Hy vọng cầu thủ nữ Việt Nam có thể xuất ngoại sau World Cup

VHO - Đó là mong muốn của Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn sau khi đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam kết thúc hành trình tại VCK FIFA World Cup nữ 2023 trên đất New Zealand.

Tại Word Cup nữ 2023, thầy trò HLV Mai Đức Chung nằm chung bảng với đương kim vô địch Mỹ, đương kim á quân Hà Lan và Bồ Đào Nha. Đội bóng của chúng ta xuất quân gặp tuyển nữ Mỹ ở trận đấu đầu tiên và nhận thất bại 0-3, ở trận đấu thứ hai, tuyển nữ Việt Nam thất bại 0-2 trước Bồ Đào Nha và tới trận đấu cuối, thầy trò HLV Mai Đức Chung chịu thua 0-7 trước tuyển nữ Hà Lan.

Hy vọng cầu thủ nữ Việt Nam có thể xuất ngoại sau World Cup - Anh 1

Tuyển nữ Việt Nam đã có hành trình đáng nhớ của mình tại World Cup nữ 2023. Ảnh: Đức Đồng

Tuyển nữ Việt Nam chia tay World Cup nữ 2023 với 3 trận toàn thua và không ghi được bàn thắng nào. Dù vậy, các cầu thủ đã có một giải đấu đáng nhớ và đầy tự hào, họ đã cho thấy sự tiến bộ đáng kể khi phải gặp những đối thủ hàng đầu thế giới.

Đánh giá hành trình của tuyển nữ Việt Nam tại VCK FIFA World Cup nữ 2023, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết: “Việc lần đầu tiên giành quyền tham dự World Cup nữ vừa là niềm tự hào nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức. Như chúng ta đã thấy, sau 3 trận đấu, bóng đá nữ Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm. Nhìn từ vòng bảng VCK World Cup nữ 2023, chúng ta thấy được sự phát triển hết sức mạnh mẽ của các đội tuyển đến từ châu Phi hay châu Mỹ. Họ có những cầu thủ mạnh về thể hình hay thể lực, bên cạnh quá trình đầu tư bài bản. Vì thế, một số đội tuyển đã tạo nên bất ngờ trong các trận vừa qua, đặc biệt khi đối đầu với các “hạt giống” có thứ hạng cao trên thế giới.

Về phía tuyển nữ Việt Nam, dù có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng phải thẳng thắn rằng, nỗ lực thi đấu của các cầu thủ chưa thể bù đắp được những thiệt thòi về thể hình, thể lực trong những trận đã qua. Bên cạnh đó, dựa trên những phân tích của HLV trưởng, chúng ta cũng tích luỹ được kinh nghiệm thực chiến quý báu. Điều đáng mừng là tinh thần các cầu thủ được củng cố qua từng trận. Nhìn từ 2 trong 3 trận đấu ở World Cup, tuyển nữ Việt Nam không thua đậm trước Mỹ hay Bồ Đào Nha, điều đó có được khi các cầu thủ giữ ý thức kỷ luật trong chiến thuật. Dẫu vậy, có thời điểm vì hưng phấn quá mà đội gặp những sơ hở, dẫn tới bị đối phương khai thác khoảng trống khi dồn lên tấn công”.0

Việc góp mặt tại World Cup không chỉ là niềm tự hào mà còn là cơ hội để các cầu thủ nữ Việt Nam chứng minh năng lực với bạn bè quốc tế. Có thể nói World Cup là cánh cửa cho nhiều cầu thủ ở các đội tuyển đang phát triển thi đấu ở những môi trường đẳng cấp cao ở nước ngoài. Vậy nên hy vọng các cầu thủ nữ Việt Nam sẽ thu hút được sự chú ý của các tuyển trạch viên thế giới để có cơ hội xuất ngoại.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Chủ tịch Trần Quốc Tuấn chia sẻ: “ Các tuyển trạch viên luôn tận dụng những luồng thông tin từ trực tiếp đến gián tiếp để nghiên cứu, phát hiện tài năng, đáp ứng môi trường bóng đá chuyên nghiệp khác nhau. Trong chuyến tập huấn tại châu Âu của tuyển nữ Việt Nam, một số tuyển trạch viên cũng đã theo dõi các tuyển thủ nữ Việt Nam. Trong lực lượng hiện tại, một số tuyển thủ Việt Nam, đặc biệt là những gương mặt trẻ có tiềm năng rất lớn và được nhà tuyển trạch chú ý. Tuy nhiên, để đi đến những thông tin chính thức thì nhà tuyển trạch hay các CLB quan tâm cũng sẽ phải làm việc với những đội bóng chủ quản của Việt Nam.

Về góc độ VFF, một mặt chúng tôi chú ý đến cầu thủ Việt kiều, mặt khác, chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ có nhiều cầu thủ Việt Nam được xuất ngoại. Đặc biệt, nhiều cầu thủ trẻ ra nước ngoài chơi bóng thì thật tốt. Trường hợp của Huỳnh Như là điểm sáng trong việc bóng đá nữ Việt Nam có đại diện ra nước ngoài chơi bóng. Nhưng ở một khía cạnh khác, Huỳnh Như cũng đã 32 tuổi. Việc xuất ngoại vẫn còn là hơi muộn. Hy vọng sau World Cup, các cầu thủ Việt Nam sẽ được chú ý về mặt chuyên môn đến từ các chuyên gia. Mong muốn của VFF là cầu thủ nữ Việt Nam có thể xuất ngoại với bến đỗ là các CLB châu Âu hoặc Nhật Bản. Đây là môi trường lý tưởng để phát triển bóng đá đỉnh cao”.

Đội tuyển nữ Việt Nam đã chính thức khép lại hành trình đáng nhớ của mình tại World Cup 2023. Phía trước thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn còn nhiều giải đấu quan trọng, đó là Asiad 19 và vòng loại thứ hai Olympic 2024. Hy vọng những trải nghiệm và va chạm tại World Cup sẽ giúp các cầu thủ sự chuẩn bị và thi đấu thật tốt ở các sân chơi này.

NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc