Du lịch Thái Lan kích cầu thị trường Trung Quốc

VHO- Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cùng nhiều quan chức chính phủ có mặt tại sân bay quốc tế Bangkok để tham dự lễ đón dành cho đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên đến Thái Lan sau khi nước này miễn thị thực 30 ngày cho công dân Trung Quốc khi nhập cảnh xứ sở chùa Vàng. Đây được coi là một trong những chính sách ưu tiên của Chính phủ Thái Lan do Thủ tướng Srettha Thavisin lãnh đạo để thúc đẩy ngành du lịch trọng điểm.

Du lịch Thái Lan kích cầu thị trường Trung Quốc - Anh 1

 Du khách Trung Quốc chụp ảnh lưu niệm với Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin

Các vũ công và nghệ sĩ múa rối trong trang phục truyền thống Thái Lan, chào đón đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên tới từ Thượng Hải theo chương trình miễn thị thực 5 tháng với màn trình diễn múa rối ấn tượng, đặc sắc. Nhiều du khách rất vui mừng và ngạc nhiên trước màn trình diễn của các nghệ sĩ, họ đã nán lại chụp ảnh lưu niệm với Thủ tướng Srettha Thavisin.

Du lịch là ngành vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, nổi tiếng với những bãi biển đẹp như tranh vẽ và cuộc sống về đêm sôi động, bởi vậy phục hồi ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, là một trong những ưu tiên của Thủ tướng Srettha Thavisin mới đắc cử. Tân Thủ tướng Srettha Thavisin bày tỏ tin tưởng chính sách miễn thị thực này sẽ giúp kích thích nền kinh tế, đồng thời nhấn mạnh rằng các vấn đề an toàn du lịch sẽ được ưu tiên hàng đầu. Thủ tướng Srettha cũng cho biết: “Hiện tại, Thái Lan đã nhận được rất nhiều đơn đặt chỗ từ các du khách Trung Quốc. Hy vọng du khách Trung Quốc không chỉ ghé thăm các thành phố lớn như Chiang Mai, Bangkok, Pattaya hay Phuket mà còn ghé thăm các thành phố vệ tinh khác của Thái Lan, lưu trú lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn nữa”.

Tuy nhiên, những khó khăn kinh tế sau đại dịch của Trung Quốc cũng đồng nghĩa với việc có ít khách du lịch từ nơi từng là thị trường lớn nhất của Thái Lan đến với đất nước này, một tình huống mà Srettha hy vọng là việc miễn thị thực có thể giúp khắc phục tình hình trên. Chương trình miễn thị thực 30 ngày cho du khách Trung Quốc khi nhập cảnh Thái Lan được áp dụng từ ngày 25.9.2023 cho đến hết tháng 2.2024. Dự kiến, trong khoảng thời gian 5 tháng áp dụng chính sách này, Chính phủ Thái Lan sẽ thu hút khoảng 2,88 triệu du khách Trung Quốc đến du lịch, cao hơn so với kế hoạch 2,34 triệu du khách Trung Quốc đến du lịch Thái Lan trong năm 2023.

Du khách Gu Siyi, người lần đầu tiên đến Thái Lan cùng bạn bè cho biết, việc miễn thị thực đã giúp thu hút du khách mới bằng cách làm cho việc nhập cảnh trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Gu Siyi nói: “Ngày càng có nhiều du khách Trung Quốc đến Thái Lan nghỉ dưỡng vì nó thực sự rất thuận tiện”. Trước đại dịch, Trung Quốc là nguồn khách du lịch lớn nhất của Thái Lan, chiếm 11 triệu lượt trong tổng số kỷ lục 39,9 triệu khách du lịch vào năm 2019 và chi tiêu 1,91 nghìn tỉ baht (53,11 tỉ USD). Nhiều du khách Trung Quốc cho biết họ bị thu hút bởi Thái Lan có những bãi biển đẹp và ẩm thực thì phong phú và rất ngon. Du khách Ye Weihe cho biết: “Nhiều bãi biển ở Thái Lan rất đẹp, ẩm thực cũng rất tuyệt và trái cây thì ngon, đặc biệt là sầu riêng”.

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đánh giá, tình hình du lịch ở Thái Lan đang có những dấu hiệu được cải thiện. Tuy nhiên, chính sách miễn thị thực cho du khách Trung Quốc sẽ tạo thêm động lực mới cho ngành du lịch Thái Lan trong thời gian tới. Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, kể từ đầu năm 2023 đến thời điểm hiện tại, nước này đã đón 19 triệu lượt du khách quốc tế, doanh thu lên đến 22,26 tỉ USD (795 tỉ bạt). Cùng với doanh thu từ khách du lịch nội địa, tổng doanh thu của ngành du lịch Thái Lan trong 9 tháng năm 2023 đã vượt mức 1,3 nghìn tỉ bạt. Trong năm nay, Thái Lan dự kiến sẽ đón khoảng 30 triệu lượt khách quốc tế, mang lại khoản doanh thu 1,5 nghìn tỉ bạt cho nền kinh tế. 

 THỤC LINH

Ý kiến bạn đọc