăn

VHO- Asian Para Games 4, kỳ đại hội thể thao châu lục dành cho người khuyết tật đang diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc) tiếp tục là nơi chứng kiến những nỗ lực phi thường của các VĐV Việt Nam. Tuy chưa thể là những người chiến thắng cuối cùng nhưng các VĐV người khuyết tật Việt Nam đã cho thấy sức mạnh tinh thần, không lùi bước trước khó khăn, không từ bỏ mục tiêu, chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo.

Không lùi bước trước khó khăn - Anh 1

 VĐV Lê Văn Công nén đau để mang về tấm huy chương đầu tiên cho Việt Nam tại Asian Para Games 4 Ảnh: THÁI DƯƠNG

 Với những VĐV thể thao người khuyết tật, việc tập luyện duy trì phong độ luôn gian nan hơn các VĐV bình thường. Vậy nên vừa tập luyện, vừa giữ được sự ổn định và nâng cao thành tích từ tháng này qua tháng năm nọ thực sự là điều phi thường. Chưa kể có những VĐV gặp chấn thương trong quá trình tập luyện, thì việc duy trì thể trạng tốt để bước vào thi đấu cũng đã là chuyện hết sức khó khăn. Câu chuyện của Lê Văn Công tại Asian Para Games 4 là trường hợp như vậy. Dù là niềm hy vọng hàng đầu trong việc tranh chấp HCV nhưng không may cho Lê Văn Công khi anh gặp chấn thương vai trong quá trình chuẩn bị cho đại hội, điều này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tranh chấp HCV của lực sĩ quê Hà Tĩnh. Kể từ khi sang Hàng Châu, Lê Văn Công gần như không thể tập luyện bởi chấn thương hành hạ, trước khi thi đấu, lực sĩ 39 tuổi phải uống thuốc giảm đau.

Nén đau để không phải bỏ cuộc, Lê Văn Công đã cho thấy nghị lực phi thường của mình, càng tuyệt vời hơn khi lực sĩ này đã có cho mình tấm huy chương quý giá. Không thành công mức tạ 170 kg ở lần nâng đầu tiên nhưng Lê Văn Công không từ bỏ mục tiêu, anh tiếp tục nén đau và dồn hết sức để nâng được mức tạ 171 kg và 173 kg trong 2 lần thi sau đó, qua đó giành tấm HCĐ. Dù không có được tấm huy chương cao nhất nhưng đó là nỗ lực rất lớn của Lê Văn Công. Thành tích 173 kg chỉ kém 3 kg so với mức tạ giúp Công vô địch thế giới, thậm chí còn tốt hơn khá nhiều khi anh giành HCV (169 kg) tại Asian Para Games 12. “Trước giờ thi đấu, tôi cũng không biết mình có nhấc nổi tạ không. Tôi nghĩ đến khả năng mình phải bỏ cuộc nhưng rồi chấp nhận nén đau để tranh tài. Một chiếc huy chương lúc này không chỉ ý nghĩa với tôi mà còn quan trọng với thành tích chung của đoàn Việt Nam nên tôi phải cố gắng đến khi nào còn có thể”, Lê Văn Công chia sẻ.

Cũng giống như đồng đội Lê Văn Công, lực sĩ Nguyễn Bình An cũng không từ bỏ mục tiêu, không lùi bước trước khó khăn để giành HCĐ hạng cân 54 kg. Dù đang là ĐKVĐ ở hạng cân này nhưng Bình An gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ các đối thủ, trong đó phải kể đến David Degtyarev (Kazakhstan) - nhà ĐKVĐ Paralympic và Yang Jinglang (Trung Quốc) - người từng giành HCB thế giới năm 2021. Ở lần nâng đầu tiên, Bình An chỉ thành công ở mức tạ 174 kg, trong khi David Degtyarev và Yang Jinglang đã chinh phục lần lượt 179 kg và 178 kg. Không nản chí trước khoảng cách của đối thủ tạo ra, Bình An rút ngắn cách biệt xuống còn 3 kg và 2 kg với 2 đối thủ trên ở lần nâng thứ hai khi thành công ở mức tạ 180 kg. Đến lần nâng cuối cùng, lực sĩ người Trà Vinh xuất sắc chinh phục mức tạ 184 kg, phá kỷ lục đại hội. Tuy nhiên, David Degtyarev cũng đã xuất sắc xô ngã kỷ lục châu Á với thành tích 186 kg và giành HCV, trong khi Yang Jinglang giành HCB với mức 185 kg. “Tôi rất nỗ lực để chinh phục mức tạ cao so với suy nghĩ của bản thân, nhưng các đối thủ lại thi đấu tốt hơn nên đành chấp nhận HCĐ. Đây là thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của tôi. Trước giờ thi đấu, tôi không dám nghĩ mình sẽ đạt được thành tích này”, Bình An chia sẻ sau khi thiết lập thành tích tốt nhất sự nghiệp.

Dù không thể bảo vệ thành công tấm HCV nhưng Bình An đã chiến thắng bản thân khi đạt mức tạ cao nhất sự nghiệp, phá sâu kỷ lục Asian Para Games với thành tích 184 kg (kỷ lục cũ là 179 kg). Trước đó, Bình An giành HCV Asian Para Games năm 2018 với thành tích 178 kg, ở giải vô địch thế giới vừa qua anh cũng chỉ đạt thông số tốt nhất là 173 kg. Vậy mới thấy, thông số 184 kg tại Asian Para Games 4 lần này thực sự là một chiến tích của lực sĩ 38 tuổi. Đó là thành quả của tinh thần và ý chí Việt Nam, không lùi bước trước khó khăn, không bỏ cuộc dù đối thủ mạnh đến cỡ nào. Thành tích trên sẽ là động lực rất lớn để Bình An hướng đến mục tiêu quan trọng nhất trong năm tới là Paralympic Paris. 

VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc