Ứng xử văn minh, đúng pháp luật khi xảy ra tranh chấp tại cơ sở y tế
VHO - Vụ việc bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh, chủ một phòng khám nha khoa tại TP. HCM bị bắt khẩn cấp về tội gây rối trật tự công cộng đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Đây không chỉ là lời cảnh tỉnh cho các chủ cơ sở y tế mà còn là bài học đối với mỗi người dân khi đối mặt với những tranh chấp.

Tranh chấp tại cơ sở y tế là những mâu thuẫn phát sinh giữa người bệnh (hoặc người nhà của người bệnh) và các y tá, bác sĩ, nhân viên y tế hoặc cơ sở khám chữa bệnh.
Việc tranh chấp có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau: người bệnh cảm thấy kết quả điều trị không hiệu quả, gây ra biến chứng hoặc tổn thương; phát sinh mâu thuẫn về giá cả, phụ phí không rõ ràng; người bệnh hoặc người nhà cảm thấy không được tôn trọng; xảy ra tai nạn y khoa, sai sót trong quá trình khám chữa bệnh...
Khi mâu thuẫn phát sinh, việc giữ bình tĩnh và hành động có lý trí là vô cùng quan trọng. Dù là người bệnh hay nhân viên y tế, cần tránh mọi hành vi bạo lực, xúc phạm, đe dọa hoặc gây mất trật tự công cộng, bởi những hành động tiêu cực không giải quyết được vấn đề mà còn khiến bạn đối mặt với các rắc rối pháp lý.
Về phía người dân, khi đến khám chữa bệnh và xảy ra tranh cãi tại cơ sở y tế, trước hết cần giữ được thái độ bình tĩnh bằng cách hít thở sâu và cố gắng kiểm soát cảm xúc. Bởi vì, hành động nóng vội rất dễ khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn.
Sau đó, hãy thu thập bằng chứng bằng cách ghi lại các thông tin cụ thể như tên bác sĩ, tên nhân viên y tế, thời gian, địa điểm và tóm tắt sự việc một cách ngắn gọn, dễ hiểu. Đồng thời, có thể chụp ảnh, quay video (nếu được phép) các tài liệu liên quan như đơn thuốc, hồ sơ bệnh án, biên lai...
Sau khi có đủ bằng chứng hãy tìm gặp trực tiếp quản lý hoặc giám đốc bệnh viện, phòng khám để trình bày vấn đề với thái độ tôn trọng. Trong thực tế, nhiều trường hợp mâu thuẫn, tranh chấp đã được giải quyết ngay từ giai đoạn này.
Nếu việc đối thoại trực tiếp không thành công, người bệnh có thể viết một lá đơn khiếu nại, trong đó nêu chi tiết sự việc, thời gian, địa điểm, phản ứng của các bên liên quan và những tổn thất đã xảy ra (đính kèm theo đơn là các bằng chứng như tài liệu, hình ảnh, video). Đồng thời, nêu rõ mong muốn của bạn như yêu cầu xin lỗi, bồi thường hoặc được điều trị lại...
Nếu khiếu nại không được giải quyết thỏa đáng, người bệnh có quyền tìm đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền (sở y tế, hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tòa án…) để tìm sự trợ giúp chuyên nghiệp hơn.
Tranh chấp tại cơ sở y tế là điều không ai mong muốn. Vụ việc tại cơ sở nha khoa Nguyễn Thị Tuyết Chinh là một minh chứng rõ ràng cho hậu quả của việc ứng xử sai cách.
Cụ thể, năm 2021, chị N.T.T.T đến cơ sở nha khoa Tuyết Chinh chỉnh răng. Do không hài lòng về kết quả điều trị, chị N.T.T.T đã đăng tải nội dung phản ánh lên mạng xã hội và nhiều lần đến phòng khám phản ánh chất lượng dịch vụ, đòi phí điều trị đã đóng.
Ngày 3.9.2025, khi hai bên tranh cãi, bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh (chủ cơ sở nha khoa) đã có hành vi dùng cây sắt đe dọa, đánh, giật điện thoại và làm hư hỏng tài sản của chị N.T.T.T…
Sau vụ việc, cơ quan công an đã tiến hành điều tra và bắt giữ bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh để làm rõ hành vi dùng hung khí đe dọa, hành hung và hủy hoại tài sản.
Về phía chị N.T.T.T., ngoài thiệt hại tài sản và tổn thương tinh thần, chị còn phải mất nhiều thời gian, công sức để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.
Vì vậy, khi tranh chấp xảy ra, việc ứng xử văn minh và đúng pháp luật sẽ giúp bạn bảo vệ quyền lợi của mình một cách tốt nhất.