Sai phạm tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam: Khởi tố Hiệu trưởng và nguyên Hiệu trưởng

VHO- Liên quan tới những sai phạm kéo dài nhiều năm tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, làm thâm hụt ngân sách nhà nước hàng chục tỉ đồng, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố Hiệu trưởng và nguyên Hiệu trưởng trường này cùng 2 bị can khác để điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Thượng tá Hà Kế Xuyên, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại Trường Cao đẳng (CĐ) Y tế Quảng Nam. 
Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Huỳnh Tấn Tuấn, Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Quảng Nam; ông Nguyễn Ba, nguyên Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Quảng Nam. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng khởi tố thêm kế toán của nhà trường và một giám đốc doanh nghiệp có liên quan trực tiếp đến vụ việc này. Sau khi khởi tố các bị can, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã cho tại ngoại và cấm ra khỏi nơi cư trú đối với 4 bị can này.  

Sai phạm tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam: Khởi tố Hiệu trưởng và nguyên Hiệu trưởng - Anh 1

Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

Trước đó, báo Văn Hóa đã nhiều lần thông tin phản ánh về sự việc hàng loạt giảng viên Trường CĐ Y tế Quảng Nam ngừng việc tập thể vì bị nợ lương kéo dài. Cụ thể, ngày 14.12.2023, 18 cán bộ, giảng viên thuộc Khoa Điều dưỡng và Khoa Y tế cơ sở của Trường CĐ Y tế Quảng Nam gửi thông báo quyết định ngừng việc bắt đầu từ ngày 18.12.2023, do bị nợ lương kéo dài trong thời gian 6 tháng (từ tháng 7.2023 đến thời điểm thông báo nghỉ việc).Tiếp đó, 9/13 giảng viên khoa Y của trường này tổ chức họp và thống nhất thông báo ngừng việc tập thể từ ngày 20.12.2023 với lý do tương tự. Số tiền lương trường nợ giảng viên trong 6 tháng là 4,9 tỉ đồng, nợ bảo hiểm xã hội 1,4 tỉ đồng và chế độ phụ cấp 1,3 tỉ đồng. Tổng cộng 7,6 tỉ đồng.
Sau đó, nhà trường đã chi 1,2 tỉ đồng để trả 1 tháng lương cùng 3 tháng bảo hiểm xã hội cho cán bộ, giảng viên. Sau khi được chi trả một trong số 6 tháng lương mà trường nợ, các cán bộ, giảng viên của nhà trường quyết định quay trở lại làm việc, cùng chờ đợi phương án giải quyết 5 tháng lương nợ còn lại.
Riêng Bệnh viện Đa khoa trực thuộc Trường CĐ Y tế Quảng Nam nhiều năm liền hoạt động không hiệu quả, thu không đủ chi, nhiều cán bộ y tế phải bỏ việc. Đầu năm 2023, bệnh viện này đã phải tạm dừng hoạt động. Bảo hiểm Xã hội tỉnh Quảng Nam cũng có thông báo tạm dừng hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với Bệnh viện Đa khoa Trường CĐ Y tế Quảng Nam kể từ năm 2023. Đến tháng 4.2024, Bệnh viện vẫn còn nợ hơn 800 triệu đồng tiền lương và chế độ khác của người lao động.
Đầu tháng 1.2024, Tỉnh ủy Quảng Nam cùng các Sở, ban, ngành và Trường CĐ Y tế Quảng Nam đã có cuộc họp nhằm tìm phương án giải quyết các vấn đề đang tồn tại ở đơn vị này.
Trước những vướng mắc đang tồn tại, UBND tỉnh Quảng Nam đã báo cáo với Thường vụ Tỉnh ủy, tiếp tục xin ý kiến tạm hoãn khấu trừ của trường trong 2 năm 2024 - 2025 để tạo nguồn cho nhà trường chi trả lương cho cán bộ nhân viên. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam đã cấp bổ sung, hỗ trợ Trường CĐ Y tế Quảng Nam trả nợ lương cho người lao động. Đồng thời tiếp tục rà soát, đề xuất lại nghị quyết HĐND tỉnh trước đây, theo hướng có lợi nhất cho trường để giải quyết các vấn đề đang tồn tại. Cùng với đó, yêu cầu trường tổ chức họp, kiện toàn lại bộ máy, tinh gọn, sao cho phù hợp với sự phát triển của trường trong thời gian đến.
Trước đó, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Nam, trong 2 nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025, Trường CĐ Y tế Quảng Nam sử dụng kinh phí vượt so với số lượng tuyển sinh đào tạo hơn 23 tỉ đồng. Giai đoạn 2016 – 2020, Bệnh viện Đa khoa Trường CĐ Y tế Quảng Nam, thực hiện kinh phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vượt trần hơn 12,1 tỉ đồng; nợ tiền mua thuốc khám, chữa bệnh của các đơn vị cung ứng 9,4 tỉ đồng. Trường CĐ Y tế Quảng Nam chậm khắc phục hậu quả, đến nay không thể thu hồi phần lớn số tiền sai phạm.

Liên quan đến các sai phạm tại trường, tháng 4.2023, UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam đã xem xét, kết luận kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm tại Đảng ủy Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam.
Theo đó, UBKT Tỉnh ủy nhận thấy, Đảng ủy Trường CĐ Y tế Quảng Nam nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025 đã vi phạm Quy chế làm việc của Đảng ủy, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra vi phạm quy định về quản lý, sử dụng ngân sách, tài chính, tài sản của nhà trường. Những khuyết điểm, vi phạm nói trên đã gây dư luận không tốt, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín và vai trò lãnh đạo của Đảng ủy.
UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam đã thi hành kỷ luật Đảng ủy Trường CĐ Y tế Quảng Nam, nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025 cùng nhiều cá nhân vi phạm quy chế làm việc của Đảng ủy, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra vi phạm quy định về quản lý, sử dụng ngân sách, tài chính, tài sản.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc