Giao lưu, tôn vinh nghệ thuật Bài chòi

VHO- Tối ngày 7.12, thành phố Hội An tổ chức đêm giao lưu nghệ thuật Bài chòi kỷ niệm 6 năm nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam được UNESCO ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (7.12.2017-2023). Đây là dịp tôn vinh nghệ thuật Bài chòi, tăng cường kết nối, giao lưu giữa các nghệ sĩ, những người đã đóng góp cho nghệ thuật Bài chòi tại địa phương, cũng như lan tỏa tình yêu văn hóa, văn nghệ dân gian đối với thế hệ trẻ, góp phần bảo tồn, truyền nghề lưu lại đến mai sau.

Giao lưu, tôn vinh nghệ thuật Bài chòi - Anh 1

Đêm giao lưu nghệ thuật Bài chòi năm 2023 đặc biệt còn có ý nghĩa hơn khi thành phố Hội An vừa gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trên lĩnh vực Thủ công và Nghệ thuật dân gian. Bên cạnh sự tôn vinh những nỗ lực bảo tồn nghệ thuật này còn mở ra nhiều cơ hội với các kế hoạch cụ thể để thực hiện những sáng kiến, cam kết của Hội An khi gia nhập Mạng lưới, trong đó có những chương trình dành cho nghệ thuật dân gian Bài chòi. Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết, sau khi Hội An trở thành thành phố sáng tạo thủ công và nghệ thuật dân gian của UNESCO, Bài chòi cũng như các thể loại nghệ thuật dân gian khác sẽ tiếp tục được thành phố quan tâm, mở rộng và phát triển cùng thế hệ trẻ trong thời gian sắp tới.

Theo kế hoạch, trong 4 năm tới, Hội An sẽ thúc đẩy triển khai các chương trình, cam kết như dự án Ươm mầm sáng tạo tài năng trẻ, thực hiện một số dự án truyền dạy các bộ môn nghệ thuật đang có nguy cơ thất truyền, trong đó có dân ca Bài chòi. Định kỳ hằng năm tổ chức hội thi “Bài chòi - sáng tạo trên nền di sản” dành cho đối tượng thanh thiếu niên; các chương trình liên hoan, hội diễn, giao lưu văn nghệ dân gian dành cho thế hệ trẻ…

KHÁNH CHI

 

Ý kiến bạn đọc