Đạo diễn Bùi Tiến Huy: "Thương ngày nắng về" có nhiều điểm khác biệt so với bản gốc của Hàn

VHO- Trong mỗi tác phẩm của mình, dù là chuyển thể hay làm về các đề tài không còn mới, đạo diễn Bùi Tiến Huy luôn cố gắng đưa cái nhìn và cách kể riêng của mình vào câu chuyện làm phim. “Làm phim là một nghề khó và khổ. Khó vì không biết mình nên chiều cái tôi nghệ thuật của mình hay chiều theo ý khán giả, khổ vì mỗi ngày đi quay họ thường xuyên phải làm việc hơn 15 tiếng, thậm chí có những hôm 24 tiếng dưới cái nóng của mùa hè và cái lạnh của mùa đông miền Bắc. Nếu không có lòng yêu nghề thì chắc chắn không thể vượt qua những trở ngại chứ đừng nói đến làm một bộ phim hay”-đạo diễn Bùi Tiến Huy chia sẻ.

Đạo diễn Bùi Tiến Huy:

PV: Với mảng màu khai thác đa dạng, bộ phim Thương ngày nắng về mang đến câu chuyện ấm áp gần gũi truyền tải thông điệp giản dị mà ý nghĩa về tình thân, hôn nhân, tình yêu và gia đình. Đây có phải là mảng đề tài sở trường của anh? 

Đạo diễn Bùi Tiến Huy: Thực ra đây không phải là dòng phim sở trường của tôi. Nhưng nội dung của bộ phim này lại rất thu hút tôi. Khi đảm trách mỗi dự án, tôi đều coi đó như một bộ phim đầu tay, phải tập trung và cố gắng 200% khả năng. 

PV: Khoảng 7-8 năm gần đây VFC bắt đầu áp dụng kiểu làm phim cuốn chiếu. Vừa chiếu vừa tương tác tiếp thu ý kiến phản hồi từ khán giả để quay các tập kế tiếp. Là một đạo diễn, anh thấy cách làm này có những điểm mạnh và hạn chế ra sao? 

Đạo diễn Bùi Tiến Huy: Điểm dễ nhận thấy nhất của quy trình làm phim cuốn chiếu là kịch bản sẽ triển khai theo hướng đáp ứng thị hiếu của khán giả để tăng lượng ratting. Và tạo được các sức nóng trên các diễn đàn yêu phim. Mỗi nhân vật, mỗi tình tiết đều được khán giả mang ra mổ xẻ. Tương tác cao với khán giả chính là ưu điểm nổi trội trong cách làm phim này. Cũng vì theo sát nên nhiều bộ phim vlvos thể kéo dài các tập. 

Tuy vậy, cách làm này cũng có nhiều bất cập. Vì vừa quay vừa phát sóng, nên ê kip sản xuất gặp khá nhiều áp lực, thay vì chỉ cần 2 biên kịch thì giờ phải là 4 đến 6 biên kịch. Sau khi ghi nhận ý kiến khen chê của công chúng, họ sẽ cùng bàn bạc, phân tích để tiếp tục phát triển cốt truyện. Mọi diễn biến tiếp theo đều phải bám sát đề cương để phim không bị cuốn theo khán giả mất kiểm soát.

Đạo diễn Bùi Tiến Huy:

PV: Thương ngày nắng về là dự án phim truyền hình cuối cùng của VFC lên sóng trong năm 2021, được chờ đợi là một cái kết đẹp trong năm nay của phim Việt. Trước khi lên sóng, Thương ngày nắng về có nhiều ý kiến cho rằng đây là bộ phim được chuyển thể từ kịch bản của Hàn Quốc? Anh giải thích sao về sự nghi ngờ này? 

Đạo diễn Bùi Tiến Huy: Thực ra Thương ngày nắng về là bộ phim đầu tiên tôi làm mà được Việt hoá từ một bộ phim Hàn Quốc, vì trước đó các phim khác như Cả một đời ân oán, Tình yêu và tham vọng"đều là phim Trung Quốc. Nhưng cũng giống như những bộ phim remake khác, tôi không xem, chính xác hơn là chỉ xem một phần nhỏ phim gốc. Tôi cùng đội ngũ biên tập, biên kịch luôn tìm cách để bộ phim mang đậm màu sắc phim Việt và bản Thương ngày nắng về của Việt sẽ có rất nhiều điểm khác biệt so với bản gốc. Thương ngày nắng về sẽ có những nét riêng và không phải là phiên bản của một bộ phim nào cả.

PV: Thương ngày nắng về không chỉ là bộ phim mới mẻ về đề tài mà còn cả sự làm mới về dàn diễn viên, đó là dụng ý của đạo diễn Bùi Tiến Huy ở dự án này? 

Đạo diễn Bùi Tiến Huy: Đến thời điểm này, bộ phim đã đi được một chặng đường dài. Nếu cho tôi chọn lại dàn diễn viên thì tôi vẫn chọn như vậy. Tất cả các diễn viên đều sống trọn với nhân vật. Còn để so sánh, cân đo đong đếm thì trăm người mười ý. Các diễn viên của phim đều là những diễn viên chuyên nghiệp nên tôi không mất thời gian nhiều để họ nhập vai. Không những vậy, sự kết hợp của họ còn thành công hơn cả tôi mong đợi. Việc tôi cần làm là khiến họ thể hiện tốt nhất bản thân mình trong mỗi cảnh quay. Chúng tôi, đội ngũ làm phim của VFC đã và đang cố gắng từng ngày để mang đến cho khán giả những kịch bản hay nhất, những gương mặt diễn viên có nghề nhất và mới nữa hi vọng khán giả sẽ luôn cổ vũ để chúng tôi có thật nhiều năng lượng để thăng hoa. 

Đạo diễn Bùi Tiến Huy:

PV: Trong dàn diễn viên, sự thay đổi của diễn viên nào gây ấn tượng với anh? 

Đạo diễn Bùi Tiến Huy:Ở bộ phim này, khán giả sẽ được thấy một hình ảnh thật khác ở một số diễn viên. Hồng Đăng thường ở những vai chính diện, thì lần này với vai  phụ, NSUT Thanh Quý thường vào vai phản diện trong phim này là một vai khác tạo hình là một bà mẹ gây thiện cảm lấy nhiều nước mắt của khán giả….Hoặc những gương mặt mới toanh lần đầu chạm ngõ với phim truyền hình được làm luôn vai chính như cô gái Ngọc Huyền chẳng hạn. 

PV: Sau Thương ngày nắng về anh có dự định thử thách mình ở một mảng đề tài nào khác?

Đạo diễn Bùi Tiến Huy: Mỗi bộ phim qua đi, tôi lại học được rất nhiều từ cách xây dựng nhân vật, cách kể chuyện, cách sử dụng hình ảnh. Tôi thấy mình trưởng thành và có thể phát huy mọi sở trường của mình tốt hơn nữa. Với tôi sự tin tưởng của lãnh đạo Hãng phim truyền hình Việt Nam khi giao cho mình những kịch bản hay, sự đầu tư hỗ trợ nhiệt tình là động lực rất lớn để tôi tiếp tục sáng tạo và thăng hoa hơn trong nghề. Trong tương lai tôi mong muốn sẽ có nhiều cơ hội để tạo ra những bộ phim mới lạ hơn, ở những đề tài khác nữa chứ không chỉ ở dạng phim ngôn tình hay phim gia đình. Có thể sẽ là dạng phim hình sự hoặc chính sự. Tôi hi vọng mỗi tác phẩm sẽ là một bước tiến và một sự   mới mẻ của tôi.

Xin cảm ơn anh!

                   Lê Thuý Hằng (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc