Việt Nam lên tiếng về việc tham gia hội nghị hòa bình Ukraine

TÙNG QUANG

VHO - Hội nghị về hòa bình cho Ukraine dự kiến diễn ra tại Thụy Sĩ vào giữa tháng này. Việt Nam khẳng định sẵn sàng tham gia các nỗ lực trung gian hòa giải quốc tế nhằm chấm dứt cuộc xung đột.

Việt Nam lên tiếng về việc tham gia hội nghị hòa bình Ukraine - ảnh 1

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: BNG

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay 6.6, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết quan điểm của Việt Nam về hội nghị sắp tới.

Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, lập trường của Việt Nam về xung đột Nga – Ukraine đã được nói rõ nhiều lần. Việt Nam ủng hộ giải quyết tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, có tính đến lợi ích chính đáng của các bên liên quan, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

“Chúng tôi hoan nghênh và sẵn sàng tham gia các nỗ lực trung gian hoà giải quốc tế, nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình, bền vững cho xung đột Nga – Ukraine, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, với sự tham gia của các bên liên quan”, người phát ngôn Phạm Thu Hằng nói.

Được biết, Ukraine đã ghi nhận hơn 100 đại diện từ nhiều quốc gia thông báo sẽ tham dự Hội nghị hòa bình Ukraine vào ngày 15 và 16.6 tại thành phố Lucerne, Thụy Sĩ. Theo đó, Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ được xây dựng dựa trên công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine.  Trong đó, các bên sẽ tập trung vào 3 chủ đề gồm: an ninh lương thực, an toàn hạt nhân, và việc giải thoát toàn bộ tù nhân cũng như người bị trục xuất.

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, tương lai hội nghị hòa bình cho Ukraine sẽ khó có bước tiến đột phá vì không có sự tham gia của Nga, Trung Quốc và nhiều quốc gia có tiếng nói. Thêm vào đó, nguy cơ leo thang chiến sự sẽ ngày càng khốc liệt hơn, nếu vũ khí tiếp tục đổ vào cuộc xung đột này cũng như quyền hạn sử dụng vũ khí của Ukraine được mở rộng. Như tuyên bố của Tổng thống Nga, cuộc xung đột có cơ hội sẽ chấm dứt trong vòng 2-3 tháng nếu vũ khí cho Ukraine bị cắt đứt.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc