Xu hướng du ngoạn năm 2025:
Từ các đảo và khu nghỉ dưỡng riêng đến các chuyến đi siêu sang
VHO - Những đơn vị cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng trên du thuyền lớn như Royal Caribbean, MSC Cruises và Carnival Cruise Line đang "đặt cược lớn" vào ngành công nghiệp này trong tương lai.

Theo Tribune News Service, tăng trưởng du lịch du thuyền đang bắt đầu chậm lại hơn so với đợt bùng nổ sau đại dịch Covid-19. Xu hướng này đã khiến nhiều hãng du thuyền phải tìm cách để giữ chân du khách.
Nhiều hãng du thuyền đang tạo ra các khu nghỉ dưỡng tư nhân mới. Một số khác thậm chí phải tăng gấp đôi các chuyến đi xa xỉ siêu cao cấp và cung cấp thêm những chuyến du ngoạn trên sông.
Vào tháng 12 năm nay, Royal Caribbean dự kiến sẽ ra mắt khu nghỉ dưỡng trọn gói thứ 3, có tên là Royal Beach Club Paradise Island ở Bahamas.
Công ty có trụ sở tại Miami ở Mỹ, hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách "quầy bar bể bơi lớn nhất thế giới".
Khu nghỉ dưỡng trải dài trên diện tích 17 mẫu Anh (bảy hecta), với 7 quán bar trên bãi biển và "hồ bơi cho mọi phong cách". Dự án này là sự hợp tác với chính phủ Bahamas.
Trong khi đó, MSC Cruises của Thụy Sĩ vừa cải tạo lại hòn đảo tư nhân, có tên là Khu bảo tồn biển Ocean Cay MSC ở Bahamas, vào năm 2024, nhằm bổ sung thêm câu lạc bộ du thuyền tư nhân và trang trại năng lượng mặt trời.
Hiện tại, hãng du thuyền này đang tạo ra một hòn đảo tư nhân thứ hai gần hòn đảo đầu tiên.
Bên cạnh đó, một số hãng du thuyền đang phát triển thêm nhiều chuyến du ngoạn sang trọng cao cấp. Chẳng hạn như MSC Cruises đã khai trương một nhà ga mới hiện đại vào tháng 4 tại Cảng Miami (PortMiami), đang đặt cược vào điều đó.
Explora Journeys, công ty du thuyền hạng sang do công ty mẹ của MSC Cruises thành lập vào năm 2021, có hai tàu, Explora I và Explora II, sẽ bắt đầu khởi hành từ Miami từ tháng 11 cho đến hết mùa đông.
Mỗi tàu cung cấp hơn 20 chuyến đi kéo dài 8 hoặc 16 đêm. Nhiều tàu đi đến thủ đô San Juan của Puerto Rico và những nơi khác ở Caribe.
Ngoài ra, Explora III, một tàu mới khác sẽ bắt đầu khởi hành vào mùa hè năm 2026, dự kiến tổ chức 13 chuyến đi từ PortMiami bắt đầu từ tháng 11 năm 2026, chủ yếu là đến San Juan và Caribe, và lần đầu tiên đến La Romana ở Cộng hòa Dominica.
Tất nhiên, những chuyến đi này không dành cho tất cả mọi người - những chuyến đi kéo dài 8 đêm có giá khởi điểm khoảng 3.000 đô la Mỹ cho một người.
Trong những năm gần đây, ngành du thuyền đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ đáng kể kể từ sau khi đại dịch Covid-19. Hàng triệu du khách muốn thoả sức thực hiện đam mê bị dồn nén trong suốt đại dịch.
Theo báo cáo mới từ nhóm thương mại Hiệp hội các hãng du thuyền quốc tế (CLIA), năm 2024, 35 triệu người đã đi du thuyền trên thế giới, tăng 9% so với năm 2023.
Tăng trưởng chậm lại
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đang chậm lại. Báo cáo dự báo mức tăng trưởng ghi nhận 3% vào năm 2027 và 2% vào năm 2028. Và còn nhiều thách thức khác nữa.
Các thành phố trên khắp thế giới cũng đang áp đặt lệnh hạn chế đối với các tàu lớn cập cảng.
Vào tháng 1 năm nay, thị trưởng thành phố Nice, ở Riviera của Pháp, cũng ban hành sắc lệnh cấm các tàu du lịch có 900 hành khách trở lên cập cảng thành phố.
Vào năm 2024, chính quyền Juneau, thuộc tiểu bang Alaska của Mỹ, đã thực hiện biện pháp bỏ phiếu cấm tàu cập cảng vào mỗi thứ Bảy. Biện pháp này đã giúp hạn chế du lịch du thuyền.
Ngày nay, những tàu du lịch lớn sẽ khó cập cảng đến các thành phố hơn. Các nhà phân tích trong ngành cho biết ngay cả các cảng lớn cũng sẽ đối mặt với không gian hữu hạn và sẽ sớm phải đối phó với tình trạng tắc nghẽn.
Hiện trạng này sẽ dẫn đến thay đổi thói quen du ngoạn của nhiều người. Du khách sẽ ghé thăm các đảo tư nhân và các điểm đến riêng sang trọng khác do chính các công ty du ngoạn xây dựng.
Trong năm tới, Royal Caribbean sẽ mở một cảng tư nhân khác, Royal Beach Club Cozumel, ở Mexico.
Ở đây, du khách có thể lặn bằng ống thở, chèo thuyền kayak và thưởng thức rượu tequila và các lớp học nấu ăn. Khu nghỉ dưỡng sẽ có các quán bar dưới nước, chợ đường phố và lều riêng.
Ngoài việc cung cấp cho các tàu những địa điểm thay thế và bổ sung để cập cảng, những khu nghỉ dưỡng riêng này còn mang đến cho du khách nhiều thời gian hơn trên bãi biển, mở rộng các hoạt động nhóm và mang lại nhiều tiền hơn cho các hãng du thuyền.
Và hơn thế nữa...
Trong khi đó, Royal Caribbean cũng đang thực hiện một dự án mới ở Nam Cực.
Dự kiến sẽ có "chương trình bay-du ngoạn sáng tạo Antarctica Bridge" vào cuối năm 2025, tạo cơ hội cho du khách bay thẳng từ Santiago đến Puerto Williams, cả hai đều ở Chile, trước khi lên du thuyền.
Nhưng trước đó, du khách có thể nghỉ tại khách sạn 150 phòng, The Cormorant tại 55 South, ở Puerto Williams, nằm ở Kênh Beagle.
Khu nghỉ dưỡng tự xưng là "khách sạn cực nam trên Trái đất" dự kiến sẽ mở cửa vào cuối năm nay.
Khách sạn nhìn ra kênh đào và được bao quanh bởi rừng, nước và dãy núi Patagonia phủ đầy tuyết. Các tiện nghi bao gồm trung tâm thể dục, cửa hàng quà tặng, phòng chờ và một nhà hàng lớn.
Vào năm 2027, Royal Caribbean cũng sẽ bắt đầu cung cấp các chuyến đi dọc theo các con sông châu Âu trên công ty con Celebrity River Cruises.
Sắp tới, đây sẽ là những xu hướng mới mà ngành công nghiệp du thuyền đang điều chỉnh để đối mặt với những thách thức hiện tại.