Triệt phá đường dây mua bán pháo nổ xuyên quốc gia, thu giữ 225,8 kg pháo

NGUYỄN LINH

VHO - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán pháo nổ xuyên quốc gia, bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ 225,8kg pháo nổ.

Triệt phá đường dây mua bán pháo nổ xuyên quốc gia, thu giữ 225,8 kg pháo - ảnh 1

Đối tượng cầm đầu Vũ Văn Nam (X) và các đối tượng trong đường dây mua bán pháo trái phép cùng số pháo thu giữ

Ngày 18.7, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, đã giữ đối tượng Vũ Văn Nam, sinh năm 1996 ở xã Hà Thái, huyện Hà Trung, là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán pháo nổ trái phép với đủ các chủng loại, kích thước, màu sắc từ Campuchia về Việt Nam.

Trước đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp với Công an huyện Hà Trung (Thanh Hoá) phá án, bắt quả tang đối tượng cầm đầu đường dây mua bán pháo là Vũ Văn Nam, sinh năm 1996 ở xã Hà Thái, huyện Hà Trung, thu giữ 11 hộp pháo hoa nổ do nước ngoài sản xuất (trọng lượng 15kg).

Tiếp tục đấu tranh mở rộng, đến ngày 17.7.2024, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Công an các địa phương như: Tây Ninh, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lần lượt bắt giữ 4 đối tượng khác trong đường dây mua bán pháo, gồm: Trần Như Giác, sinh năm 2005;  Nguyễn Thanh Thảo, sinh năm 1983 đều ở TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Trần Anh Kiệt, sinh năm 1996; Huỳnh Văn Thái Quang, sinh năm 1994 đều ở tỉnh Tây Ninh. Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an đã thu giữ thêm 210,8 kg pháo các loại.

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận: Do không có công ăn việc làm ổn định nên các đối tượng này đã cấu kết với nhau để hoạt động mua bán pháo từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ. Ban đầu các đối tượng tạo lập ra các tài khoản facebook, zalo ảo, không rõ tên, địa chỉ thật… để liên lạc trao đổi mua bán pháo trên khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Sau khi có đơn hàng, các đối tượng đã mua hàng từ Campuchia vận chuyển qua biên giới Tây Ninh và giao hàng cho người mua thông qua các đơn vị chuyển phát nhanh hoặc gửi xe buýt, xe khách hoạt động theo kiểu xe dù, bến cóc được ngụy trang rất kín kẽ và khó phát hiện.

Hiện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa đã tạm giữ hình sự 5 đối tượng nói trên và tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.