Bao Phương Vinh giúp Billiards Việt Nam lần đầu vô địch thế giới

VHO - Billiards Carom 3 băng Việt Nam đã gây tiếng vang lớn tại đấu trường quốc tế khi cơ thủ Bao Phương Vinh xuất sắc đoạt chức vô địch thế giới tại Giải Billiards Carom 3 băng vô địch thế giới 2023 ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ).

Giải Billiards Carom 3 băng vô địch thế giới 2023 là sân chơi danh giá nhất của Liên đoàn Billiard thế giới (UMB). Giải năm nay quy tụ hầu hết những cơ thủ hàng đầu thế giới, Việt Nam có 2 đại diện là Bao Phương Vinh (hạng 21 thế giới) và Trần Quyết Chiến (hạng 10 thế giới).

Bao Phương Vinh giúp Billiards Việt Nam lần đầu vô địch thế giới - Anh 1

Phương Vinh đã có một giải đấu thành công ngoài mong đợi

Hai cơ thủ Việt Nam đã có một hành trình trên cả tuyệt vời khi vượt qua hàng loạt các đối thủ mạnh để tạo nên trận chung kết nội bộ vào tối 10.9 (theo giờ Việt Nam). Lịch sử 95 năm của giải Billiard Carom 3 băng vô địch thế giới, mới có ba lần trận chung kết diễn ra nội bộ hai cơ thủ của một quốc gia, đó là Argentina năm 1938 và Bỉ năm 2017.

Theo đó, Bao Phương Vinh sau khi vượt qua Piedrabuena (Mỹ, hạng 20 thế giới) ở tứ kết đã tiếp tục đánh bại “thần đồng” người Hàn Quốc - Cho Myung-woo ở bán kết. Trong khi đó, Trần Quyết Chiến còn thi đấu ấn tượng hơn khi hạ cơ thủ hạng 2 thế giới Marco Zanetti (Italia) ở tứ kết rồi loại luôn nhà ĐKVĐ Tasdemir (Thổ Nhĩ Kỳ, hạng 7 thế giới) ở bán kết.

Xét về thứ hạng lẫn kinh nghiệm thi đấu, Quyết Chiến được đánh giá cao hơn Phương Vinh, thế nhưng đây chỉ là lý thuyết vì thực tế diễn biến trận đấu này chứng kiến sự lấn lướt của Phương Vinh so với người đàn anh, đặc biệt là ở giai đoạn cuối trận.

Bao Phương Vinh giúp Billiards Việt Nam lần đầu vô địch thế giới - Anh 2

Billiards Carom 3 băng Việt Nam tạo dấu ấn lớn tại đấu trường thế giới

Trong 10 lượt cơ đầu, 2 tay cơ chơi giằng co, liên tục bám đuổi về điểm số. Bước ngoặt đến ở lượt thứ 11 khi Phương Vinh tung ra là series 8 điểm để dẫn 29-22. Sau giờ giải lao, trong khi Phương Vinh tiếp tục duy trì phong độ và sự hưng phấn thì Quyết Chiến lại thi đấu không hiệu quả ở những lượt cơ của mình. Hai tay cơ đã thi đấu thêm 12 lượt nữa, trong đó Phương Vinh ghi thêm 21 điểm còn Quyết Chiến chỉ có 12 điểm. Kết thúc trận đấu, Phương Vinh giành chiến thắng 50-34 để đoạt cúp vô địch và phần thưởng 20.000 Euro.

Đây là danh hiệu vô địch thế giới lần đầu tiên trong sự nghiệp và lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại của cơ thủ sinh năm 1995. Đây cũng là danh hiệu vô địch thế giới lần đầu tiên trong lịch sử của Billiards Carom 3 băng Việt Nam. Trước đó, thành tích tốt nhất của chúng ta tại đấu trường này là danh hiệu á quân của Nguyễn Đức Anh Chiến giành năm 2019, Mã Minh Cẩm (năm 2017) và Nguyễn Quốc Nguyện (năm 2018) cũng từng giành HCĐ.

LÊ HOÀN

Ý kiến bạn đọc