Bóng đá Việt Nam đẩy mạnh hội nhập, tăng cường giao lưu và hợp tác phát triển

VHO - Thời gian qua, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tiếp tục đẩy mạnh hội nhập và tăng cường giao lưu, hợp tác với các tổ chức, liên đoàn bóng đá quốc tế để tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ cho các ĐTQG được giao lưu, học hỏi, cọ xát tích lũy kinh nghiệm. Cùng với đó tranh thủ sự hỗ trợ của FIFA, AFC cho công tác đào tạo bóng đá nữ và bóng đá trẻ dựa trên các chương trình mục tiêu.

Các hoạt động ngoại giao và quan hệ quốc tế của VFF tiếp tục được triển khai một cách hiệu quả và chủ động với sự hỗ trợ từ FIFA, AFC cũng như sự phối hợp với các Liên đoàn bóng đá trong khu vực và châu lục trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị, hợp tác vì sự phát triển chung của bóng đá. Các chương trình trao đổi, hợp tác giữa VFF với các nền bóng đá phát triển hàng đầu châu Á và châu Âu tiếp tục phát huy vai trò trong việc huy động các nguồn lực cho hoạt động của các ĐTQG nói riêng và sự phát triển của bóng đá Việt Nam nói chung.

Các cán bộ cấp lãnh đạo và cấp điều hành của VFF tiếp tục được AFC và AFF bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng như: Chủ tịch Trần Quốc Tuấn tiếp tục đảm nhiệm vị trí: Ủy viên Thường vụ AFC (nhiệm kỳ 2023 – 2027), Trưởng Ban thi đấu AFC nhiệm kỳ 2023 – 2027; Ủy viên BTC Asian Cup AFC nhiệm kỳ 2023 – 2027, Chủ tịch Ủy ban thi đấu AFF nhiệm kỳ 2022-2026 và Ủy viên Ban tài chính AFF, là đại diện của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á tham gia Thường vụ AFC nhiệm kỳ 2023-2027.

Bóng đá Việt Nam đẩy mạnh hội nhập, tăng cường giao lưu và hợp tác phát triển - Anh 1

Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn (phải) chính thức đại diện AFF tham gia Thường vụ AFC nhiệm kỳ 2023 – 2027

Bên cạnh đó, ông Trần Anh Tú tiếp tục giữ vị trí Ủy viên Ban Futsal và bóng đá bãi biển AFC nhiệm kỳ 2023 - 2027; bà Nguyễn Thanh Hà tiếp tục giữ vị trí Ủy viên Ban bóng đá nữ AFC nhiệm kỳ 2023 - 2027, Ủy viên ban bóng đá nữ AFF. Các thành viên khác thuộc VFF cũng được tín nhiệm vào vị trí Ủy viên các Ban chức năng AFC (Ông Nguyễn Văn Phú – Ban y học và ông Mai Anh Hoàng – Ban phát triển) cho nhiệm kỳ 2023 – 2027; Ông Nguyễn Minh Ngọc - Ủy viên Ban lâm thời bóng đá chuyên nghiệp AFC; Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung - Ủy viên Ban khiếu nại AFC (nhiệm kỳ 2019 – 2023).

VFF cũng là một trong số ít các Liên đoàn thành viên AFC có số lượng giám sát trận đấu được cấp chứng chỉ AFC ở mức cao so với các Liên đoàn quốc gia khác trong khu vực (tổng số 7 Giám sát trận đấu). Điều này một lần nữa khẳng định sự tín nhiệm của các tổ chức bóng đá quốc tế đối với bóng đá Việt Nam cũng như vị thế của bóng đá Việt Nam trong khu vực.

Năm 2023, bên cạnh việc phát triển quan hệ với các đối tác, VFF tiếp tục tăng cường mở rộng quan hệ với các Liên đoàn Bóng đá quốc gia, như: Malaysia, Qatar, Đức, NaUy, LaLiga,…Các mối quan hệ hợp tác này được coi là tiền đề quan trọng để bóng đá Việt Nam ngày càng tiệm cận và có thêm nhiều cơ hội tiếp xúc và học hỏi từ các nền bóng đá phát triển trong châu lục và trên thế giới.

VFF tiếp tục thể hiện vai trò là một Liên đoàn thành viên tích cực khi đăng cai thành công các sự kiện và giải đấu của AFF, AFC và FIFA: Giải U20 và U17 Nữ châu Á 2024 - Vòng loại 1 và 2; các trận đấu AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 trong tháng 1.2023; tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Hội bóng đá nữ AFC (8.3.2023); ngày hội bóng đá phong trào (15.5); Vòng loại - bảng C Giải U23 châu Á 2024; được sự tín nhiệm của FIFA, VFF đã tổ chức thành công Hội thảo FIFA Forward 2023 khu vực Đông Nam Á tại TP.HCM; cuộc họp hội đồng AFF (4.2023). 

Bóng đá Việt Nam đẩy mạnh hội nhập, tăng cường giao lưu và hợp tác phát triển - Anh 2

Việc tăng cường phát triển hợp tác với các nền bóng đá phát triển, trong đó có các liên đoàn bóng đá châu Âu đang và sẽ mở ra hướng phát triển mới trong quan hệ hợp tác quốc tế của bóng đá Việt Nam

Trong khuôn khổ sự kiện World Cup nữ 2023, VFF cũng đã tổ chức thành công sự kiện Lễ rước Cúp vô địch bóng đá nữ thế giới tại Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam và được FIFA đánh giá cao; lãnh đạo VFF và đội tuyển Nữ Việt Nam tham dự buổi giao lưu giữa hai Thủ tướng (Australia và Việt Nam) với hai đội tuyển bóng đá nữ tại Hà Nội.

VFF cũng nhận được sự tín nhiệm của FIFA khi được lựa chọn tổ chức Hội thảo FIFA Forward tại Hồ Chí Minh; tiến hành Hội thảo dành cho các đội bóng tham dự World Cup Nữ 2023; Hội thảo bóng đá Nữ FIFA và trận chung kết FIFA World Cup nữ 2023 tại Australia (tháng 8.2023); Hội thảo chuyên môn FIFA (8.2023) tại Thái Lan; Hội thảo công nghệ bóng đá (tháng 8.2023); Hội thảo Bóng đá chuyên nghiệp AFC (tháng 9.2023); Hỗ trợ công ty VPF mời các trọng tài quốc tế sang điều hành các trận đấu quan trọng của V League 2023 trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa VFF và các liên đoàn trong khu vực.

VĨNH HẢI

Ý kiến bạn đọc