Quảng bá du lịch thủ đô qua các giải thể thao quốc tế:

Để Hà Nội trở thành nơi du khách muốn quay lại

THU SÂM

VHO - Chia sẻ với giới báo chí trước khi tranh tài tại Giải vô địch Pool 9 bóng Hà Nội mở rộng, diễn ra từ ngày 8 - 13.10, đương kim vô địch Jayson Shaw chia sẻ, năm ngoái khi rời khỏi khách sạn, ra sân bay về nước, anh chỉ mong ước được quay trở lại Hà Nội. Và nay ước mơ đó đã thành sự thật.

Để Hà Nội trở thành nơi du khách muốn quay lại - ảnh 1
Hình ảnh Hà Nội được quảng bá khi các nữ cầu thủ quốc tế được tham quan các di tích, danh thắng của Thủ đô

 Sẽ quay lại Việt Nam

“Khi vừa đến sân bay Nội Bài, tôi đã nhận được tình cảm nồng ấm của nhiều cổ động viên và tôi rất vui vì điều đó. Chắc chắn rằng sau giải đấu này, tôi sẽ quay trở lại Việt Nam và đưa theo gia đình của mình đến mảnh đất xinh đẹp này để khám phá, tận hưởng khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Khi đó chắc chắn tôi sẽ dành thời gian để khám phá đất nước, con người, nền văn hóa đặc sắc và nền ẩm thực tuyệt vời của các bạn”, tay cơ nổi tiếng thế giới Jayson Shaw chia sẻ.

Trong năm đầu tiên tổ chức (từ ngày 10 - 15.10.2023), Giải vô địch Pool 9 bóng Hà Nội mở rộng - Hanoi Open Pool Championship đã thành công rực rỡ. Diễn ra vào dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô 10.10, giải đấu trở thành sự kiện thể thao - văn hóa tầm cỡ quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô cũng như Việt Nam tới bạn bè thế giới.

Hình ảnh của Hà Nội và Việt Nam được phát sóng trên các đài truyền hình lớn nhất thế giới như Skysport của Anh, DAZN ở Bắc Mỹ, Viaplay ở châu Á… đã tạo ra giá trị truyền thông rất lớn.

Lượng người tiếp cận truyền thông liên quan tới Hà Nội thông qua Giải Hanoi Open năm trước là hơn 3 tỉ lượt trên toàn cầu, 18.000 lượt khán giả tới nhà thi đấu theo dõi trực tiếp.

Trong 5 ngày diễn ra, Hanoi Open Pool Championship cũng thu hút lượng lớn VĐV tham dự và người hâm mộ tới từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cũng như trong nước. Điều này góp phần tạo cơ hội tăng doanh thu cho ngành kinh doanh dịch vụ như nhà hàng, khách sạn và du lịch. Đây cũng chính là mục tiêu của giải đấu lần thứ hai, do Sở VHTT Hà Nội phối hợp cùng Vietcontent tổ chức.

Còn với các nữ cầu thủ bóng đá đến từ đội Bắc Kinh (Trung Quốc) và đội Manila Digger (Philippines), Hà Nội cũng để lại những ấn tượng tuyệt vời khi họ thi đấu tại đây. Trong khuôn khổ Giải bóng đá nữ quốc tế Hà Nội Cúp T&T, các cô gái đá bóng vốn xuất hiện với hình ảnh mạnh mẽ, cứng cỏi cùng quần đùi, áo số trên sân cỏ bỗng thướt tha, duyên dáng, xinh đẹp trong tà áo dài.

Tham dự giải đấu, các cô gái cũng được cùng Hoa hậu Việt Nam năm 2016 Đỗ Mỹ Linh thăm đền Ngọc Sơn, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám - những địa danh lắng đọng hồn thiêng sông núi của mảnh đất kinh đô.

“Đây là lần đầu tiên tôi đến Hà Nội. Tôi rất thích nơi này, những ngôi nhà với kiến trúc độc đáo, những ngôi đền, chùa cổ kính, rêu phong và Hà Nội có nhiều quán cà phê đẹp”, cầu thủ Alyssa Ube (CLB Manila Diggers, Philippines) chia sẻ sau khi được thăm tour Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Nữ cầu thủ Vũ Phàm đến từ CLB Bắc Kinh, Trung Quốc, lại ngạc nhiên: “Tôi không nghĩ Hà Nội của các bạn lại đẹp và cổ kính đến vậy. Chắc chắn rằng sau khi trở về nước, tôi sẽ rủ cả gia đình qua đây tham quan một vài lần nữa”.

Những ấn tượng tốt đẹp về Thủ đô Hà Nội cũng đến từ cách thức tổ chức chuyên nghiệp của các giải đấu trên. Không chỉ giúp cho các vận động viên có môi trường chuyên nghiệp để thi đấu, tỏa sáng, ban tổ chức còn giúp họ có cơ hội khám phá về mảnh đất kinh đô ngàn năm văn hiến, để họ lưu luyến khi trở về và muốn cùng gia đình, bạn bè quay trở lại.

Các giải đấu nói trên cũng hoàn thành được mục tiêu tổ chức các giải đấu thể thao quốc tế gắn với giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô nhằm thu hút du khách đến với Hà Nội như mục tiêu mà Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025 đã đề ra.

Hấp dẫn du khách nhờ nét văn hóa đặc sắc

Đây cũng là mục tiêu mà Giải Bơi chải truyền thống Hà Nội đang hướng tới khi tổ chức vào ngày 13.10 tại khu vực Vườn hoa Lý Tự Trọng - đường đua là mặt nước Hồ Tây, trục đường Thanh Niên và Nguyễn Đình Thi. Tham dự giải năm nay có gần 800 huấn luyện viên, vận động viên của 40 quốc gia, vùng lãnh thổ, đơn vị và tổ chức.

Đây sẽ là cơ hội tốt để Hà Nội quảng bá hình ảnh về Thủ đô và người Tràng An văn minh, thanh lịch, hấp dẫn du khách như mục tiêu của Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội.

Đặc biệt bên cạnh hoạt động chuyên môn, ban tổ chức cũng tổ chức nhiều hoạt động đồng hành nhằm thu hút du khách trong đó ấn tượng là màn diễu hành các loại hình thể thao nước hấp dẫn, ấn tượng tại đường đua mặt nước Hồ Tây như: Thuyền rồng, thuyền buồm, SUP, kayak, SKY, xuồng hơi động cơ của các CLB thể thao và các đội thuyền tham dự giải.

Ông Phạm Xuân Tài, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết, với mục đích gìn giữ, phát huy môn thể thao truyền thống, khôi phục môn thuyền rồng tại Hồ Tây, từ năm 2018, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo, giao Sở VHTT, UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, tổ chức xây dựng kế hoạch, tổ chức tập luyện và phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức giải đấu hằng năm.

Giải được tổ chức tại Hồ Tây sẽ góp phần gắn kết các cộng đồng trong nước và quốc tế, phát huy quảng bá hình ảnh, con người Thủ đô và góp phần thúc đẩy du lịch của thành phố.

 Để hoạt động thể thao không chỉ đơn thuần là các sản phẩm thể thao, chúng tôi sẽ đưa thêm các yếu tố về văn hóa, ý nghĩa nhân văn và quảng bá cho du lịch vào việc tổ chức. Việc tổ chức các giải đấu thể thao sẽ góp phần vào mục tiêu chung là tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn, giúp du lịch Thủ đô ngày càng khởi sắc. Đồng thời giữ gìn và phát huy được những nét văn hóa truyền thống để các huấn luyện viên, vận động viên khi đến với Hà Nội rồi sẽ muốn quay trở lại khám phá, tham quan Thủ đô nhiều hơn nữa.

(Ông PHẠM XUÂN TÀI, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội)

Ông Phạm Xuân Tài thông tin thêm, trong tương lai Hà Nội cũng sẽ gắn việc tổ chức các giải đấu với nhiều hoạt động quảng bá cho di sản, cho các giá trị văn hóa, quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội văn minh, thanh lịch, hấp dẫn du khách.

“Đối với việc tổ chức các hoạt động, giải đấu thể thao trên địa bàn Hà Nội, mục đích chính là nhằm phát triển phong trào, nâng cao sức khoẻ cho người dân trên địa bàn thành phố. Song song với đó, để các hoạt động thể thao không chỉ đơn thuần là các sản phẩm thể thao, chúng tôi sẽ đưa thêm các yếu tố về văn hóa, ý nghĩa nhân văn và quảng bá cho du lịch vào việc tổ chức. Việc tổ chức các giải đấu thể thao sẽ góp phần vào mục tiêu chung là tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn, giúp du lịch Thủ đô ngày càng khởi sắc. Đồng thời giữ gìn và phát huy được những nét văn hóa truyền thống để các huấn luyện viên, vận động viên khi đến với Hà Nội rồi sẽ muốn quay trở lại khám phá, tham quan Thủ đô nhiều hơn nữa”, ông Phạm Xuân Tài cho biết.

Hà Nội cũng sẽ huy động nhiều nguồn lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức tham gia vào tổ chức, quảng bá cho sự kiện. Tại giải Bơi chải truyền thống năm nay, Vietnam Airlines tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng ban tổ chức giải.

Ông Nguyễn Trường An, Trưởng phòng sự kiện tài trợ - Ban Truyền thông Vietnam Airlines cho biết, mục đích của Vietnam Airlines khi đồng hành cùng giải là góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của Thủ đô đồng thời tạo sân chơi lành mạnh cho cộng đồng trong nước và quốc tế. Những hình ảnh về Hà Nội, về giải đấu sẽ được Vietnam Airlines quảng bá trên các chuyến bay, để giới thiệu nét văn hóa độc đáo cũng như những sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Có thể nói bước đi của những đơn vị tổ chức các giải đấu nêu trên đang nhằm mục đích làm cho Thủ đô ngày càng đẹp hơn trong lòng du khách trong nước và quốc tế. Từ đó thắp lên hy vọng các sản phẩm thể thao gắn kết với du lịch và văn hóa sẽ hấp dẫn du khách, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng chung của kinh tế Thủ đô cũng như của cả nước. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc