Tây Ban Nha sẽ bãi bỏ chương trình thị thực vàng

VHO - Tây Ban Nha sẽ chấm dứt chương trình “thị thực vàng ” vốn được dùng để cấp quyền cư trú cho người nước ngoài đầu tư lớn vào bất động sản ở nước này.

Tây Ban Nha sẽ bãi bỏ chương trình thị thực vàng - Anh 1

Tây Ban Nha sẽ chấm dứt chương trình thị thực vàng vào thời gian tới. Ảnh: Internet

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 8.4 cho biết, trong tuần này, chính phủ của ông sẽ có những bước đi đầu tiên tiến tới hủy bỏ chương trình thị thực vàng. Ông cho rằng việc chấm dứt chương trình này sẽ giúp việc tiếp cận nhà ở giá rẻ trở  thành “quyền thay vì hoạt động đầu cơ”, giúp tăng lượng nhà ở giá rẻ cho người dân địa phương.

Chương trình thị thực vàng được ra đời từ năm 2013 và đã thu hút được hàng nghìn nhà đầu tư nước ngoài vào Tây Ban Nha. Theo cơ chế "thị thực vàng", Tây Ban Nha sẽ cấp quyền cư trú 3 năm cho các cá nhân bên ngoài EU với điều kiện đầu tư ít nhất 500.000 euro vào bất động sản ở nước này.

“Ngày nay, 94 trong số 100 thị thực như vậy có liên quan đến đầu tư bất động sản tại các thành phố lớn, nơi đang phải đối mặt với thị trường nhà ở căng thẳng cao độ. Những người đã sống, làm việc và đóng thuế ở đó gần như không thể tìm được nhà ở đàng hoàng”, Thủ tướng Pedro Sanchez nói.

Theo số liệu của chính phủ Tây Ban Nha, từ khi bắt đầu chương trình thị thực vàng  cho đến tháng 11. 2022, nước này đã cấp gần 5.000 chứng nhận thị thực vàng cho người nước ngoài. Trong đó, các nhà đầu tư Trung Quốc đứng đầu danh sách, tiếp theo là những nhà đầu tư Nga.

Những người ủng hộ việc loại bỏ sáng kiến thị thực vàng luôn nhấn mạnh rằng đây chính là lý do khiến giá nhà đất tăng vọt. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế lại cho rằng vấn đề nhà ở của Tây Ban Nha không phải do chương trình thị thực vàng gây ra mà là do thiếu nguồn cung và nhu cầu tăng đột biến.

Tây Ban Nha là nước mới nhất trong khối EU lên kế hoạch bỏ thị thực vàng. Trước đó, quốc gia láng giềng Bồ Đào Nha cũng đã điều chỉnh lại chương trình "thị thực vàng" và loại đầu tư bất động sản ra khỏi chương trình nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở. Người nước ngoài muốn bảo đảm quyền cư trú vẫn có thể đổ tiền vào các quỹ đầu tư.

Ủy ban châu Âu từ lâu đã kêu gọi chấm dứt các chương trình như vậy, do lo ngại nguy cơ an ninh.

NGHIÊM THANH (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc