Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao:

Kết nối cộng đồng, phát triển kinh tế - xã hội qua thể thao

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Phát biểu khai mạc Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao (SOMS 15), tổ chức từ ngày 14 - 16.10, tại Vĩnh Phúc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, thể thao đóng vai trò là phương tiện thiết yếu nâng cao sức khỏe và lối sống lành mạnh của người dân, kết nối cộng đồng, thúc đẩy hòa bình, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Á.

Kết nối cộng đồng, phát triển kinh tế - xã hội qua thể thao - ảnh 1
Tại Hội nghị, các bên sẽ cùng bàn bạc để đưa ra định hướng, chiến lược cho sự phát triển chung của thể thao khu vực

 Cùng nhau đưa ra sáng kiến mới để phát triển thể thao khu vực

Hội nghị được tổ chức với sự tham dự của khoảng 70 đại biểu quốc tế đến từ 10 nước ASEAN, Timor Leste, Nhật Bản, Trung Quốc và Ban Thư ký ASEAN và các đối tác (tham dự họp theo hình thức trực tiếp và trực tuyến).

Thay mặt người dân Việt Nam, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các quốc gia thành viên ASEAN đã gửi hàng viện trợ và hỗ trợ nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão Yagi hồi tháng 9 vừa qua tại các tỉnh phía Bắc Việt Nam. “Hành động này một lần nữa thể hiện ASEAN là một cộng đồng đoàn kết, thống nhất và gắn bó”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bài phát biểu bằng tiếng Anh của Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đưa thông điệp, trong bối cảnh thế giới và khu vực trải qua nhiều biến động, thách thức, sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông số đãgóp phần thu hẹp các khoảng cách về không gian và thời gian giữa các nước thành viên ASEAN, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận mạnh mẽ hơn với truyền thông và các lĩnh vực, trong đó có thể thao. Những thực tế đó đòi hỏi ASEAN càng cần phải có tầm nhìn chiến lược, toàn diện, nâng cao sự chủ động và khả năng thích ứng để nắm bắt cơ hội, hóa giải thách thức, phát triển ổn định, bền vững. Đối với Cộng đồng ASEAN, thể thao đóng vai trò là phương tiện thiết yếu nâng cao sức khỏe và lối sống lành mạnh của người dân, kết nối cộng đồng, thúc đẩy hòa bình, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Á.

“Với tinh thần đó, tôi đềnghịquývịđại biểu tham dựHội nghị quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 15 và các hội nghị liên quan tích cực cùng nhau trao đổi, có những sáng kiến, định hướng mới, kiến nghị được những chiến lược phát triển thể thao toàn diện và bền vững, các chương trình hoạt động cụ thể, phùhợp với các quốc gia thành viên ASEAN, tăng cường áp dụng chuyển đổi sốtrong lĩnh vực thể thao… trình Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN lần thứ 8 năm 2025 xem xét thông qua. Từ đó triển khai trong thực tiễn và tiếp tục đưa những đóng góp của hợp tác thể thao ASEAN nói riêng và Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN (ASCC) nói chung vào quá trình phát triển toàn diện của Cộng đồng ASEAN”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu và khẳng định, Việt Nam mong tiếp tục nhận được sựhợp tác tích cực, hiệu quảcủa các nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN trong thời gian tới thông qua các sáng kiến, dự án do Việt Nam chủ trì với trọng tâm trước mắt là tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN lần thứ 8 và các hội nghị liên quan trong năm 2025 tại Thủ đô Hà Nội.

Kết nối cộng đồng, phát triển kinh tế - xã hội qua thể thao - ảnh 2
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu khai mạc Hội nghị

Góp phần gắn kết cộng đồng ASEAN

Cục trưởng Cục Thể dục thể thao - Chủ tịch SOMS 15 Đặng Hà Việt cho biết, việc tổ chức SOMS 15 và các Hội nghị liên quan lần này nhằm 5 mục đích. Thứ nhất, là tăng cường sự gắn kết lẫn nhau trong cộng đồng ASEAN về kinh tế, chính trị, xã hội đặc biệt là sự hòa bình, ổn định trong khu vực. Thứ hai là mục tiêu về con người. Đây là vấn đề quan trọng, bởi thông qua thể thao góp phần xây dựng nhân cách của con người để mỗi người sống vì mọi người, vì cộng đồng, vì những mục tiêu cao đẹp ở phía trước. Thứ ba, khu vực ASEAN được gọi là “vùng trũng” của thể thao trên thế giới, nên cộng đồng cần có sự gắn kết với nhau trong việc chia sẻ các vấn đề về khoa học công nghệ, huấn luyện thể thao để cùng phát triển, hướng tới đấu trường Asian Games và Olympic. Vấn đề thứ tư, thông qua việc tổ chức Hội nghị, các nước sẽ có sự hiểu biết hơn những giá trị và sự gắn kết của cộng đồng thể thao ASEAN. Và vấn đề cuối cùng, đó chính là nguồn lực để phát triển thể thao. Thông qua các Hội nghị, cộng đồng ASEAN sẽ kết hợp để kêu gọi, huy động tất cả các nguồn lực trên thế giới để cùng hỗ trợ phát triển khu vực ASEAN nói chung và thể thao ASEAN nói riêng.

Ông Đặng Hà Việt cũng cho biết thêm, trên cơ sở là 5 mục tiêu chính, sẽ có 14 chương trình để triển khai thực hiện. Trong đó tại các Hội nghị, các bên sẽ trao đổi để thống nhất những chương trình hành động chung cho ASEAN như vấn đề bình đẳng giới; phụ nữ và trẻ em; vấn đề chống bạo lực thông qua TDTT và đặc biệt là các vấn đề phối hợp nguồn lực trong đó có các phiên song phương giữa các quan chức cấp cao ASEAN về thể thao với Trung Quốc và giữa ASEAN với Nhật Bản. Hay tại phiên họp mở ASEAN + FIFA, các quốc gia thành viên ASEAN và FIFA sẽ trao đổi quan điểm về những hành động cần thiết để đẩy nhanh việc xây dựng Kế hoạch hợp tác ASEAN-FIFA đồng thời thúc đẩy việc thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa ASEAN-FIFA.

“Tất cả những hoạt động này nhằm phát triển con người, phát triển cộng đồng, hướng tới việc mang lại giá trị vững bền cho sự phát triển về kinh tế - xã hội của ASEAN nói chung”, Chủ tịch SOMS 15 nhấn mạnh.

 Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao lần thứ 15 (SOMS-15) và các Hội nghị liên quan diễn ra tại Việt Nam din ra từ ngày 14 - 16.10 bao gồm các hoạt động chính: Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN + Nhật Bản lần thứ 7 và Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN + Trung Quốc lần thứ 3. Các Hội nghị do Bộ VHTTDL chỉ đạo, Cục TDTT chủ trì và triển khai công tác tổ chức.