Cảng biển Eilat đối mặt nguy cơ đóng cửa do bất ổn an ninh trên Biển Đỏ

VHO - Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, cảng biển Eilat ở miền Nam Israel đang đứng trước nguy cơ bị đóng cửa trong những ngày tới nếu không nhận được hỗ trợ khẩn cấp từ Bộ Kinh tế Israel.

Hiện hoạt động ở cảng này đang bị tê liệt do lực lượng Houthi ở Yemen liên tục tấn công tàu thuyền di chuyển trên Biển Đỏ.

Thành phố cảng Eilat nằm sát Biển Đỏ, phía đối diện là lãnh thổ Jordan. Ảnh:Thanh Bình/PV TTXVN tại Israel
Thành phố cảng Eilat nằm sát Biển Đỏ, phía đối diện là lãnh thổ Jordan. Ảnh: Thanh Bình/PV TTXVN tại Israel

Theo ông Gideon Golber, Giám đốc điều hành cảng Eilat, hoạt động tại cảng đã giảm hơn 90% kể từ khi Houthi bắt đầu tấn công tàu thương mại trên Biển Đỏ sau khoảng một tháng bùng nổ chiến sự giữa phong trào Hồi giáo Hamas ở dải Gaza với Israel vào tháng 10.2023. Nguồn thu chính gần như bị cắt đứt, trong khi các khoản chi như thuế và lương nhân viên vẫn phải duy trì đã đẩy cảng Eilat cận kề nguy cơ phá sản, đe dọa việc làm của 170 người lao động.

Đây là cảng có vai trò chiến lược quốc gia khi là cửa ngõ phía Nam của Israel ra Biển Đỏ, phục vụ hoạt động thương mại hàng hải với vùng Viễn Đông, Ấn Độ và Australia. Hiện phần lớn hàng hóa vận chuyển qua đường biển của Israel đi qua cảng Haifa và Ashdod ở Địa Trung Hải, nhưng Eilat là điểm nhập khẩu chính cho nhiều mặt hàng từ Đông Á, đặc biệt là ô tô từ Trung Quốc (chiếm 50% lượng xe nhập khẩu vào Israel), đồng thời cũng là cảng xuất khẩu chính các loại khoáng sản như phốt phát, kali do Tập đoàn Hóa chất Israel (ICL) khai thác.

Tuy nhiên, trong gần 2 năm qua, cảng Eilat thường xuyên bị đe dọa bởi các vụ tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái của Houthi, khiến nhiều tàu phải chuyển hướng cập cảng Ashdod hoặc Haifa, hoặc thậm chí đi vòng qua mũi Hảo Vọng thêm 2-4 tuần khiến chi phí bị đội lên. Hiện tại, cảng vẫn duy trì hỗ trợ kỹ thuật cho Hải quân Israel nhưng với khoản nợ khổng lồ, bao gồm nợ thuế phải nộp cho chính quyền thành phố. Ban quản lý cảng cho biết nhiều khả năng sẽ phải đóng cảng vào tuần tới nếu không có giải pháp. Hiện khoản hỗ trợ tối thiểu 15 triệu shekel (tương đương 4,5 triệu USD) mà chính phủ cam kết chưa được giải ngân.

Tuần trước, Ban lãnh đạo cảng đã gửi đơn kiến nghị lên Bộ trưởng Kinh tế Nir Barkat đề xuất giải pháp cứu nguy cho tình thế hiện nay, trong đó có sự phối hợp giữa cảng Eilat, chính phủ Israel và các nhà nhập khẩu xe từ Viễn Đông. Cụ thể, Bộ Kinh tế sẽ ban hành lệnh tạm thời buộc các nhà nhập khẩu xe phải thông qua cảng Eilat, như đã từng áp dụng trước năm 2016, đồng thời các tàu sẽ được điều hướng qua kênh đào Suez để tránh tuyến đường bị Houthi kiểm soát.

Houthi thường xuyên tấn công các tàu thuyền có liên hệ với Israel trên Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ với phong trào Hamas và người dân Palestine. Lực lượng này tuyên bố sẽ chỉ ngừng tấn công khi Israel chấm dứt cuộc xung đột tại dải Gaza.

Theo THANH BÌNH (TTXVN)/Báo Tin tức và Dân tộc

Link bài viết gốc

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc