Đêm nay khai mạc EURO 2024:

Cú hích tinh thần cho người Đức

NGỌC TRUNG

VHO - Kỳ EURO 2024 này, Đức là quốc gia đăng cai. Đêm nay, rạng sáng mai theo giờ Việt Nam (2h ngày 15.6), trận đấu khai mạc giữa đội chủ nhà và Scotland sẽ diễn ra trên sân Allianz Arena. Một tháng ăn bóng đá, ngủ bóng đá, và đặc biệt là thức cùng bóng đá bắt đầu với những tín đồ cuồng nhiệt của môn thể thao này.

Cú hích tinh thần cho người Đức - ảnh 1

 Đội tuyĐức chu nhiáp lc trước thm EURO 2024

Là quốc gia phát triển bậc nhất châu Âu, nước Đức là địa chỉ đáng tin cậy để tổ chức các sự kiện thể thao lớn. Mùa hè 2006, quốc gia này từng tổ chức vòng chung kết World Cup cực kỳ thành công, từ mặt chuyên môn đến quảng bá hình ảnh đất nước, tới mức được ví như “câu chuyện cổ tích mùa hè”. Song, hiện chưa nhiều người Đức kỳ vọng EURO 2024, kỳ EURO đầu tiên nước này tổ chức với tư cách quốc gia thống nhất sẽ tạo ra hiệu ứng như 18 năm về trước.

Vấn đề không nằm ở cơ sở hạ tầng. 9 trên 10 sân vận động từng tổ chức các trận đấu tại World Cup 2006 sẽ được sử dụng tại EURO 2024. Hầu hết các sân đều được nâng cấp, cải tạo, chưa kể được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo tiêu chuẩn hàng đầu. Giao thông vẫn thuận tiện bậc nhất, với 70% tuyến đường cao tốc chất lượng tới mức không cần kiểm soát tốc độ. Bia, xúc xích, chân giò, cải chua vẫn ngập tràn để sẵn sàng cho cuộc vui của người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới.

Khúc mắc nằm trong lòng người. Lòng người đang tản mát. Bên cạnh ảnh hưởng của suy thoái kinh tế (nền kinh tế lớn tăng trưởng tệ nhất năm 2023), người Đức đang không nhìn về một hướng. Trong bộ phim tài liệu phát sóng gần đây, đài truyền hình công cộng ARD bị chỉ trích nặng nề vì đưa ra cuộc thăm dòvới chủ đề: “Bạn thích tuyển Đức có nhiều cầu thủ da trắng hơn chứ?”. Kết quả có 21% đồng thuận, 65% phản đối, 14% không nêu ý kiến trong 1.304 người được hỏi. HLV tuyển Đức, Julian Nagelsmann gọi cuộc khảo sát này là “thảm họa”. Đội phó Joshua Kimmich miêu tả hành động này như sự phân biệt chủng tộc. Dù vậy, sự rạn nứt là không thể phủ nhận. Vấn đề nhập cư luôn là chủ đề nóng trong chương trình nghị sự. Thủ tướng Olaf Scholz đã đề cập đến khả năng “trục xuất” quy mô lớn người nhập cư và tội phạm sinh ra ở nước ngoài. Tổ chức ngày hội bóng đá thành công phần nào giúp giảm nhiệt các vấn đề.

Đội tuyển Đức vô tình cũng phản ánh hình ảnh quốc gia. Die Mannschaft đang trải qua giai đoạn suy thoái, khi liên tiếp thất bại nặng nề tại 3 giải đấu lớn gần nhất (World Cup 2018, EURO 2020 và World Cup 2022). Hình ảnh cứng rắn, gan góc, bản lĩnh “kiểu Đức” cũng phai nhạt dần, thay vào là sự dư thừa tiền vệ tấn công và cầu thủ chạy cánh lắt léo. Tựu trung, bất luận bản sắc, quan điểm đúng sai, đội tuyển Đức nói riêng và nước Đức nói chung đều cần một cú hích tinh thần và EURO 2024 là cơ hội.