Trung Quốc: AI giúp nguôi ngoai nỗi đau

VHO - Nhiều người Trung Quốc đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tái hiện lại những hình ảnh người thân đã khuất của họ như một cách để xoa dịu nỗi đau.

Trung Quốc: AI giúp nguôi ngoai nỗi đau - Anh 1

 Đoạn chat giữa một thanh niên với phiên bản AI của người bà đã mất lan truyền trên mạng xã hội

 Chú của Yang qua đời khi đang đi làm xa. Biết rằng bà nội của anh, đã 90 tuổi, sẽ không chịu được cú sốc này, nên Yang đã tìm đến công nghệ để “hồi sinh” người chú đã khuất để an ủi bà. Là một chuyên gia công nghệ thông tin, hiểu rõ về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), Yang đã thuê một công ty “hồi sinh” người chú đã mất. Sau đó, dưới sự hỗ trợ của AI, một người bạn của Yang đã đóng vai chú của Yang để gọi điện cho bà ngoại. Trong cuộc gọi video, mẹ của Yang và những người thân đã chọn tránh xa vì sợ không kìm chế được cảm xúc của mình.

Người bạn này tên là Zhang Zewei, người sáng lập ra AI Super Brain, một công ty sáng tạo nội dung tập trung vào AI ở Trung Quốc. Anh làm nhiều việc từ tạo các khóa học về AI đến bắt đầu kinh doanh “hồi sinh” người đã khuất bằng AI. Trước Yang, rất nhiều người đã tìm đến công ty Super Brain để “hồi sinh” người đã khuất hoặc đang bị đi tù và cần phải che giấu điều đó với các thành viên lớn tuổi hoặc trẻ em trong nhà.

Yang đã trả hơn 10.000 nhân dân tệ (khoảng 34 triệu đồng) cho ba cuộc gọi video AI. Chi phí đáng kể nhất là 9.800 nhân dân tệ để đào tạo và tạo ra hình đại diện AI, cộng thêm 200 nhân dân tệ cho mỗi cuộc gọi video. Tuy nhiên, Zhang Zewei cho biết, khi số đơn hàng tăng lên, đồng thời công nghệ AI tiếp tục phát triển, giá dịch vụ của Super Brain sẽ được giảm xuống.

Ngoài dịch vụ cuộc gọi video AI, Zhang còn cung cấp một dịch vụ khác là “trò chơi nhập vai” với người đã khuất nhằm cung cấp cho khách hàng những lời khuyên tâm lý chuyên sâu. Năm ngoái, Zhang nhận được yêu cầu từ một phụ nữ muốn nói lời từ biệt cuối cùng với bạn trai, người đã đột ngột qua đời hai năm trước đó. “Chúng tôi đã ăn tối cùng nhau chỉ hai ngày trước khi anh ấy đột ngột qua đời. Đã hai năm trôi qua nhưng tôi vẫn không thể bước tiếp”, cô gái nói với Zhang. Cô đã thử trị liệu tâm lý và thậm chí còn làm một số việc cực đoan. Cuộc sống mà cô và bạn trai cùng nhau lên kế hoạch đã tan vỡ hoàn toàn. Cô muốn có một cuộc đối thoại với anh để nói lời tạm biệt.

Bằng cách sử dụng phương pháp tổng hợp hình ảnh của người bạn trai này, Zhang đã thay thế khuôn mặt và giọng nói của mình bằng khuôn mặt và giọng nói của người bạn trai quá cố, thiết kế cả biểu cảm khuôn mặt và giọng nói của anh ta. Khi cuộc gọi video bắt đầu, người phụ nữ đã không cầm được nước mắt khi nhìn thấy khuôn mặt của bạn trai.

Ông Wu - một trong những khách hàng của Zhang, vẫn rất đau buồn trước cái chết của người con trai qua đời vì đột quỵ ở tuổi 22 khi du học tại Anh năm 2022. Vợ chồng ông cảm thấy được an ủi hơn sau khi có được một hình ảnh tái tạo cơ bản có khả năng mô phỏng dáng hình và giọng nói của con trai mình. “Con trai” AI của ông Wu nói: “Tạm biệt bố mẹ thân yêu của con. Con hy vọng có thể luôn đồng hành cùng bố mẹ, mang đến cho bố mẹ sự ấm áp và tình yêu thương”. Và ông Wu cho rằng đó là một cách khác giúp gia đình ông có thể được đoàn tụ dù âm dương cách biệt.

Theo Nhật báo Hàng Châu, hiện nay việc sử dụng dịch vụ AI để có thể “gặp lại” người thân đã khuất ngày càng phổ biến ở Trung Quốc. Nhiều người sẵn sàng chi từ 5.000 - 10.000 nhân dân tệ cho các dịch vụ tái hiện hình ảnh người đã khuất. Zhang Zewei cho biết, công nghệ này có thể tạo ra những hình mẫu cơ bản có khả năng bắt chước lối suy nghĩ và lời nói của người quá cố. Đối với những dịch vụ liên quan đến tương tác tâm lý sâu sắc, ngoài sử dụng công nghệ AI để bắt chước ngoại hình và giọng nói của mọi người, Zhang còn thuê các nhà tâm lý học đóng vai người đã khuất, phí này đã bao gồm trong phí dịch vụ.

Kể từ khi thành lập công ty vào giữa năm 2023 tại tỉnh Giang Tô, nhóm của anh đã giúp hàng nghìn gia đình “hồi sinh” người thân đã khuất của họ về mặt kỹ thuật số chỉ sau 30 giây nhập dữ liệu. Hơn một nửa số khách hàng của AI Super Brain là cha mẹ già mất con. Nhóm của Zhang Zewei đến nay đã cung cấp thành công dịch vụ chữa lành bằng AI cho hơn 600 gia đình.

Câu chuyện đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng xã hội Trung Quốc. Dù có những ý kiến trái chiều nhưng nhiều người Trung Quốc tỏ ra hào hứng và ủng hộ công nghệ mới này và cho rằng nó thực sự có tác dụng chữa lành cho những người không may mất đi người thân.

THÁI AN

Ý kiến bạn đọc