Pháp: Khai mạc triển lãm “Hồ Chí Minh - Khát vọng độc lập dân tộc”

NAM ANH

VHO - Ngày 26.5 (giờ địa phương) tại Thủ đô Paris (Pháp), Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức lễ khai mạc triển lãm ảnh, tư liệu “Hồ Chí Minh - Khát vọng độc lập dân tộc”.

 Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, triển lãm kể lại hành trình về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ những năm tháng tuổi trẻ bôn ba tìm đường cứu nước đến khi trở thành vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Mỗi hình ảnh, hiện vật, tài liệu đều cho thấy những hy sinh, gian khổ mà Bác đã trải qua, những chiến công hiển hách mà Bác đã cùng dân tộc Việt Nam lập nên.

Pháp: Khai mạc triển lãm “Hồ Chí Minh - Khát vọng độc lập dân tộc” - ảnh 1
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Đại sứ Đinh Toàn Thắng khẳng định dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã trải qua bao hy sinh, gian khổ, cuối cùng đã giành được thắng lợi vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Khát vọng giải phóng dân tộc đã trở thành hiện thực. Vì vậy, triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp của Bác như một lời nhắc nhở sâu sắc đối với mỗi chúng ta về trách nhiệm của mình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác.

Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch Lê Thị Phượng bày tỏ: “Vắt ngang qua 3 thế kỷ, từ 2 châu lục muôn vàn xa xôi, trải qua biết bao thăng trầm, thử thách, hai nước Việt Nam và Pháp chúng ta có mối quan hệ rất đặc biệt với sự gắn bó mật thiết về lịch sử, văn hóa, xã hội. Như một sự sắp đặt của lịch sử, mối quan hệ ấy còn được khởi đầu bằng việc hơn 100 năm trước đây, từ sức hút của khẩu hiệu “Tự do - Bình đẳng - Bác ái”, với khát vọng độc lập dân tộc, Người đã đến nước Pháp, bắt đầu cuộc hành trình mang tầm vóc thời đại, để được “xem nước Pháp và các nước khác làm như thế nào rồi sẽ trở về giúp đồng bào””.

Pháp: Khai mạc triển lãm “Hồ Chí Minh - Khát vọng độc lập dân tộc” - ảnh 2
Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo cơ quan báo chí, truyền thông, khách tham quan

Hành trình của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mở ra những mốc son rực rỡ nhất trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam. Gần 30 năm từ lúc ra đi cho đến khi trở về Tổ quốc, Người đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử cao cả mang đến cho nhân dân Việt Nam ngọn cờ và khát vọng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Từ chủ nghĩa yêu nước, Người đã tìm thấy ánh sáng khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin; đã trở thành một chiến sĩ cộng sản quốc tế, nhà hoạt động tích cực, sôi nổi truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào phong trào cách mạng Việt Nam. Người đã sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo cả dân tộc ta vùng lên giành thắng lợi vẻ vang trong cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 lịch sử, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á; đưa dân tộc Việt Nam tiến vào kỷ nguyên mới: độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Pháp: Khai mạc triển lãm “Hồ Chí Minh - Khát vọng độc lập dân tộc” - ảnh 3
Pháp: Khai mạc triển lãm “Hồ Chí Minh - Khát vọng độc lập dân tộc” - ảnh 4
Nhiều tư liệu quý về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trưng bày tại triển lãm

Bà Lê Thị Phượng nhấn mạnh thông qua gần 200 hình ảnh tư liệu, triển lãm Hồ Chí Minh - khát vọng độc lập dân tộc được tổ chức để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời làm sáng tỏ thêm hành trình và khát vọng độc lập dân tộc vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhận thức sâu sắc hơn tầm vóc và những giá trị bất hủ trong di sản to lớn mà Người để lại cho dân tộc ta, nhân dân ta và cả nhân loại tiến bộ.

Triển lãm diễn ra nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 – 19.5.2024); Kỷ niệm 55 năm ngày Bác đi xa và thực hiện Di chúc của Người (1969 – 2024); 105 năm Người tham gia Đảng Xã hội Pháp (1919 – 2024); 15 năm Đề án “Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh- Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất, ở nước ngoài” (2009 - 2024).

Pháp: Khai mạc triển lãm “Hồ Chí Minh - Khát vọng độc lập dân tộc” - ảnh 5
Người dân Pháp tham quan triển lãm

Triển lãm giới thiệu gần 200 bức ảnh tư liệu, tài liệu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Bác, với nội dung gồm 5 phần: Nguyễn Tất Thành quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước và hành trình từ người thanh niên yêu nước thành người chiến sĩ cộng sản (1911 - 1930); Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc thành lập Đảng Cộng sản và chỉ đạo phong trào cách mạng Việt Nam (1930 - 1945); Lãnh tụ Hồ Chí Minh khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và lãnh đạo cuộc kháng chiến kiến quốc thắng lợi (1945 - 1954); Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo sự nghiệp xây dựng và bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc (1955 - 1969); Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân thế giới (1969 - nay).

Pháp: Khai mạc triển lãm “Hồ Chí Minh - Khát vọng độc lập dân tộc” - ảnh 6
Chương trình văn nghệ tại Lễ khai mạc

Sau lễ khai mạc triển lãm đã diễn ra chương trình văn nghệ Bài ca Hồ Chí Minh do các nghệ sĩ không chuyên của dàn hợp xướng Hợp ca Quê hương biểu diễn.

 Triển lãm mở cửa cho bạn bè Pháp, bà con kiều bào đến hết ngày 3.6.