Hướng dẫn tập luyện TDTT trong điều kiện giãn cách xã hội

VHO- Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Vụ TDTT quần chúng – Tổng cục TDTT tiếp tục xây dựng các bài tập trong chuỗi 12 số với chủ đề “Cả nhà tập ngay, đánh bay Covid”, phát trên các kênh sóng của VTV, Đài Truyền hình Nhân dân…

Hướng dẫn tập luyện TDTT trong điều kiện giãn cách xã hội - Anh 1

 Võ sĩ Boxing Nguyễn Thị Tâm hướng dẫn người dân tập luyện TDTT trong điều kiện cách ly

Trong số đầu tiên, Vụ TDTT quần chúng giới thiệu những nguyên tắc, hình thức tập luyện thể dục phù hợp trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội. Theo bà Nguyễn Thị Chiên, Phó Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng clip này có thời lượng từ 8-10 phút, phát trên kênh Truyền hình Nhân dân vào 14h ngày 15.8 và 20h45 ngày 19.8. “Tập thể dục thường xuyên, đúng cách, thực hiện đúng kỹ thuật động tác sẽ giúp chúng ta tăng dần khả năng chịu đựng, nâng cao sức khỏe và khả năng miễn dịch cho cơ thể, đồng thời ngăn chặn tình trạng trầm cảm, thiếu lạc quan khi thực hiện giãn cách, ở nhà trong thời gian dài”, bà Nguyễn Thị Chiên cho biết.

Theo các chuyên gia, khi tập thể dục cần lưu ý về trang phục, dụng cụ tập luyện phù hợp với cá nhân và nội dung, hình thức tập luyện để đảm bảo sự thoải mái, dễ thực hiện động tác, đảm bảo an toàn, hiệu quả, phòng tránh tai nạn, chấn thương. Mỗi buổi tập kéo dài từ 30 - 60 phút, tập luyện ít nhất từ 3– 5 buổi/tuần tùy theo nội dung, cường độ tập luyện và điều kiện sức khỏe của mỗi người. Đối với người mới bắt đầu tập có thể vận động từ 15 -20 phút mỗi ngày, sau đó tăng dần khối lượng vận động theo từng tuần, lặp lại đồng đều các bài tập và tránh tập quá sức.

Phó Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng Nguyễn Thị Chiên cho biết thêm, đối với những người trong diện cách ly hoặc những người cao tuổi kèm theo các bệnh huyết áp, tim mạch, hô hấp nên tập theo ý kiến tư vấn của nhân viên y tế và thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe. Cần phải đeo khẩu trang khi tập luyện tại cơ quan, khu công nghiệp và nghiêm túc thực hiện quy tắc “một chiều” trong tập luyện khi có đông người cùng tập, với cự ly cùng một chiều giãn cách tối thiểu 2m trở lên. Trong trường hợp phải đeo khẩu trang khi tập thể dục, cần lựa chọn hình thức vận động nhẹ nhàng phù hợp với cá nhân và chỉ thực hiện bằng khoảng 60-70% tổng khối lượng, cường độ khi không đeo khẩu trang nhằm tránh tình trạng thiếu ô xy khi vận động. Thời gian tập thể dục thích hợp là kết thúc buổi tập trước bữa ăn ít nhất 30 phút. Nên kết hợp việc tập luyện khoa học với chế độ dinh dưỡng đủ chất, ăn chín, uống chín, nghỉ ngơi hợp lý, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhà cửa ngăn nắp, các dụng cụ, thiết bị tập luyện và đồ đạc trong nhà được lau chùi, khử khuẩn thường xuyên.

Vụ TDTT quần chúng lưu ý mọi người cần biết lắng nghe cơ thể, kiểm soát cân nặng, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, tích cực tham gia các công việc trong nhà, tham gia cùng các thành viên trong gia đình vui chơi, trò chơi vận động để vừa khỏe mạnh, tạo không khí gia đình vui vẻ, hạnh phúc.

T.S

Ý kiến bạn đọc