Real Madrid vào chung kết Champions League:

Khí chất đế vương

NGỌC TRUNG

VHO - Trận bán kết lượt về Champions League 2023-2024 giữa Real Madrid và Bayern Munich trên sân Santiago Bernabeu đã diễn ra hết sức kịch tính.

Khí chất đế vương - ảnh 1

 Người hùng Joselu, tiền đạo được mượn với giá 500.000 euro để sử dụng tạm thời sau khi Benzema ra đi và Mbappe chưa đến

 Phút 68, Alphonso Davies ghi bàn mở tỉ số, đưa Bayern vượt lên dẫn với tổng tỉ số 3-2. Tưởng như tấm vé đã nằm trong tay thì tương tự Chelsea, PSG hay Man City, Hùm xám xứ Bavaria trở thành nạn nhân của cái gọi là “khí chất đế vương” của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Chỉ trong 3 phút, từ 88 đến 91, Joselu lập cú đúp bàn thắng để đưa Real Madrid đến trận chung kết tại Wembley, London (2h ngày 2.6 theo giờ Việt Nam). Joselu là ai sẽ đề cập sau, nhưng kịch bản trận đấu đáng ra đã khác nếu tình huống dứt điểm đưa bóng vào lưới của Matthijs de Ligt được công nhận là bàn thắng.

“Trọng tài biên đã nói xin lỗi. Ông ta đáng ra không phải căng cờ. Thổi phạt việt vị là quyết định vô cùng, vô cùng tệ hại. Đó là quyết định sai. Một thảm họa khó chấp nhận”, trung vệ này tức tối chia sẻ sau trận đấu. Trong thời đại từng centimet cỏ đều được soi kỹ từ phòng VAR, thật khó tin khi vẫn xảy ra những sơ suất như cầu thủ của Bayern tiết lộ.

Gary Lineker từng nói: “Bóng đá là một trò chơi đơn giản. 22 người đuổi theo một trái bóng trong 90 phút và chiến thắng cuối cùng thuộc về người Đức”. Câu nói này không còn đúng với tuyển Đức vì những thất bại liên tiếp tại các giải đấu lớn gần đây, càng không đúng với Bayern Munich vào đêm qua, nhưng càng ngày càng đúng với Real Madrid tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Rất nhiều người hâm mộ bóng đá cảm thấy bất ngờ và phải đi tìm kiếm thông tin về tác giả cú đúp bàn thắng cho Real Madrid trước Bayern. Điều đó quá dễ hiểu khi đến ngay cả “chính chủ” cũng phải thốt lên “giấc mơ đẹp nhất đời tôi” cũng không sánh với màn trình diễn đêm qua.

Thật vậy, người hùng của Real Madrid trong trận bán kết lượt về này là cầu thủ hết sức bình thường, thậm chí có thể gọi là “vô danh tiểu tốt” nếu so với tiêu chuẩn của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Joselu không hề là tài năng trẻ triển vọng. Tiền đạo này sinh năm 1990, trải qua sự nghiệp làng nhàng và được đội chủ sân Bernabeu mượn từ Espnayol với giá 500.000 euro trong thế bất đắc dĩ.

Thế bất đắc dĩ ở đây là Real Madrid phải chia tay chân sút chủ lực Karim Benzema và chưa thể chiêu mộ Kylian Mbappe. Joselu chính là trung phong duy nhất trong danh sách đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha ở mùa giải này. Tính cả trận đêm qua, anh đã có 46 lần ra sân, chủ yếu từ băng ghế dự bị (29 trận) và ghi được 17 bàn, thành tích rất ấn tượng.

Như HLV Carlo Ancelotti thốt lên: “Điều kỳ diệu lại xảy đến. Thật khó lý giải nhưng cứ lặp đi lặp lại. Bầu không khí tuyệt vời cùng những cầu thủ không bao giờ bỏ cuộc. Chẳng thể ngờ đội hình này của chúng tôi lại có thể tiến vào tới chung kết”. Vị chiến lược gia lão luyện người Italia cũng kết luận thật chuẩn xác về Joselu và Real Madrid: “Cậu ấy phản ánh bản chất đội bóng. Cậu ấy đã đóng góp rất nhiều trong mùa giải này dù không ra sân thi đấu thường xuyên. Đội bóng này là tập hợp của những cầu thủ rất hiệu quả, không bao giờ mất niềm tin chiến thắng và luôn khát khao cống hiến như vậy”.

Real Madrid thường được biết đến là nơi quy tụ của những ngôi sao sáng nhất trên bầu trời bóng đá thế giới. Điều này đúng sai tùy thời điểm, nhưng điều luôn đúng xuyên suốt lịch sử bất cứ cầu thủ nào đều cũng khát khao thi đấu cho đội bóng Hoàng gia. Và khi khoác lên mình chiếc áo trắng, họ trở nên tự tin và có sự kiêu hãnh của nhà vô địch.

Ngược lại, mọi đối thủ chạm trán Real Madrid luôn ám ảnh về nỗi sợ là bằng cách nào đó, Los Blancos lại giành chiến thắng. Không chỉ trong các trận bóng đá mà ngay cả trên thị trường chuyển nhượng, Real Madrid cũng đầy ngạo nghễ. Đơn cử như chính việc chấp nhận chia tay Benzema, phớt lờ Mbappe và sử dụng Joselu. Bây giờ dám chắc Mbappe mong ước được khoác áo Real Madrid hơn là Real Madrid muốn có Mbappe. Cái khí chất đế vương ấy được hun đúc cả trăm năm và không thể mua được bằng tiền.