EURO 2024: Những “Ông già và biển cả”

NGỌC TRUNG

VHO - Khi tuyển Đức chạm trán Scotland trong trận mở màn vòng chung kết EURO 2024 (2h ngày 15.6 theo giờ Việt Nam), cả hai đội đều có những thủ thành đáng tuổi cha, chú nhiều đồng đội trẻ tuổi.

EURO 2024: Những “Ông già và biển cả” - ảnh 1

 EURO 2024 là giải đấu quy tụ nhiều lão tướng

38 tuổi, Manuel Neuer nhiều khả năng vẫn được “ông thầy” nhỏ hơn 2 tuổi, Julian Nagelsmann, HLV trưởng đội tuyển Đức tin tưởng chọn để trấn giữ khung thành. Trong màu áo câu lạc bộ, Neuer vẫn là thủ thành số một của gã khổng lồ Bayern Munich thì chẳng có lý gì anh không thể tiếp tục “gác đền” cho Die Mannschaft. Tuy nhiên, vẫn có xác suất dù rất nhỏ thủ thành tuyển Đức thậm chí chưa phải là cầu thủ lớn tuổi nhất trên sân. Bởi lẽ bên phía Scotland, thủ thành Craig Gordon đã 41 tuổi.

Dù vậy, Gordon chỉ là lựa chọn sốhai tại CLB Hearts và lần gần nhất trấn giữ khung thành Scotland đã từ năm 2022. Vì thế chỉ có khả năng rất nhỏ “lão tướng” này ra sân thi đấu, đồng thời phá kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất thi đấu tại vòng chung kết EURO, do thủ thành Gabor Kiraly (40 tuổi và 86 ngày) của Hungary thiết lập tại EURO 2016.

Độ tuổi đỉnh cao của cầu thủ bóng đá thường được ước lượng trong khoảng 26-30 tuổi. Khi cầu thủ bước qua tuổi “băm”, cánh phóng viên vẫn thường ví “bước qua bên kia sườn dốc sự nghiệp” và thường gọi là “lão tướng”. Vì sự lão hóa theo thời gian, thể chất không còn đảm bảo để chơi bóng đỉnh cao, đa sốcầu thủ sẽ chọn “dưỡng già” tại các giải đấu cấp thấp hơn rồi tuyên bốgiải nghệ ở độ tuổi trên dưới 35.

Do đặc thù hoạt động trong phạm vi hẹp hơn, tuổi thọ chơi bóng của thủ môn thường cao hơn cầu thủ thi đấu ở vị trí khác trên sân, có thể cao hơn đến 5 tuổi. Thế nên, không chỉ sân chơi EURO, nhiều giải đấu khác chứng kiến kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất ra sân thi đấu thường do thủ môn nắm giữ. Tuy nhiên, EURO 2024 có thể là ngoại lệ. Kỷ lục của Kiraly đang đứng trước nguy cơ bị xô đổ bởi cái tên rất quen thuộc đó là trung vệ Pepe của đội tuyển Bồ Đào Nha. Cầu thủ đang khoác áo Porto này đã 41 tuổi (sinh ngày 26.2.1983) nhưng vẫn ra sân đều đặn.

Pepe là cầu thủ (không tính thủ môn) lớn tuổi nhất, nhưng không phải trường hợp hy hữu về tuổi tác tại EURO 2024. Cristiano Ronaldo, người đồng đội nổi tiếng của Pepe, sẽ chạm mốc 39 tuổi và 135 ngày khi Bồ Đào Nha bước vào trận mở màn. Hiện kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất không tính thủ môn ra sân thi đấu tại vòng chung kết cúp châu Âu thuộc về huyền thoại Lothar Matthaus (39 tuổi và 91 ngày). Ngoài ra, Luka Modric (Croatia) và Jesus Navas (Tây Ban Nha)… là những cầu thủ trên 38 tuổi khác góp mặt tại EURO 2024 và thậm chí vẫn giữ vai tròquan trọng tại đội tuyển. Như vậy có tới 6 cầu thủ trên 38 tuổi tham dự ngày hội bóng đá trên đất Đức. Cần biết thêm, xuyên suốt lịch sử giải đấu này, mới chỉ có 12 cầu thủ trên 38 tuổi tham dự.

Trẻ trung hơn chút ít còn có Olivier Giroud (Pháp, 37 tuổi), Kasper Schmeichel (Đan Mạch, 37), Jan Vertonghen (Bỉ, 37), Rui Patrício (Bồ Đào Nha, 36), Robert Lewandowski (Ba Lan, 35)... Để duy trì sự nghiệp đến độ tuổi như vậy đã là sự nỗ lực cực lớn chứ chưa nói đến chuyện giữ được phong độ cao để được triệu tập vào ĐTQG tham dự EURO. Tất nhiên tuổi thọ cầu thủ được nâng cao phần nào nhờ sự phát triển của khoa học và công nghệ, nhưng nếu không ý thức chăm sóc bản thân, ý chí mạnh mẽ để tránh xa cám dỗ và nỗ lực tập luyện khôn cùng, các lão tướng không thể vượt qua quy luật khắc nghiệt của thời gian. Quá trình khổ luyện ấy khó có bút mực nào tả xiết.

Ông già và biển cả là cuốn tiểu thuyết ngắn nổi tiếng của nhà văn Ernest Hemingway. Tác phẩm này đoạt giải Pulitzer cho tác phẩm hư cấu năm 1953 và góp phần quan trọng để Hemingway nhận giải Nobel văn học năm 1954. Nội dung tiểu thuyết ngắn này là bản anh hùng ca ca ngợi sức lao động và khát vọng của con người trước sức mạnh thiên nhiên. Con đường chinh phục cá kiếm của ông lão đánh cá Santiago thực chất chính là con đường chinh phục ước mơ của con người, ước mơ thì màu hồng, nhưng quãng đường đi thì chẳng bằng phẳng. Nếu còn tại thế và theo dõi EURO 2024, có lẽ Hemingway không cần hư cấu.