Nhạc kịch thuần Việt “Sóng”: Bước đi táo bạo đầy cá tính

VHO- Đầu tư dàn dựng công phu gần cả năm trời trong điều kiện ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, rốt cuộc thì vở nhạc kịch Sóng lấy cảm hứng từ truyện tình của Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh cũng đã được Nhà hát Tuổi Trẻ cho ra mắt vào tháng 3 này.

Nhạc kịch thuần Việt “Sóng”: Bước đi táo bạo đầy cá tính - Anh 1

 Cảnh trong tác phẩm nhạc kịch “Sóng”

Tới dự buổi giới thiệu Sóng, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly - với quan điểm của một người chuyên làm nhạc kịch - đã đánh giá cao những nỗ lực và cố gắng không mệt mỏi của ê kíp sáng tạo để mang lại một tác phẩm lớn ở thể loại này cũng như mục đích hướng tới một vở nhạc kịch thuần Việt.

Nhiều ý tưởng bứt phá…

Sóng lấy cảm hứng từ vẻ đẹp trong thơ và cuộc đời thực của nữ thi sĩ tài hoa Xuân Quỳnh, do NSƯT Cao Ngọc Ánh làm Tổng đạo diễn. Với dự án này, Nhà hát Tuổi Trẻ kỳ vọng sẽ làm nên một vở nhạc kịch hoàn toàn “vị cộng đồng”, lấy khán giả làm trung tâm. Với ê kíp sáng tạo 100% là người Việt, Sóng được tổ chức chuyên nghiệp ngay từ khâu casting diễn viên, đào tạo bài bản từ thanh nhạc, vũ đạo; khâu truyền thông trước, trong, sau sự kiện đều được chú trọng, nhằm thể hiện gần gũi nhất với khán giả đương thời. Đây cũng là vở nhạc kịch được đầu tư lớn với dàn nhạc semi-classic (bán cổ điển) 23 người.

Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, NSƯT Sĩ Tiến cho biết, nhạc kịch không còn quá xa lạ trên thế giới và Việt Nam cũng đang đón đầu xu hướng này với nhiều dự án, mô hình khác nhau. Nhà hát Tuổi Trẻ đã từng có những vở nhạc kịch từ thập niên 90 của thế kỷ trước. Gần đây, Nhà hát có những vở dành cho thiếu nhi, vừa hát vừa thoại, vừa những phân khúc phù hợp với tuổi trẻ như Trại hoa vàng… theo xu hướng thử nghiệm để đi đúng hướng nhất. Nhà hát đã có cuộc giao lưu, khảo sát khi đến các nhà hát ở Nhật, và những vở diễn đã thuyết phục được ê kíp “khó tính” nhất của họ. NSƯT Sĩ Tiến nhấn mạnh: “Nhà hát Tuổi Trẻ có đủ 3 loại hình ca, múa, kịch nên khá thuận lợi khi dàn dựng Sóng. Thêm vào đó, với nền tảng là những bài thơ của nữ sĩ Xuân Quỳnh, tô điểm cho tiếng Việt, ngôn ngữ người Việt, chúng tôi mong muốn đưa đến cho khán giả một vở nhạc kịch thuần Việt mà chúng tôi được học tập, rèn luyện từ đầu, ở mọi khâu và hy vọng sẽ được đánh giá tốt…”.

Nhạc kịch thuần Việt “Sóng”: Bước đi táo bạo đầy cá tính - Anh 2

Tổng đạo diễn Sóng, NSƯT Cao Ngọc Ánh, Phó giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ cho biết: “Đây là bước đi táo bạo đầy cá tính của chúng tôi. Người nghệ sĩ có sáng tạo tới mấy, tiên phong tới mấy mà không có sự đồng hành của những người yêu mến nghệ thuật thì đứa con tinh thần đó chắc cũng khó có thể ra đời. Với Sóng, Nhà hát Tuổi Trẻ mong muốn tìm ra một phương thức mới ngay từ khâu tuyển chọn diễn viên, sáng tác âm nhạc riêng biệt, xây dựng kịch bản, vũ đạo cùng công tác truyền thông được đầu tư đúng nghĩa. Sóng được sản xuất với sự cố gắng cao nhất của chúng tôi. Khi tập vở chúng tôi gặp khó khăn khi 3 lần giãn cách vì dịch bệnh, các diễn viên trẻ ít khi tập đủ nhân sự, tuy nhiên, ai cũng làm việc với sự tập trung nhất”.

Ca khúc Thuyền và biển là chủ đề chính xuyên suốt trong Sóng. 10 bài thơ của Xuân Quỳnh được “âm nhạc hóa” như Sóng, Nếu ngày mai em không làm thơ nữa, Tự hát, Mắt của trời xanh, Nhà chật... để nói lên tiếng lòng của nhân vật, đồng thời tạo sự gần gũi với các tầng lớp yêu thơ. Tham gia sáng tác và phối khí âm nhạc của Sóng, nhạc sĩ Minh Đạo chia sẻ: “Chúng tôi muốn qua những bài thơ của thi sĩ Xuân Quỳnh để tái hiện một giai đoạn rất khó khăn nhưng mang lại rất nhiều giá trị và tạo thành động lực để nhiều người lớn lên trong giai đoạn đó trưởng thành và thành công, trở thành những người trụ cột cho đất nước bây giờ”.

NSƯT Trần Ly Ly nhận định: “Dàn dựng một tác phẩm thuần Việt ở mọi khâu, đưa góc nhìn, tư tưởng Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ vào vở là cố gắng lớn, là những bước đi đầu tiên của Nhà hát Tuổi Trẻ đi vào mô hình nhạc kịch Việt trong tương lai”.

Nhạc kịch thuần Việt “Sóng”: Bước đi táo bạo đầy cá tính - Anh 3

Ban giám đốc và ê kíp sáng tạo tác phẩm chia sẻ tại cuộc họp báo 7.3

Con trai nhà thơ Xuân Quỳnh xúc động khi “gặp lại” mẹ

Có mặt tại sự kiện, anh Lưu Tuấn Anh - con trai của nhà thơ Xuân Quỳnh và nghệ sĩ violon Lưu Tuấn bộc bạch: “Khi biết vở nhạc kịch Sóng ra đời, tôi rất ngỡ ngàng. Tôi biết nhạc kịch rất khó và vì thế tôi luôn hoài nghi: Không biết có thể làm được dự án trong thời điểm này không? Thêm vào đó, tôi không muốn chuyện bố mẹ tôi thành câu chuyện của công chúng quá nhiều người biết. Tôi có yêu cầu chị Ánh gửi kịch bản xem cái gì cần đưa lên và cái gì không”. Tuy nhiên, anh cũng tiết lộ đã bật khóc vì xúc động bởi vở diễn tốt hơn anh nghĩ rất nhiều. “Tôi xúc động thì đương nhiên vì được xem vở nhạc kịch về người mẹ mà tôi yêu quý. Điều đáng quý hơn nữa là các bạn diễn viên cũng khóc, nghĩa là họ phải hoá thân rất sâu, phải đặt trái tim của mình để cảm nhân vật và kể câu chuyện thời các bạn chưa sinh ra…”, Lưu Tuấn Anh chia sẻ thêm.

PGS.TS Lưu Khánh Thơ, em gái cố nhà thơ Lưu Quang Vũ thì tâm sự: Bài thơ Sóng đã được giới thiệu trong chương trình sách giáo khoa phổ thông, được nhắc trong vở Hồn Trương Ba, da hàng thịt, được đưa vào đề thi tốt nghiệp nên nhắc đến tác phẩm này ai cũng thấy quen thuộc. “Anh Lưu Quang Vũ và chị Xuân Quỳnh đã có một mối tình đẹp, ai cũng tò mò, thậm chí “săm soi” để xem sự mới mẻ của tác phẩm thế nào? Tôi cho rằng đây là vinh dự nhưng cũng là một áp lực với ê kíp sáng tạo. Tôi xúc động khi gặp lại anh chị mình trên khấu”, PGS.TS Lưu Khánh Thơ bày tỏ.

Đảm nhận vai chính Xuân Quỳnh là diễn viên trẻ Thu Thảo (SN 2001) và ca sĩ Lê Việt Anh vai Đăng Dương (nguyên mẫu Lưu Quang Vũ); kịch bản Kim Thùy, đạo diễn sân khấu Đào Duy Anh, Sóng sẽ công diễn buổi đầu tiên ngày 18.3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Điều rất đặc biệt, đây là tác phẩm được xây dựng với hình thức xã hội hóa, qua sự đồng hành, tài trợ của các đơn vị yêu mến nghệ thuật: Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố (CityLand), Công ty cổ phần Tập đoàn Bình Minh (Bình Minh Group)… Với những chia sẻ đầy tâm huyết của ê kíp sáng tạo và một trích đoạn được giới thiệu tại buổi họp báo, Sóng mang tới nhiều kỳ vọng cho giới nghề cũng như những khán giả yêu nghệ thuật, đặc biệt là khán giả trẻ, một trong những đối tượng mà vở nhạc kịch hướng tới. 

 HIỀN LƯƠNG

Ý kiến bạn đọc