Trung Quốc đẩy mạnh kết nối cảng biển với Đông Nam Á
VHO - Cảng Thiên Tân, cảng thông minh không phát thải carbon đầu tiên trên thế giới, đang nỗ lực đạt được mục tiêu nâng công suất thông qua container hàng năm lên 35 triệu container (TEU) vào năm 2035, góp phần kết nối Trung Quốc với các nước Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung.

Nằm ở vị trí chiến lược tại khu vực ven biển phía bắc Trung Quốc, cảng Thiên Tân có tổng diện tích lên tới 121 km² và là một trong mười cảng lớn nhất thế giới về khối lượng hàng hóa thông qua. Hiện, cảng này đã mở 147 tuyến hàng hải, kết nối với hơn 500 cảng tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Trong giai đoạn tháng 1-5.2025, sản lượng hàng hóa thông qua tại cảng đạt 493 triệu tấn, tăng 3,67% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó sản lượng thông qua container đạt 9,9 triệu TEU.
Kết nối với khu vực Đông Nam Á

Với mục tiêu phục vụ tốt hơn sự phát triển liên kết vùng giữa Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc và đóng góp tích cực vào sáng kiến “Vành đai và Con đường”, cảng Thiên Tân đang nỗ lực nâng công suất thông quan hàng hoá, tiếp tục xây dựng các tuyến luồng hàng hải mới kết nối các quốc gia và khu vực trên thế giới, trong đó có khu vực Đông Nam Á.
“Chúng tôi hiện đang vận hành nhiều tuyến hàng hải trực tiếp tới Bangladesh và Đông Nam Á và đang tiếp tục xâu dựng các tuyến mới trong tương lai,” ông Feng Miao, giám đốc điều hành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng Thiên Tân cho biết.
Tháng 8.2024, cảng Thiên Tân đã mở một tuyến hàng hải mới, do hãng tàu Sinolines vận hành, kết nối trực tiếp tới khu vực Đông Nam Á, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hoá từ các nước Đông Nam Á tới cảng thiên Tân xuống chỉ còn 6,5 ngày, giảm gần 20% so với trước đó.
Tiên phong trong áp dụng công nghệ thông minh, hướng tới tương lai bền vững

Cảng Thiên Tân là một trong những cảng biển đầu tiên trên thế giới triển khai hệ thống quản lý thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và robot tự động. Tính đến tháng 6.2025, cảng đang vận hành 360 cần cẩu tự động cùng 132 xe chở container không người lái.
“Hệ thống này giúp câng cao hiệu quả hoạt động của cảng. Nhờ nó, việc xếp dỡ container, vốn thường mất từ 3 tới 4 giờ, nay có thể hoàn thành chỉ trong khoảng 15 phút,” ông Yin Ming, nhân viên Trung tâm quản lý, giám sát, vận hành từ xa Cảng Thiên Tân cho biết.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất là 100% điện năng sử dụng tại đây đến từ nguồn năng lượng tái tạo như điện gió và điện mặt trời, biến cảng Thiên Tân trở thành cảng thông minh không phát thải carbon đầu tiên trên thế giới. Hiện, cảng đã đưa vào vận hành 5 tua bin gió với tổng công suất lắp đặt là 24 megawatt, và các cơ sở quang điện với tổng công suất đạt 1,23 megawatt, giúp giảm khoảng 150.000 tấn carbon dioxide mỗi năm so với các nhà máy nhiệt điện có cùng công suất lắp đặt.
Đây là bước tiến quan trọng giúp cảng Thiên Tân hiện thực hóa mục tiêu xây dựng cảng biển xanh, giảm phát thải carbon, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Trung Quốc.
Theo ĐỖ HIỀN/Báo Tin tức và Dân tộc
Link bài viết gốc