Việt Nam chưa có đủ thông tin đánh giá tác động của dự án kênh đào Funan Techo

TÙNG QUANG

VHO - Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, những thông tin Việt Nam có được cho đến thời điểm này về dự án kênh đào Funan Techo chưa đủ để có thể đánh giá đầy đủ tác động của dự án.

Việt Nam chưa có đủ thông tin đánh giá tác động của dự án kênh đào Funan Techo - ảnh 1

Đường đi dự kiến của kênh Funan Techno. Ảnh: VGP

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao vào chiều 9.5, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin từ Phó Thủ tướng Campuchia Sun Chanthol khẳng định, Campuchia không lơ là việc cung cấp thông tin về kênh đào Funan Techo cho Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: "Những thông tin Việt Nam có được cho đến thời điểm này về dự án kênh đào Funan Techo chưa đủ để có thể đánh giá đầy đủ tác động của dự án".

Bà Phạm Thu Hằng cũng nhắc lại phát biểu của mình hôm 5.5, Việt Nam mong muốn phía Campuchia phối hợp với Việt Nam cũng như các nước trong Ủy hội sông Mekong chia sẻ đầy đủ thông tin về dự án. Đồng thời tiếp tục đánh giá tác động chi tiết của dự án này đến tài nguyên nước cũng như môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mekong. Các nước cũng cần đến các biện pháp quản lý chung và dài hạn đảm bảo lợi ích của các quốc gia ven sông, quản lý sử dụng hiệu quả bền vững tài nguyên nước sông Mekong.

Cũng theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Việt Nam luôn ủng hộ, vui mừng và đánh giá cao về những thành tựu Campuchia đã đạt được trong thời gian qua.

Đối với dự án kênh đào Funan Techo, Việt Nam rất quan tâm và tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia theo tinh thần của Hiệp định Mekong 1995, phù hợp với các quy định liên quan của Ủy hội sông Mekong và quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

*Trước đó, hôm 7.5, báo chí Campuchia dẫn lời Phó thủ tướng Campuchia Sun Chanthol cho biết nước này "không lơ là trách nhiệm chia sẻ thông tin chi tiết về dự án kênh đào Funan Techo cho Việt Nam, cả chính thức và không chính thức".

Ông cũng nói kênh đào nhân tạo này khi đi vào vận hành chỉ có lưu lượng 5m3/s, tương đương 0,053% lưu lượng dòng Mekong. Như thế, kênh đào Funan Techo thậm chí còn góp phần giảm nhẹ lũ lụt ở miền Nam Việt Nam, theo Phó thủ tướng Campuchia Sun Chanthol.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc