Báo Indonesia đặt nghi vấn về quyết định chọn trọng tài của FIFA trước trận play-off Olympics

VHO - Quyết định của FIFA về việc chọn trọng tài trận play-off giành vé đi Olympics Paris 2024 giữa U23 Indonesia vs U23 Guinea đã khiến truyền thông xứ Vạn đảo phải phàn nàn.

Báo Indonesia đặt nghi vấn về quyết định chọn trọng tài của FIFA trước trận play-off Olympics - ảnh 1
Indonesia sẽ có vé dự Olympics nếu đánh bại Olympic Guinea

Theo thông báo của FIFA, các trọng tài điều kiển trận đấu giữa U23 Indonesia và U23 Guinea sẽ chỉ được công bố khoảng 2 giờ trước khi bóng lăn. Đây là động thái chưa từng có tiền lệ của Liên đoàn bóng đá thế giới, khi họ ra quyết định bằng văn bản đến mỗi đội tuyển dự play-off liên lục địa Á – Phi. Bên cạnh đó, thông thường một "ê-kip" trọng tài sẽ được thông báo đến cả tháng trời.

Về điều này, tờ IndoSports đặt ra câu hỏi: "Tại sao FIFA "giấu" trọng tài?", cũng là tiêu đề bài báo trên trang này. Bài viết cũng nhận định: "FIFA có quyền đảm bảo tính công bằng cho trận đấu. Tuy nhiên việc quyết định trái thông lệ có thể khiến cho những đội bóng cảm thấy hoang mang, nhất là với những cầu thủ trẻ trước một trận đấu quyết định".

Tờ BolaSports, tờ báo của Indonesia đã rò rỉ thông tin một trọng tài người Thái Lan sẽ điều khiển phòng VAR trước đó, cũng đặt ra nghi vấn: "Liệu rằng FIFA đang có những tính toán gì về vấn đề trọng tài. Họ chỉ công bố đội ngũ cầm cân nảy mực trước khi trận đấu diễn ra khoảng vài tiếng. Vì thế nếu muốn có kiến nghị của bất kỳ đội tuyển nào, tất cả sẽ khó có thể được chấp thuận".

Trong khi đó, trang tin tức Wionews đưa ra nhận định khác với Bolasports. "Một vài thông tin cho biết trọng tài người Thái Lan, từng làm việc tại U23 châu Á vừa qua, sẽ nằm trong đội ngũ trọng tài tới đây có lẽ là khó chính xác. Một trận đấu giữa 2 đội tuyển châu Á và châu Phi, có lẽ sẽ được cầm còi bởi trọng tài đến từ châu Âu hoặc châu Mỹ", bài viết trên trang tin của Indonesia cho hay.

Sự quan tâm của truyền thông Indonesia cũng như nhiều khả năng cả đội U23 có thể được giải thích. Tính riêng ở giải U23 châu Á, U23 Indonesia cũng như huấn luyện viên Shin Tae-yong đã có nhiều phàn nàn về công tác trọng tài. Chiến lược gia người Hàn Quốc từng chỉ trích một số vị "vua áo đen" với những lời lẽ tương đối nặng nề vì cho rằng, đội bóng của ông đã phải chịu thiệt thòi sau các quyết định trong trận.

Theo thông báo từ FIFA, trận đấu giữa U23 Indonesia và U23 Guinea diễn ra trên sân của học viện bóng đá trẻ Clairefontaine. Do sân này có sức chứa rất hạn chế nên FIFA quyết định tổ chức trận đấu trên sân vận động không có khán giả vì lo ngại vấn đề an ninh. Đây là thiệt thòi của U23 Indonesia bởi họ luôn có lực lượng cổ động viên rất hùng hậu.

So với U23 Guinea, sự chuẩn bị của U23 Indonesia có vẻ tốt hơn nhiều, nhờ Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) ủng hộ đội tuyển hết mình. Theo hé lộ của PSSI, các trụ cột vừa giúp U23 Indonesia giành hạng 4 giải U23 châu Á 2024, gồm Ivar Jenner, Justin Hubner, Rafael Struick, Hokky Caraka và Marselino Ferdinand đều sẽ có mặt trong trận đấu tranh vé vớt dự Olympic Paris 2024 với U23 Guinea.