Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Chi bộ vì bán đất nghĩa trang

NGUYỄN LINH

VHO - Mặc dù không có thẩm quyền nhưng từ cuối năm 2022 và năm 2023, Nguyễn Đại Thắng, Bí thư Chi bộ phố Trường Sơn, phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá và Lê Bá Bình (người quản trang) đã bán cấp đất nghĩa trang cho 14 hộ dân với giá 1.000.000đ/m2.

Chiều 30.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Thanh Hóa (Thanh Hoá) cho biết, đơn vị vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đại Thắng và Lê Bá Bình về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” đồng thời, thi hành lệnh bắt bị can Nguyễn Đại Thắng tạm giam 3 tháng để phục vụ điều tra.

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Chi bộ vì bán đất nghĩa trang - ảnh 1
Cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục khởi tố đối với Nguyễn Đại Thắng. Ảnh: Công an Thanh Hóa

Theo kết quả điều tra, năm 2018, Nguyễn Đại Thắng (SN 1976), thường trú ở phố Trường Sơn, phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa được bầu giữ chức vụ Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng phố Trường Sơn cho đến nay.

Cuối năm 2022 và năm 2023 một số hộ dân có nhu cầu mua đất nghĩa trang để xây mồ mả cho người thân nên có gặp Nguyễn Đại Thắng hỏi mua đất khu vực nghĩa trang Cồn Tương, vì vậy Thắng đã thông qua Chi bộ thống nhất về việc bán cấp đất nghĩa trang cho các hộ có nhu cầu và các hộ phải trả số tiền 1.000.000đ/m2 và giao cho Lê Bá Bình quản trang là người thu tiền. Tổng số tiền bán cho 14 hộ được 335.000.000đ.

Toàn bộ số tiền thu được từ việc giao đất nghĩa trang cho 14 hộ, Nguyễn Đại Thắng khai báo đều chi vào hoạt động chung của phố và không tư lợi cá nhân.

Tuy nhiên đối chiếu sổ thu chi của phố Trường Sơn không có mục thu chi và bản thân Thắng cũng không xuất trình được các chứng từ chi tiêu số tiền nêu trên.

Theo cơ quan chức năng, mặc dù không có thẩm quyền, nhưng Nguyễn Đại Thắng và Lê Bá Bình vẫn giao, bán đất nghĩa trang cho người dân và thu tiền đã xâm phạm quyền sở hữu quản lý đất đai của nhà nước, ảnh hưởng đến quy hoạch sử dụng đất đai của chính quyền địa phương, gây thiệt hại đến tài sản của chính người dân có nhu cầu được cấp đất nghĩa trang.

Từ kết quả điều tra trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Thanh Hóa đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đại Thắng và Lê Bá Bình về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”; đồng thời, thi hành lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Đại Thắng để phục vụ điều tra.