Siêu cúp Quốc gia 2024:

Đại chiến tại thành Nam

VHO - Trận tranh Siêu cúp Quốc gia 2024 giữa Thép Xanh Nam Định và Đông Á Thanh Hóa sẽ diễn ra trên sân Thiên Trường (Nam Định) vào lúc 18h ngày 31.8. Màn so tài giữa nhà vô địch V.League và đội giành cúp Quốc gia hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn.

Đại chiến tại thành Nam - ảnh 1
Màn so tài giữa Nam Định và Thanh Hóa hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn

 Được thi đấu trên sân nhà là ưu thế lớn không thể không nhắc đến cho Nam Định. Người hâm mộ thành Nam nổi tiếng về sự cuồng nhiệt. Không chỉ vậy, sân Thiên Trường luôn là sân bóng sôi động nhất V.League. Theo số liệu của VPF, mùa giải 2023/2024 vừa qua lượng khán giả trung bình đến sân Thiên Trường lên tới 13.230 người/trận, con số gần gấp đôi cho đến gấp ba các sân bóng khác. Kết quả không bất ngờ khi Nam Định là đội giành nhiều điểm nhất trên sân nhà (27 điểm).

Dấu ấn khác của đội bóng thành Nam đến từ sự bùng nổ của bộ đôi ngoại binh Rafaelson và Hendrio. Thống kê chỉ ra, sau 26 vòng đấu, hai cầu thủ này đã ghi tới 41 trên tổng số 60 bàn thắng của đội bóng thành Nam. Ở mùa trước, ngoài nhà vô địch chỉ có 4 đội bóng khác cán mốc 40 bàn. Riêng Rafaelson trở thành Vua phá lưới ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử giải vô địch quốc gia Việt Nam với 31 lần làm tung lưới đối phương. Những con số “biết nói” này cho thấy sức công phá khủng khiếp của hàng công Nam Định. Thanh Hóa cũng là nạn nhân của sự lợi hại này, khi để thua 2-5 ở lần so tài gần nhất giữa hai đội tại vòng 21 V.League 2023/2024. Rafaelson là tác giả của cả 5 bàn thắng.

Tầm ảnh hưởng của ngoại binh là không thể phủ nhận, song trong tay HLV Vũ Hồng Việt còn có những nội binh chất lượng, đáng kể như Văn Toàn, Tuấn Anh, Nguyên Mạnh, Hồng Duy, Tô Văn Vũ, Văn Vĩ hay Hồ Khắc Ngọc. Nói cách khác, Rafaelson và Hendrio tỏa sáng nhờ sự hỗ trợ đắc lực của đồng đội, trong hệ thống chiến thuật được xây dựng để họ phát huy hết năng lực. Tuy nhiên, nếu hàng công mạnh mẽ thì hàng thủ Nam Định chưa thật vững chãi. Mùa trước, đội bóng thành Nam đã phải nhận tới 38 bàn thua, là đội để thủng lưới nhiều nhất trong tốp sáu đội dẫn đầu.

Để hóa giải Rafaelson và các đồng đội, chắc chắn HLV Velizar Popov phải tốn nhiều công xếp đặt và đào luyện học trò. Tuy nhiên, Thanh Hóa cũng chẳng dễ bắt nạt. Đội bóng xứ Thanh dưới sự dẫn dắt của vị chiến lược gia cá tính người Bulgaria là đội bóng có lối chơi hiện đại, máu lửa và sắc sảo. Thầy trò Popov còn được xưng tụng là “vua đấu cúp” khi 2 năm qua đã giành 2 chức vô địch cúp Quốc gia trong hai mùa 2023 và 2023/2024, cùng Siêu cúp Quốc gia 2023. Trong đó, dù thua đậm tại V.League, Thanh Hóa cũng cho Nam Định nếm trái đắng tại cúp Quốc gia, khi đánh bại đối thủ này tại bán kết. Chiến thắng 3-1 trước Shan United (Myanmar) tại giải vô địch các CLB Đông Nam Á cũng là màn khởi động hoàn hảo cho trận siêu cúp.

Chia sẻ về bí quyết thành công cùng Thanh Hóa, HLV Popov cho biết: “Thứ nhất, nó đến từ các cầu thủ. Họ đã tuân thủ kế hoạch, kỷ luật chiến thuật mà tôi và Ban huấn luyện đề ra. Thứ hai, các trận đấu Cúp khác biệt lớn so với giải Vô địch Quốc gia. Tại V.League có rất nhiều trận đấu và vẫn có thể sửa sai sau một thất bại. Nhưng ở Cúp Quốc gia, bạn sẽ bị loại nếu thua. Điều này dẫn đến các thay đổi trong cách tiếp cận trận đấu, từ chiến thuật đến tâm lý, cũng như quyết tâm của các cầu thủ”.

Hướng tới màn so tài cùng Nam Định, nhà cầm quân này chia sẻ: “Trận Siêu cúp cũng như vậy. Chỉ có một trận đấu để quyết định danh hiệu. Vậy nên khó nói trước điều gì. Trên lý thuyết, Nam Định là đội bóng rất mạnh. Họ cũng có sự tăng cường mạnh mẽ cho mùa giải mới với rất nhiều bổ sung cả cầu thủ nội lẫn cầu thủ ngoại. Điều này ngược lại với chúng tôi, khi chưa mua thêm nội binh. Tuy nhiên như tôi đã nói, mọi thứ quyết định chỉ trong một trận đấu. Nam Định có thể mạnh hơn chúng tôi và được chơi sân nhà, nhưng Thanh Hóa sẽ cố gắng hết sức để giành chiến thắng. Nếu chúng tôi có sự chuẩn bị chu đáo, không cầu thủ đá chính nào chấn thương và tất cả đạt phong độ tốt, điều gì cũng có thể xảy ra”.

Rõ ràng, Nam Định được đánh giá cao hơn về lực lượng và lại có ưu thế sân nhà. Tuy nhiên, Thanh Hóa là “vua đấu cúp”, một đội bóng đầy cá tính và bất ngờ như chính HLV trưởng của họ. Bởi vậy, cuộc so tài đỉnh cao và ẩn chứa nhiều biến số trên sân bóng đầy ắp khán giả là trận cầu không thể bỏ qua đối với người hâm mộ bóng đá nước nhà. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc