Nga, Kazakhstan sơ tán hơn 100.000 người do trận lũ  tồi tệ nhất trong 70 năm

VHO – Nga và Kazakhstan đã phát lệnh sơ tán hơn 100.000 người tại các khu vực nước sông dâng ở miền Bắc Kazakhstan và vùng Nam Ural của Nga do trận lũ lụt tồi tệ nhất lịch sử 70 năm.

Nga, Kazakhstan sơ tán hơn 100.000 người do trận lũ  tồi tệ nhất trong 70 năm - Anh 1

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi khu vực ngập lụt ở thành phố Orenburg, Nga ngày 8.4. Ảnh: AFP

Suốt nhiều ngày qua, tuyết tan chảy đã làm nước sông dâng cao và tràn ngập nhiều khu định cư ở dãy núi Ural, Siberia và các khu vực của Kazakhstan gần các con sông như Ural và Tobol, mà các quan chức địa phương cho biết mực nước dâng cao hàng mét chỉ trong vài giờ lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Thống đốc thành phố Orenburg  Denis Pasler cho biết đêm 9.4, mực nước sông Ural trong thành phố có khoảng 550.000 dân này đã đạt 9,31 mét, vượt quá mức nguy hiểm là 9,30 mét. Ông kêu gọi người dân ở những khu vực ngập lụt cần lập tức sơ tán.

Ở thượng nguồn sông Ural, nước lũ tràn qua một con đập kè ở thành phố Orsk vào cuối tuần trước. Ural là con sông dài thứ ba ở châu Âu, chảy qua Nga và Kazakhstan vào Caspian.

Chính quyền thành phố Kurgan, nằm bên bờ sông Tobol đã phát loa báo động yêu cầu người dân sơ tán. Giới chức Nga ước tính khu vực Kurgan có khoảng 19.000 người sống trong các vùng rủi ro.

Tình trạng khẩn cấp cũng được ban bố tại Tyumen, khu vực sản xuất dầu lớn ở Tây Siberia. Các hãng thông tấn Nga cho biết Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Alexander Kurenkov đã tới thành phố này trong chuyến công tác nhằm đánh giá nguy cơ lũ lụt.

Nga, Kazakhstan sơ tán hơn 100.000 người do trận lũ  tồi tệ nhất trong 70 năm - Anh 2

Thành phố Orenburg chìm trong nước lũ. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Những ngày khó khăn vẫn đang ở phía trước đối với khu vực Kurgan và Tyumen khi có một lượng lớn nước băng tan đang đổ về các con sông."

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev của Kazakhstan, nơi hơn 86.000 người đã được sơ tán do lũ lụt. Tổng thống Kazakhstan cho biết đây là trận lũ lụt nghiêm trọng nhất của Kazakhstan trong vòng 80 năm qua.

Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Atyrau, Aktobe, Akmola, Kostanai, Đông Kazakhstan, Bắc Kazakhstan và các vùng Pavlodar, hầu hết đều giáp với Nga và có các con sông bắt nguồn từ Nga như Ural và Tobol chảy qua.

Hiện chưa rõ tại sao lũ lụt năm nay lại nghiêm trọng đến vậy khi tuyết tan là sự kiện thường niên ở Nga. Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đã khiến lũ lụt xảy ra thường xuyên hơn trên toàn thế giới.

NGHIÊM THANH (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc