HLV Hoàng Anh Tuấn: Thử thách lớn nhất là lấy lại niềm tin người hâm mộ

VHO - Chia sẻ cùng Báo Văn Hóa trước thềm Vòng chung kết (VCK) U23 châu Á, HLV Hoàng Anh Tuấn bộc bạch rằng thử thách khó khăn nhất của ông và các học trò là lấy lại niềm tin từ người hâm mộ. Dù vậy, toàn đội đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hướng về phía trước với một tâm thế và một nguồn năng lượng tích cực nhất.

HLV Hoàng Anh Tuấn: Thử thách lớn nhất là lấy lại niềm tin người hâm mộ - Anh 1

 HLV Hoàng Anh Tuấn đã có nhiều năm làm việc với lứa cầu thủ U23 hiện nay ở các đội tuyển trẻ

 P.V: Ông và các học trò đã có mặt tại Qatar để chuẩn bị cho giải đấu. Xin ông cho biết điều kiện sinh hoạt và tập luyện cũng như tinh thần của toàn đội ra sao?

- HLV Hoàng Anh Tuấn: Như chúng ta đã biết, đội tuyển U23 Việt Nam đã tập trung từ ngày 5.4 và có 2 ngày tập luyện tại Hà Nội trước khi di chuyển sang Qatar để tập huấn, chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2024. Đội đã có các buổi tập đầu tiên tại Doha trong điều kiện hết sức thuận lợi về sân bãi, về thời tiết. Các điều kiện ăn ở, sinh hoạt, tập luyện của đội đã được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) quan tâm chu đáo và rất chuyên nghiệp. Có thể nói, cá nhân tôi cũng như Ban huấn luyện (BHL) và các cầu thủ đều cảm thấy phấn khởi, toàn tâm toàn ý hướng tới VCK U23 châu Á sắp tới.

Có chút khó khăn là việc chênh lệch 4 tiếng về múi giờ, buộc các cầu thủ phải có thời gian để thích nghi với nhịp sinh học mới. BHL cũng cố gắng điều chỉnh kế hoạch hoạt động để giúp các cầu thủ sớm đạt được trạng thái sung sức nhất.

 Tiếp quản đội tuyển U23 Việt Nam chỉ trong thời gian ngắn, ông có gặp phải khó khăn nào không?

- Như tôi đã chia sẻ, thực ra khó khăn lớn nhất đối với đội tuyển U23 Việt Nam không đơn thuần là vấn đề chuyên môn, mà là làm sao để có thể lấy lại niềm tin của người hâm mộ. Tôi cho rằng những chuyện quá khứ đã đi qua, chúng ta cần hướng về phía trước với một tâm thế và một nguồn năng lượng tích cực nhất. Cho dù ở hoàn cảnh nào, khó khăn nào chúng tôi cũng phải quyết tâm “chiến đấu” đến phút cuối cùng, làm sao cho bóng đá Việt Nam phát triển.

Dưới góc nhìn tích cực một chút, ông có thuận lợi gì khi tiếp quản dàn cầu thủ của đội tuyển U23 Việt Nam?

- Tôi đã trải qua nhiều năm làm việc ở vị trí HLV trưởng các đội tuyển trẻ quốc gia và đã tham dự nhiều giải đấu ở khu vực và châu lục. Năm vừa rồi tôi cũng đã được bổ nhiệm làm HLV trưởng U23 Việt Nam để dự giải đấu Đông Nam Á và tiếp đó là đội Olympic tham dự ASIAD 19. Tôi nghĩ đó cũng là thuận lợi, bởi các cầu thủ U23 hiện tại đều từng là học trò của tôi đã trưởng thành từ các cấp độ đội tuyển từ U17 đến U20 và bây giờ là U23. Vì thế, tôi không thấy khó khăn gì quá lớn trong công việc chuẩn bị cho VCK U23 châu Á. Bản thân tôi vẫn sẽ duy trì cách làm việc của mình giống như ở đội U17, U19, U20, U23 quốc gia và cả Olympic Việt Nam dự ASIAD 19. Chúng tôi sẽ cố gắng làm những gì tốt nhất có thể, cống hiến những gì tốt nhất cho từng trận đấu và giải đấu.

 Ông đánh giá như thế nào về các đối thủ cùng bảng? Đội tuyển U23 Việt Nam có bao nhiêu cơ hội để vượt qua vòng bảng hoặc mơ mộng hơn, là tái lập kỳ tích của thế hệ Thường Châu (Trung Quốc)?

- Chúng ta cũng đã biết, các đội cùng bảng với U23 Việt Nam đều là những đối thủ quen thuộc. Uzbekistan được đánh giá cao nhất vì thường xuyên tham dự và đạt thành tích rất tốt tại các giải vô địch châu Á ở các lứa tuổi. Chúng tôi cũng đã có dữ liệu về đối thủ này. Còn Malaysia, từ lứa U17 đến ĐTQG chúng ta cũng đều đã thi đấu với họ. U23 Kuwait cũng là đối thủ mà chúng tôi cần nghiên cứu kỹ. BHL có bộ phận phân tích kỹ thuật để tìm hiểu đối phương. Nhìn chung, chúng tôi đã chủ động để nắm được thông tin về các đội cùng bảng, cũng giống như họ chắc chắn cũng nghiên cứu thông tin về U23 Việt Nam.

Còn về việc có tái lập được kỳ tích của năm 2018, hay giành vé dự Olympic hay không thì tôi cho rằng không nên vội nghĩ đến. Khi giải đấu chưa bắt đầu thì chưa nói trước được điều gì. Có ước mơ, có mục tiêu đặt ra để tạo động lực phấn đấu là cần thiết, nhưng tôi nghĩ cũng cần phải dựa vào thực tế. Trước mắt, chúng tôi sẽ cố gắng giành kết quả tốt nhất trong từng trận đấu để vượt qua vòng bảng, sau đó sẽ tính tiếp đến cơ hội chinh phục mục tiêu tiếp theo.

Đây là thời điểm khá nhạy cảm của bóng đá Việt Nam, khi ĐTQG không đạt được kết quả như mong đợi. Vì vậy, truyền thông lẫn người hâm mộ phần nào chờ đợi một kết quả có thể gọi là “lên dây cót tinh thần” từ đội tuyển U23, đặc biệt với cái duyên của nhà cầm quân đã đưa U20 Việt Nam giành vé dự World Cup. Ông đã “lên dây cót” cho các học trò như thế nào và nếu có thể, ông muốn nhắn nhủ điều gì tới người hâm mộ?

- Tôi vẫn nói với các học trò rằng, về chuyên môn chúng ta cần nỗ lực rất nhiều, cải thiện rất nhiều về mọi mặt thì mới có thể tiệm cận được với trình độ chơi bóng ở cấp độ châu lục. Nhưng về tinh thần và khát vọng thì chúng ta không được để thua bất cứ đối thủ nào. Chúng ta hãy hướng đến thành công lớn bằng cách thực hiện thật tốt những kế hoạch nhỏ. Từng bước, từng bước một.

Tôi nghĩ rằng, những gì đã qua thì nên tạm gác sang một bên để tập trung cho hiện tại và hướng đến tương lai. Trong bóng đá luôn có những khó khăn và thách thức, có những lúc chiến thắng vẻ vang và cũng có khi thất bại cay đắng, nhưng dù ở hoàn cảnh nào thì tinh thần của đội tuyển vẫn là không bao giờ từ bỏ, vẫn chiến đấu đến cùng vì màu cờ sắc áo. Tôi mong người hâm mộ hãy tin tưởng vào U23 Việt Nam. Sự ủng hộ và cổ vũ động viên của người hâm mộ với đội tuyển ở thời điểm này là rất quan trọng, sẽ bồi đắp sức mạnh và sự tự tin cho các cầu thủ trong chặng đường sắp tới. 

 Xin cảm ơn ông!

U23 Việt Nam thua U23 Jordan ở loạt luân lưu

Trận đấu giao hữu giữa U23 Việt Nam và U23 Jordan diễn ra lúc 21h ngày 10.4 theo giờ Qatar (tức 1h sáng ngày 11.4 theo giờ Việt Nam) trên sân tập Qatar University. Cuộc đối đầu giữa hai đội diễn ra với thế trận khá cân bằng. Sau hai hiệp đấu, U23 Việt Nam và U23 Jordan cầm hoà nhau với tỉ số 0-0. Bước vào loạt sút luân lưu 11m, U23 Jordan giành chiến thắng chung cuộc 4-3 trước U23 Việt Nam.

Với U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn đã sử dụng hai đội hình hoàn toàn khác nhau ở hai hiệp đấu với U23 Jordan. Dù vẫn chưa thể hài lòng hoàn toàn với màn trình diễn của các học trò, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết U23 Việt Nam vẫn có những dấu hiệu lạc quan nhất định hướng đến trận ra quân trước U23 Kuwait ngày 17.4 ở bảng D vòng chung kết U23 châu Á.

Chia sẻ sau trận đấu, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Trận đấu với U23 Jordan rất bổ ích, U23 Việt Nam đã chơi với 2 đội hình khác nhau ở mỗi hiệp. Nhìn chung, mọi thứ cũng chưa theo như ý muốn, nhưng tôi thấy các cầu thủ thực hiện khá tốt, có những dấu hiệu rất lạc quan. Chơi với hai đội hình khác nhau, nhưng chất lượng thi đấu của U23 Việt Nam ở 2 hiệp không thay đổi. Việc trận đấu đi đến lượt sút luân lưu 11m, đó là mục tiêu chúng tôi đặt ra trước trận đấu. Nhìn chung, các cầu thủ thể hiện tốt về mặt khả năng, kỹ năng, dù các miếng chiến thuật chưa được hoàn hảo lắm nhưng có dấu hiệu lạc quan, các cầu thủ đá tới phút cuối cùng mà chất lượng, cường độ hoạt động trên sân không hề thay đổi”.

HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết thêm, việc các cầu thủ U23 Việt Nam thực hiện đấu pháp chưa được tốt không phải điều quá đáng ngại. Bởi U23 Việt Nam vẫn chưa nhả khối lượng tập luyện, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn còn quỹ thời gian 6 ngày trước trận ra quân với U23 Kuwait.

Đây được xem như cữ tổng duyệt cuối cùng của U23 Việt Nam trước thềm vòng chung kết U23 châu Á 2024 ở Qatar. Cuộc so tài với U23 Jordan được xem như cơ sở để HLV Hoàng Anh Tuấn “chốt” danh sách chính thức U23 Việt Nam xuống còn 23 cầu thủ vào ngày 15.4. T.KHÔI

 

NGỌC TRUNG (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc