Tăng cường thông tin tuyên truyền về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN

ĐÌNH TOÁN

VHO - Chiều 17.10 tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN.

 Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo; tăng cường hiểu biết cho người dân về hợp tác ASEAN; sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam và định hướng hợp tác ASEAN trong giai đoạn tiếp theo.

Tăng cường thông tin tuyên truyền về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN - ảnh 1
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT) nhấn mạnh, ASEAN đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu, đóng vai trò trung tâm trong xử lý, giải quyết nhiều vấn đề của thế giới.

Cũng theo ông Triệu Minh Long, Việt Nam là thành viên tích cực của ASEAN và đang chủ động triển khai nhiều chương trình, sáng kiến hợp tác để góp phần nâng cao vị thế, vai trò của ASEAN, đóng góp vào phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Ông Triệu Minh Long cho biết thêm, một tuần trước, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN đã được tổ chức thành công tại Lào. Sau hội nghị này, ASEAN đang ngày càng khẳng định vị trí của mình với vai trò trung tâm cùng các cơ chế hợp tác toàn diện trong khu vực.

Tăng cường thông tin tuyên truyền về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN - ảnh 2
Ông Triệu Minh Long , Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT) phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các cơ quan thông tấn báo chí đã được cung cấp thông tin về Hội nghị cấp cao ASEAN 44,45 ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường, thành tựu và định hướng ưu tiên của ASEAN trong giai đoạn tới; cộng đồng kinh tế ASEAN sau 2025, cơ hội và triển vọng từ Hiệp định khung kinh tế số ASEAN (DEFA); ASEAN tăng cường kết nối và khả năng phục hồi kinh tế: Thách thức và giải pháp phục hồi kinh tế cho doanh nghiệp; nỗ lực của ASEAN trong việc hình thành và thiết lập các biện pháp hỗ trợ lao động di cư trong khu vực.

Chia sẻ về các trụ cột hợp tác của ASEAN, ông Trần Đức Bình, Vụ trưởng Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao) thông tin, trong cơ chế hợp tác của ASEAN, có 3 trụ cột cơ bản là trụ cột về chính trị, an ninh; trụ cột về kinh tế và trụ cột về văn hóa, xã hội.

Tăng cường thông tin tuyên truyền về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN - ảnh 3
Vụ trưởng Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao) Trần Đức Bình

Liên quan đến năm Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào, ông Trần Đức Bình cho hay với chủ đề ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường, các ưu tiên được ASEAN thực hiện bao gồm tăng cường sự gắn kết giữa các nền kinh tế, thúc đẩy phát triển bao trùm và bền vững, chuyển đổi số, hợp tác văn hoá - nghệ thuật; tự cường, xây dựng các chiến lược triển khai tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2024; củng cố vai trò trung tâm, thúc đẩy hợp tác môi trường; tăng cường vai trò và đóng góp của phụ nữ, trẻ em và nâng cao năng lực y tế khu vực…

ASEAN cũng tập trung củng cố đoàn kết, thống nhất, tự chủ chiến lược, phát huy vai trò trung tâm, cân bằng chiến lược trong quan hệ đối ngoại, hợp tác, tin cậy và đề cao luật pháp quốc tế.

Ông Trần Đức Bình tiếp tục cho biết, trong năm 2025, năm Chủ tịch ASEAN của Malaysia, đây là năm lấy chủ đề Bao trùm và bền vững.

Trong năm 2025, ASEAN tiếp tục chung tay xử lý các thách thức, thúc đẩy thịnh vượng chung, không bỏ lại ai phía sau; củng cố liên kết nội khối; thúc đẩy hội nhập và kết nối các nền kinh tế ASEAN tăng cường thương mại và điện tử; xây dựng ASEAN tự cường ở khía cạnh số…

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc