Tưng bừng điệp khúc mùa xuân

VHO - Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày Tết đến, Xuân về cũng như mang đến món quà tinh thần ý nghĩa cho đồng bào, chiến sĩ cả nước, Bộ VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ đạo các đơn vị, nhà hát thuộc Bộ thực hiện kế hoạch biểu diễn năm 2024 và chào mừng năm mới Giáp Thìn; đặc biệt, xây dựng các chương trình, tiết mục hấp dẫn để đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo…

Tưng bừng điệp khúc mùa xuân - Anh 1

 Chương trình nghệ thuật của Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam gửi đến khán giả trong Lễ Khai mạc Hội xuân Giáp Thìn 2024

Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày Tết đến, Xuân về cũng như mang đến món quà tinh thần ý nghĩa cho đồng bào, chiến sĩ cả nước, Bộ VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ đạo các đơn vị, nhà hát thuộc Bộ thực hiện kế hoạch biểu diễn năm 2024 và chào mừng năm mới Giáp Thìn; đặc biệt, xây dựng các chương trình, tiết mục hấp dẫn để đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo…

 Giới văn nghệ sĩ sẵn sàng ăn Tết muộn

Trong dịp Tết cổ truyền, Nhà hát Tuồng VN gần như khai thác hết công suất khi nhận hợp đồng biểu diễn lễ hội tại Kim Bảng (Bắc Ninh), Hoài Đức, Đông Anh... (Hà Nội) suốt từ mùng 5 đến Rằm tháng Giêng. Tiếp đến, ngày 26.2 (tức 17 tháng Giêng), Đoàn nghệ thuật truyền thống của Nhà hát sẽ đến các huyện của tỉnh Hà Giang để biểu diễn phục vụ bà con nơi đây.

Nhàhát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc cũng vừa mang mùa xuân của đồng bào Mông, Thái tới chương trình Happy Tết tại Hoàng thành Thăng Long để phục vụ công chúng Thủ đô. Đó là một không gian mang đậm sắc màu dân tộc thiểu số, kể câu chuyện sinh hoạt của đồng bào ngày Tết với những nghi lễ, phong tục truyền thống.

Những tiết mục nghệ thuật vui tươi phấn khởi, khắc họa vẻ đẹp và giá trị văn hóa truyền thống đã được các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam gửi đến khán giả trong Lễ khai mạc Hội xuân Giáp Thìn 2024 vừa diễn ra tại Trung tâm Triển lãm nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội). Không chỉ có vậy, dịp Tết cổ truyền này, Nhà hát sẽ thường xuyên sáng đèn với 2-3 show diễn/ngày để phục vụ công chúng trong và ngoài nước.

Đưa không khí vui nhộn đến với các em thiếu nhi, từ ngày 12-16.2 (tức mùng 3-7 Tết), Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ tổ chức các chương trình biểu diễn quy tụ nhiều nghệ sĩ xuất sắc với những tiết mục kịch tính, hấp dẫn và mãn nhãn, như đu dây, thăng bằng, patin, tung hứng, xiếc thú, hề xiếc… Còn Nhà hát Tuổi Trẻ cũng sẽ đem đến chương trình ca nhạc - hài kịch Tiếng gọi mùa hè bắt đầu từ 17, 18 (8 và 9 Tết) và 24.2 tại 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội. Chương trình gồm bộ 3 tiểu phẩm: Bắt thi, Tiến sĩ, Trận đồ bát quát; thông qua những câu thoại hóm hỉnh, lối diễn xuất duyên dáng, độc đáo mang đậm phong vị của Nhà hát, những nghệ sĩ tài năng sẽ dẫn dắt khán giả bước vào cuộc hành trình với tiếng cười và cả nhiều suy ngẫm, thi vị... như tỏ lòng biết ơn và kính trọng đối với những người thầy, nhắc nhớ về cội nguồn, giá trị văn hóa, giá trị gia đình và tình yêu quê hương, đất nước. Xen kẽ các tiểu phẩm, khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm âm nhạc trữ tình, sâu lắng và cảm xúc, tạo nên không gian nghệ thuật hòa quyện, cuốn hút.

Không những kín lịch biểu diễn tại Nhà hát và các chương trình lễ hội, Nhàhát Múa rối Việt Nam còn xây dựng một chương trình biểu diễn hoành tráng với chủ đề Trẩy hội Xuân diễn ra tại Phú Quốc từ ngày 13 - 29.2. Chương trình là một bản hòa tấu nghệ thuật sinh động, kết hợp nhuần nhuyễn ngôn ngữ rối cạn, rối nước với những nét văn hóa truyền thống đặc sắc Việt Nam, đưa người xem đến với không gian nghệ thuật vừa duyên dáng, vừa diễm lệ, huyền ảo. Sự kết hợp khéo léo ấy vừa làm nổi bật nét đẹp dân tộc, vừa góp phần bổ trợ, tô điểm thêm cho vẻ đẹp của nghệ thuật Múa rối. Tất cả đã góp phần mang đến một bữa tiệc nghệ thuật chinh phục được người xem cả về phần nghe, nhìn và cảm xúc.

Tưng bừng điệp khúc mùa xuân - Anh 2

 Chương trình nghệ thuật “Tiếng gọi mùa hè" của Nhà hát Tuổi Trẻ

Mang mùa xuân ấm áp đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa

Như thường lệ, trong dịp Tết Nguyên đán, từ đầu tháng 2 đến hết tháng 3, rất nhiều nhà hát chuẩn bị dàn kịch mục với nhiều đề tài khác nhau để lên đường biểu diễn phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, các tỉnh miền núi, biên giới, hải đảo. Cụ thể, đoàn kịch và đoàn ca múa nhạc Nhà hát Tuổi Trẻ sau khi biểu diễn Tiếng gọi mùa hè phục vụ công chúng Thủ đô sẽ lên đường đến với Hà Giang để thực hiện chương trình Mùa Xuân biên cương từ ngày 27.2 - 1.3 tại Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (Mèo Vạc); Đồn Biên phòng Lũng Cú và Trường Tiểu học xã Ma Lé (Đồng Văn).

Nhàhát Nhạc vũ kịch Việt Nam ngoài việc tập luyện các vở opera Carmen và ballet Hồ Thiên Nga thì năm nay sẽ xây dựng một chương trình lớn phục vụ đồng bào, chiến sĩ vùng sâu, vùng xa mang tên Điệp khúc mùa xuân từ ngày 19-22.2 tại Lạng Sơn. Phó Trưởng phòng Nghệ thuật Nguyễn Minh Trang cho biết, với sứ mệnh mới của mình, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đã và đang thực hiện những sản phẩm có chất lượng cao, để công chúng thưởng thức, hưởng thụ và trông chờ như một món quà tinh thần đầy hấp dẫn. Trong những năm qua, Nhà hát đã dàn dựng nhiều chương trình ca múa nhạc biểu diễn tại các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Định… được giới chuyên môn và nhân dân nồng nhiệt chào đón. Tết cổ truyền năm nay cũng vậy, với mong muốn quảng bá loại hình âm nhạc hàn lâm kén khán giả đến với đông đảo bà con, Nhà hát đã xây dựng chương trình Điệp khúc mùa xuân. “Để đồng bào dễ tiếp nhận và hứng thú với các tiết mục trong chương trình, ngoài múa balê, hát opera, thì phần độc tấu trumpet không mang hơi hướng cổ điển mà sẽ thể hiện theo phong cách hiện đại. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ sẽ thể hiện các ca khúc ca ngợi quê hương, mùa xuân đất nước như Một vòng Việt Nam, Đất nước trọn niềm vui, Nắng có còn xuân, Xuân bên em... theo phong cách mới, vui nhộn và hấp dẫn”, bà Nguyễn Minh Trang cho biết.

Từ ngày 2 - 5.2, tại Bảo Lộc (Lâm Đồng), các nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam phối hợp với Trường THPT Nguyễn Du, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP Bảo Lộc tổ chức buổi biểu diễn nghệ thuật phục vụ đồng bào với chủ đề Xuân yêu thương - Tết sum vầy mừng Đảng, mừng Xuân và gây Quỹ khuyến học.

NSƯT Trường Bắc, Phó Giám đốc Nhà hát cho biết, luôn mang trên mình xứ mệnh là “cánh chim đầu đàn” của nền nghệ thuật ca múa nhạc Việt Nam, bên cạnh nhiệm vụ phát huy vốn văn hóa truyền thống của dân tộc, Nhà hát đã khẳng định thương hiệu của một đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân mọi vùng miền. Trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 này, Nhà hát sẽ dàn dựng và biểu diễn các tiết mục đặc sắc, phục vụ đồng bào các dân tộc, các em học sinh hiện đang sinh sống tại Bảo Lộc - Lâm Đồng. Tham gia biểu diễn, ngoài NSƯT Trường Bắc (Trưởng đoàn), còn có các nghệ sĩ trẻ được yêu mến như Vương Long, Quang Huy, Minh Hương, Kiều Oanh và một số nghệ sĩ thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP Bảo Lộc, các em học sinh thuộc Trường THPT Nguyễn Du. Số tiền quyên góp được tại buổi biểu diễn sẽ dùng để gây Quỹ khuyến học hỗ trợ các em học sinh nghèo vượt khó. 

 THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc