Tổng thống Mỹ cử phái đoàn sang Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TÙNG QUANG

VHO - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố việc cử một phái đoàn đại diện ông sang Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng thống Mỹ cử phái đoàn sang Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 1
Nhà Trắng công bố phái đoàn đại diện Tổng thống Mỹ sang viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh chụp màn hình

Ngày 27.7 (theo giờ Việt Nam), Nhà Trắng đã ra tuyên bố cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố cử một phái đoàn đại diện tổng thống sang Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

“Hôm nay, Tổng thống Joseph R. Biden, Jr. đã công bố việc chỉ định một phái đoàn Tổng thống đến Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”, tuyên bố có đoạn viết.

Tuyên bố cho biết, dẫn đầu phái đoàn là Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony J. Blinken. Đoàn sẽ đến Hà Nội trong ngày 28.7 (theo giờ Việt Nam).

Tuyên bố cũng thông tin thêm, cùng đi với Bộ trưởng Blinken còn có Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper và ông Daniel J. Kritenbrink, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Được biết, Ngoại trưởng Blinken lên đường thăm châu Á từ ngày 25.7 (theo giờ Mỹ). Đây là chuyến công du lần thứ 18 của Ngoại trưởng Blinken tới châu Á, trong đó sẽ thăm Lào, Việt Nam, Nhật Bản, Singapore, Philippines và Mông Cổ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Blinken sẽ đến Lào để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), sau đó sẽ đến Hà Nội.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, lịch trình thay đổi khiến ông Blinken không tham dự được tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhưng ông sẽ đến viếng Tổng Bí thư và gặp các quan chức Việt Nam.

Tại Nhật Bản và Philippines, Ngoại trưởng Blinken sẽ cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tham dự các cuộc họp an ninh 2+2 với các đối tác nước chủ nhà.

*Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong các ngày 24-26.7, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong 3 ngày mở sổ tang, Đại sứ quán đã đón trên 100 đoàn đến viếng, trong đó có quan chức cấp cao của chính quyền, ngoại giao đoàn, lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp/tập đoàn lớn của Mỹ, trường Đại học, viện nghiên cứu, tổ chức tôn giáo, người dân Mỹ cũng như đông đảo bà con kiều bào, những người Việt Nam đang làm việc và học tập trên đất Mỹ.

Thay mặt cho Tổng thống Biden, Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan đã tới viếng và chuyển lời chia buồn sâu sắc của Tổng thống Joe Biden và người dân Mỹ tới “nhân dân Việt Nam phi thường”. Ca ngợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là vị lãnh đạo có tầm nhìn xa và đối tác then chốt của nước Mỹ, Cố vấn Sullivan cho rằng “những công lao của Tổng Bí thư đối với Việt Nam, với quan hệ Việt - Mỹ và với thế giới sẽ còn để lại ảnh hưởng trong nhiều năm tới”; “mong muốn những kỷ niệm về Tổng Bí thư sẽ luôn là nguồn sức mạnh nâng đỡ quan hệ hai nước”.

Về phía Bộ Ngoại giao Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Kritenbrink bày tỏ sự trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc trước những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ hai nước; nhấn mạnh tầm nhìn chiến lược, vai trò lãnh đạo cùng tình cảm chân thành của Tổng Bí thư là cơ sở quan trọng để Việt Nam và Mỹ làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị và đạt nhiều thành tựu vượt bậc trong hơn một thập kỷ. Trợ lý Ngoại trưởng Kritenbrink khẳng định Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ cùng các bộ, ngành, cơ quan Việt Nam tiếp nối và phát huy nỗ lực của Tổng Bí thư và các thế hệ lãnh đạo hai bên nhằm vun đắp cho quan hệ hai nước. Nhiều Bộ, ngành quan trọng như Bộ Quốc phòng, Bộ Thương mại, Đại diện Thương mại,  Cơ quan phụ trách phát triển quốc tế của Mỹ (USAID), Cơ quan Tài chính phát triển (DFC)… cũng cử đại diện lãnh đạo đến viếng và ghi sổ tang. Ông Chuck Hagel, cựu Bộ trưởng Quốc phòng, đã tới chia buồn với Đại sứ quán và bày tỏ đánh giá cao đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quá trình hàn gắn, xây dựng lòng tin và tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ.

Từ Quốc hội, nhiều nghị sĩ, cố vấn cấp cao đã gửi lời chia buồn tới Đại sứ quán, trong đó có Thượng nghị sĩ Jeff Merkley (thuộc đảng Dân chủ - bang Oregon), Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth (đảng Dân chủ - bang Illinois).