Đội tuyển Futsal hướng đến mục tiêu dự World Cup 2024: Nhiều tín hiệu lạc quan

VHO - Đội tuyển Futsal Việt Nam vừa có “cử dượt” cực kỳ chất lượng tại Giải Futsal quốc tế TP.HCM 2024. Không chỉ có màn trình diễn ấn tượng trước các đội bóng nằm trong top 10 thế giới như tuyển Morocco hay Iran mà các học trò của HLV Diego Giustozzi đã cho thấy sự tiến bộ lớn trong lối chơi.

Đội tuyển Futsal hướng đến mục tiêu dự World Cup 2024: Nhiều tín hiệu lạc quan - Anh 1

 Các cầu thủ Việt Nam đã cho thấy nhiều tiến bộ trong giai đoạn chuẩn bị cho mục tiêu “săn vé” World Cup tại giải châu Á tới đây

Đó là tín hiệu tích cực trong hành trình chuẩn bị chinh phục tấm vé dự World Cup lần thứ ba liên tiếp tại VCK Giải Futsal vô địch châu Á 2024, diễn vào giữa cuối tháng này tại Thái Lan.

Nhiều tiến bộ

Để giúp đội tuyển Futsal Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất cho VCK giải châu Á 2024, VFF phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá TP.HCM tổ chức giải Futsal quốc tế với sự tham dự của đội tuyển chủ nhà (hạng 38 thế giới) và 3 đội khách mời rất chất lượng là Iran (hạng 7 TG), Morocco (hạng 8 TG) và New Zealand (hạng 49 TG). Đây là cơ hội quý giá để các cầu thủ Việt Nam được thi đấu, cọ xát và va chạm với những đối thủ hàng đầu thế giới, đặc biệt là Morocco và Iran. Đó là những cuộc “thử lửa” cần thiết, trước khi thầy trò HLV Diego Giustozzi bước vào chiến dịch “săn vé” dự World Cup. Dù không có được lực lượng tốt nhất (những trụ cột như Minh Trí hay Công Viên bị chấn thương) nhưng các học trò của HLV Diego Giustozzi đã thi đấu rất ấn tượng, trong đó suýt thắng (hòa 3-3) đội bóng số 1 châu Phi - Morocco cùng trận thua (1-3) chấp nhận được trước “anh cả” của Futsal châu Á - Iran.

Trong 2 trận đấu này, tuyển Futsal Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ về nhiều mặt. Các cầu thủ không còn cảm giác bị ngợp khi đương đầu với những đối thủ nằm trong top 10 thế giới, thay vào đó là sự tự tin trong lối chơi khi dám cầm bóng đá đôi công, triển khai các đợt tấn công mạch lạc và tận dụng khá hiệu quả các cơ hội có được. Thậm chí ngay cả khi phòng ngự, toàn đội cũng đầy chủ động bằng việc chuyển đổi trạng thái rất nhanh. Điển hình như trận gặp Morocco, tuyển Việt Nam chơi chủ động trong phần lớn thời gian thi đấu. Đức Hòa và các đồng đội thậm chí 3 lần vươn lên dẫn trước nhưng lại để tuột mất chiến thắng đáng tiếc.

Không chỉ tích cực trong lối chơi mà các cầu thủ Việt Nam cũng tiến bộ nhiều về tâm lý, tinh thần thi đấu cũng là điểm cộng lớn. Đá với cường quốc Futsal số 1 châu Á - Iran, đội mà Việt Nam chưa từng thắng trong 7 lần gặp nhau trước đây nhưng các cầu thủ không hề e dè, thậm chí còn là những người chủ động tấn công và tạo nhiều cơ hội hơn trong hiệp 1. Khi bị dẫn 3 bàn, các cầu thủ vẫn duy trì tinh thần tốt, họ nỗ lực tấn công không ngừng và thành quả là bàn gỡ ở những phút cuối trận. Tuy thua 1-3 nhưng tuyển Việt Nam nhận được nhiều lời khen, bởi so với những thất bại trước đây như trận thua 1-13 tại giải châu Á 2016 và 1-8 giải châu Á 2022, các học trò của HLV Diego Giustozzi đã tiến bộ rất nhiều.

Theo chia sẻ của thủ quân Phạm Đức Hòa, sự xuất hiện của HLV Diego Giustozzi đã giúp toàn đội cải thiện rất nhiều về khâu tấn công. Nhà cầm quân người Argentina hướng đến cho các cầu thủ hãy mạnh dạn hơn trong việc ghi bàn. Toàn đội đã tấn công cầu môn nhiều hơn, dứt điểm nhiều hơn, từ đó chuyển hóa được các cơ hội thành bàn thắng cũng nhiều hơn. Khi gặp những đối thủ mạnh hơn, các cầu thủ đã tự tin trong việc triển khai bóng tấn công, bên cạnh khả năng phòng ngự cũng được cải thiện.

Có thể nói, những chuyển biến tích cực của tuyển Futsal Việt Nam trong những trận đấu quan trọng vừa qua mang đến tín hiệu lạc quan và niềm tin lớn cho người hâm mộ nước nhà trong hành trình chinh phục mục tiêu lần thứ ba liên tiếp giành vé dự World Cup tại giải đấu châu lục trên đất Thái Lan tới đây.

Chú trọng khâu chuẩn bị

Việc ĐTQG lần thứ ba góp mặt tại đấu trường World Cup, là mục tiêu trọng điểm của Futsal Việt Nam trong giai đoạn 2022-2024. Mục tiêu đó đã được VFF cực kỳ quyết tâm và tạo điều kiện tối đa. Đầu tiên là việc mời được HLV Diego Giustozzi - người từng giúp Argentina vô địch World Cup 2016 về tiếp quản “ghế nóng”, sau đó là những chuyến tập huấn, thi đấu với nhiều nền Futsal hàng đầu thế giới. Trong năm 2023, đội đã được tạo điều kiện tập huấn dài ngày tại Nam Mỹ trong hai tháng 5 và 6. Tại đây, thầy trò HLV Diego Giustozzi đã đá 5 trận cực kỳ chất lượng với 2 đội bóng hàng đầu thế giới là Paraguay (3 trận) và Argentina (2 trận). Đến nửa cuối tháng 9, đội đá giao hữu 2 trận với tuyển Hungary (hạng 28 thế giới) và tuyển Nga (hạng 4 thế giới) ở TP.HCM, trong đó nổi bật là trận hòa 3-3 trước tuyển Nga. Những trận đấu trên đã giúp các cầu thủ được cọ xát, tích lũy và va chạm rất nhiều. Đó cũng là cơ sở giúp các học trò của HLV Diego Giustozzi thể hiện phong độ ấn tượng, để vượt qua vòng loại châu Á hồi tháng 10 năm ngoái một cách thuyết phục.

Với việc được cọ xát với Morocco và Iran tại giải quốc tế vừa qua, tuyển Futsal Việt Nam đã gặp 5 đội bóng trong top 15 thế giới trong gần một năm, trước đó như đề cập ở trên, chúng ta đã thi đấu với Paraguay (hạng 13 TG) và Argentina (hạng 5 TG) và Nga (hạng 4 thế giới). Điều này cho thấy tuyển Việt Nam được tạo điều kiện tốt như thế nào cho tham vọng World Cup, đó cũng là cơ sở cho thấy quyết tâm của VFF, của Futsal Việt Nam cho mục tiêu lần thứ ba tham dự ngày hội Futsal lớn nhất hành tinh.

Điều này cũng cho thấy tuyển Futsal Việt Nam xem trọng khâu chuẩn bị như thế nào, sẵn sàng đầu tư nhiều thời gian và tâm huyết. Đội tuyển đã trải qua hơn một năm chuẩn bị và đây là giai đoạn gấp rút, quan trọng nhất để các cầu thủ tiếp tục thể hiện sự cố gắng, khao khát cống hiến để có tên trong danh sách chính thức (dự kiến ngày 12.4 đội sẽ công bố danh sách 14 cầu thủ dự giải châu Á). Các tuyển thủ sẽ có thêm 2 trận giao hữu với tuyển Malaysia vào ngày 6 và 8.4. Đó cũng là cơ hội cuối để HLV Diego Giustozzi cùng các cộng sự có thêm những đánh giá về năng lực, điểm rơi phong độ của các cầu thủ, qua đó tìm ra những nhân tố tốt nhất, phù hợp nhất để hướng đến mục tiêu quan trọng phía trước. 

 VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc