“Ai là triệu phú ON Live TV“: Phiên bản truyền hình tương tác “hút” khán giả Việt

NGỌC TRANG

VHO - Vừa qua, trong khuôn khổ Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, hàng trăm khán giả đã cùng lúc tham gia trải nghiệm gameshow “Ai là triệu phú ON Live TV” thông qua nền tảng số ON Live TV của VTVcab. Đây là lần đầu tiên công nghệ truyền hình tương tác (interactive) được đưa vào triển lãm, tạo cơ hội để người xem trực tiếp “ngồi ghế nóng” chỉ với vài thao tác trên điện thoại.

 
 “Ai là triệu phú ON Live TV“: Phiên bản truyền hình tương tác “hút” khán giả Việt - ảnh 1
Nhà báo Quang Huy, nhà báo Trương Anh Ngọc và Hà Việt Hoàng chia sẻ các thông tin tại chương trình

Chương trình có sự tham gia của nhà báo Quang Huy, nhà báo Trương Anh Ngọc và “siêu trí tuệ Việt Nam” Hà Việt Hoàng trong vai trò tổ tư vấn, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Không chỉ được biết đến với hình ảnh ‘Siêu trí tuệ’, lần này, Hà Việt Hoàng còn là một trong những người đầu tiên trực tiếp trải nghiệm công nghệ truyền hình tương tác (Interactive) do VTVcab phát triển qua gameshow ‘Ai là triệu phú ON Live TV’.

 “Ai là triệu phú ON Live TV“: Phiên bản truyền hình tương tác “hút” khán giả Việt - ảnh 2

Lấy cảm hứng từ show truyền hình quốc dân, Ai là Triệu phú ON Live giúp người chơi được ngồi vào “ghế nóng” chỉ với một vài thao tác trên điện thoại. Đây là một phần trong chiến lược đổi mới của VTVcab, khi tiên phong tích hợp công nghệ truyền hình tương tác vào nền tảng số ON Live TV.

 “Ai là triệu phú ON Live TV“: Phiên bản truyền hình tương tác “hút” khán giả Việt - ảnh 3
Khán giả tham gia dễ dàng bằng các thao tác trên điện thoại thông minh

Không còn ranh giới giữa ‘xem’ và ‘chơi’, khán giả giờ đây có thể trực tiếp tham gia, tranh tài và gắn kết với cộng đồng qua các nội dung thể thao, esports và giải trí được phát sóng và tổ chức trên hệ sinh thái truyền hình số của VTVcab.

 “Ai là triệu phú ON Live TV“: Phiên bản truyền hình tương tác “hút” khán giả Việt - ảnh 4

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, quy mô thị trường truyền hình kết nối dự kiến đạt 17,25 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng 13,2%/năm. Truyền hình tương tác đang được áp dụng trong nhiều lĩnh vực: thời sự, thể thao, giáo dục, thương mại điện tử...

 “Ai là triệu phú ON Live TV“: Phiên bản truyền hình tương tác “hút” khán giả Việt - ảnh 5
Tại Việt Nam, sự bùng nổ của smartphone, smart TV và nền tảng OTT đã tạo đà cho các chương trình như ON Live TV khai phá. Điểm đặc biệt là sự tích hợp yếu tố gamification – đưa cơ chế trò chơi điện tử vào truyền hình. Người xem không chỉ theo dõi, mà còn tham gia dự đoán, trả lời câu đố, bỏ phiếu trực tiếp hay chơi minigame. Điều này giúp gia tăng sự gắn kết, đồng thời mở ra một hệ sinh thái người dùng mới, đặc biệt thu hút giới trẻ.
 “Ai là triệu phú ON Live TV“: Phiên bản truyền hình tương tác “hút” khán giả Việt - ảnh 6
Khán giả hào hứng với hoạt động tương tác tại chương trình

Chia sẻ tại sự kiện, Hà Việt Hoàng cho biết anh bất ngờ trước sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả: Sự khác biệt lớn nhất chính là yếu tố công nghệ tương tác – biến các khán giả chỉ đến xem có thể trở thành những người chơi được tham gia và giao lưu trực tiếp với các khách mời, mang đến một không khí vừa gần gũi vừa hiện đại”.

 “Ai là triệu phú ON Live TV“: Phiên bản truyền hình tương tác “hút” khán giả Việt - ảnh 7
“Siêu trí tuệ Việt Nam” Hà Việt Hoàng chia sẻ tại sự kiện
Với Hoàng, công nghệ không chỉ là công cụ, mà còn là cầu nối để tri thức đến gần hơn với công chúng. Anh chia sẻ thêm: “Là một người trẻ, mình luôn tin rằng tri thức cần song hành với công nghệ để lan tỏa mạnh mẽ hơn. Tôi cảm thấy rất tự hào khi được góp một phần nhỏ trong hành trình mang công nghệ tương tác đến gần hơn với khán giả thông qua những chương trình bổ ích và lý thú. Là người đồng hành và trực tiếp sử dụng công nghệ này từ những ngày đầu, tôi tin rằng tương lai của truyền hình sẽ là sự đồng sáng tạo giữa nhà sản xuất và người xem, để cùng tạo nên những chương trình thú vị và chất lượng. ON Live TV đang đi đúng hướng trong hành trình tuy gian nan nhưng rất ý nghĩa này.”
Sở hữu kho nội dung trải rộng từ thể thao, eSports đến giải trí, ON Live TV đã thử nghiệm thành công và đi vào hoạt động nhiều phiên phát sóng tích hợp tính năng tương tác (interactive). Những trải nghiệm mới mẻ này đã tạo nên điểm sáng, mở ra trải nghiệm xem truyền hình sinh động và khác biệt cho hàng triệu khán giả Việt Nam thời gian qua. 
Truyền hình tương tác trở thành khái niệm được xem là xu hướng của truyền hình hiện đại. Thay đổi hoàn toàn cách thức tiếp nhận nội dung của người dùng theo cách thụ động, một chiều từ kênh phát truyền thống. Ở kỷ nguyên của truyền hình tương tác, người dùng có thể chủ động xem bất cứ nội dung nào mình mong muốn, không giới hạn thời gian đóng khung theo lịch phát sóng. Truyền hình tương tác còn cho phép người dùng dễ dàng tương tác với chính chương trình mình đang xem như lựa chọn góc máy quay, giao tiếp với MC hay lựa chọn đáp án của một chương trình gameshow trực tiếp…