Bài học cho các cầu thủ trẻ

VHO- Đội tuyển Olympic Việt Nam đã không thể vượt qua vòng bảng Asian Games 19. Đó là thành tích không vui nhưng các cầu thủ đã nỗ lực hết mình, đặc biệt trong 2 trận đấu với 2 đối thủ mạnh là Iran và Saudi Arabia. Các cầu thủ trẻ Việt Nam đã có những trải nghiệm giá trị tại Asian Games 19, đó là bài học cần thiết cho Khuất Văn Khang cùng các đồng đội trong việc phát triển chuyên môn sau này.

Bài học cho các cầu thủ trẻ - Anh 1

 Các trận đấu tại Asian Games 19 mang đến cho các cầu thủ Olympic Việt Nam những bài học bổ ích Ảnh: ĐỨC THIỆN

Tuyển Olympic Việt Nam không thể đi tiếp do đứng cuối trong 5 đội xếp hạng ba có thành tích tốt nhất. Cũng phải thừa nhận rằng, Olympic Việt Nam rơi vào bảng đấu khó khi có sự góp mặt của 2 đội đến từ 2 nền bóng đá hàng đầu châu lục là Iran và Saudi Arabia. Cả hai đội này đều mang sang Hàng Châu lực lượng mạnh cùng sự quyết tâm cao, họ cũng là những ứng cử viên hàng đầu cho tấm HCV. Thậm chí sau trận thua 0-4 trước Iran, cánh cửa đi tiếp của Olympic Việt Nam là rất hẹp, Ban huấn luyện đội cũng đã lường trước được cục diện và dành nhiều lời động viên đối với các cầu thủ, bởi dù kết quả thế nào thì điều quan trọng nhất vẫn là sự tiến bộ của họ sau từng trận đấu. “Chúng tôi có một đội hình trẻ và giải đấu này sẽ là bài học rất tốt cho các cầu thủ trong tương lai”, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định.

Olympic Việt Nam là một trong số những đội có độ tuổi trung bình trẻ nhất tại Asian Games 19 (20,3 tuổi). Thành phần chính của đội là những cầu thủ của đội U20 quốc gia vừa đoạt chức vô địch giải U23 Đông Nam Á. Dù Asian Games 19 cho phép các đội đăng ký độ tuổi U24 và 3 cầu thủ quá tuổi nhưng trong thời điểm hiện tại, với mục tiêu cụ thể theo định hướng chiến lược về phát triển cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam thì chúng ta phải chọn cầu thủ phù hợp, không chạy theo thành tích. Có lẽ nhiều người sẽ so sánh thành tích năm nay với kỳ đại hội trước - khi mà chúng ta lần đầu trong lịch sử lọt vào bán kết, nhưng nhìn một cách khách quan, Việt Nam vào bán kết Asian Games 18 với lứa cầu thủ tài năng đang lên sau ngôi á quân U23 châu Á cũng như được bổ sung 3 cầu thủ của ĐTQG. Còn năm nay, mục tiêu của chúng ta là tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ được cọ xát, tích luỹ cho sự phát triển chuyên môn, qua đó có cơ hội được gọi lên ĐTQG. Cũng khó để so sánh vì bóng trẻ xưa nay thiếu tính ổn định. Tất nhiên nếu muốn đi đường dài, tính cho tương lai thì chúng ta phải chấp nhận hy sinh cái lợi trước mắt.

Olympic Việt Nam không có được thành tích như mong đợi tại Asian Games 19 nhưng trong tương lai chúng ta sẽ gặt hái được nhiều thứ lớn hơn nữa. “Đây là dự án, là chiến lược của bóng đá Việt Nam. Chúng tôi đem cầu thủ trẻ đến đây, đội hình trẻ đến với giải đấu này. Chúng tôi cần thời gian, cần giải đấu này để họ thách thức bản thân và phát triển. Tầm nhìn của chúng tôi dài hạn, cho năm sau và sau nữa. Chúng tôi tập trung cho chiến dịch World Cup 2026, 2030. Phải hành động vì cầu thủ trẻ”, HLV Hoàng Anh Tuấn bày tỏ quan điểm.

 VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc