Bắn súng Việt Nam giành 1 HCV và 2 HCB châu Á

VHO - Đội tuyển bắn súng quốc gia đã thi đấu thành công tại Giải bắn súng vô địch châu Á 2024 - Vòng loại Olympic Paris 2024 (dành cho nội dung súng ngắn và súng trường hơi) diễn ra ở Indonesia khi giành 1 HCV và 2 HCB cùng suất dự Thế vận hội mùa hè năm nay.

Giải vô địch châu Á là sân chơi quan trọng bật nhất của bắn súng Việt Nam trong hành trình hướng đến Olympic Paris 2024, vậy nên đội cử lực lượng mạnh nhất với 11 xạ thủ, trong đó phải kể đến những cái tên như Trịnh Thu Vinh, Phạm Quang Huy, Lại Công Minh, Phan Công Minh, Hà Minh Thành, Phan Xuân Chuyên, Lê Thị Mộng Tuyền hay Phí Thanh Thảo,… được dẫn dắt bởi chuyên gia người Hàn Quốc Park Chung-gun.

Bắn súng Việt Nam giành 1 HCV và 2 HCB châu Á - Anh 1

Quang Huy và Thu Vinh đã giành HCV ở nội dung 10m súng ngắn đôi nam nữ

Trong ngày thi đấu chính thức đầu tiên (8.1), bắn súng Việt Nam dự tranh nội dung quan trọng là 10m súng ngắn hơi nam và 10m súng ngắn hơi nữ để tìm vé dự Olympic nhưng không thành công, trong đó có nhà vô địch Asian Games - Phạm Quang Huy khi chỉ xếp hạng 26 với 572 điểm ở bài bắn 10m súng ngắn hơi nam.

Tuy nhiên sang ngày thi đấu thứ hai 9.1, Phạm Quang Huy và xạ thủ đầu tiên của Việt Nam giành vé dự Olympic Paris 2024 - Trịnh Thu Vinh đã giành HCV ở nội dung 10m súng ngắn đôi nam nữ. Đến ngày 10.1, Lê Thị Mộng Tuyền đã xuất sắc vượt qua các đối thủ để giành suất dự Olympic Paris 2024 ở nội dung 10m súng trường hơi nữ. Tại chung kết nội dung này cô gái sinh năm 2003 đến từ TP.HCM đã làm nên lịch sử khi xuất sắc đoạt 125,9 điểm, xếp ở vị trí thứ tư để đạt chuẩn tham dự Thế vận hội.

Bắn súng Việt Nam giành 1 HCV và 2 HCB châu Á - Anh 2

Mộng Tuyền (thứ hai từ trái sang) giành vé tham dự Olympic Paris 2024 nội dung 10m súng trường hơi nữ

Trong ngày thi đấu 13.1, bộ ba Hà Minh Thành, Phan Xuân Chuyên, Vũ Tiến Nam giành HCB đồng đội tại nội dung 25m súng ngắn bắn nhanh nam. Khép lại giải đấu trên đất Indonesia, tuyển bắn súng Việt Nam giành thêm 1 HCB ở nội dung đồng đội nam 25m súng ngắn tiêu chuẩn. Tại nội dung này, Hà Minh Thành, Phan Xuân Chuyên và Vũ Tiến Nam đạt tổng điểm 1.679 điểm, đứng sau Ấn Độ (đoạt HCV) với tổng 1.690 điểm.

Kết thúc Giải vô địch châu Á 2024, tuyển bắn súng Việt Nam đạt được 1 HCV và 2 HCB cùng 1 suất chính thức dự Olympic Paris 2024 trong bài bắn 10m súng trường hơi nữ từ kết quả thi đấu của xạ thủ Mộng Tuyền.

Như vậy, Mộng Tuyền đã trở thành VĐV đầu tiên của nội dung súng trường giành vé dự Olympic. Đây cũng là tấm vé thứ hai của bắn súng Việt Nam (trước đó xạ thủ Trịnh Thu Vinh đạt chuẩn ở nội dung 10m súng ngắn hơi nữ tại giải VĐTG hồi tháng 8 năm ngoái) và là tấm vé thứ tư của thể thao Việt Nam bên cạnh xe đạp và bơi.

VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc