Khi taxi và mạng xã hội thành “đất sống” cho quảng cáo cá độ

NHƯ PHÚC

VHO - Tình trạng các trang cá độ lợi dụng xe taxi và mạng xã hội để quảng cáo xuất hiện ngày càng nhiều. Từ không gian công cộng đến môi trường số, các thông tin lôi kéo đánh bạc trực tuyến được phát tán dưới nhiều hình thức, làm gia tăng rủi ro xã hội và đặt ra yêu cầu siết chặt quản lý.

Hình ảnh quảng cáo len lỏi dưới nhiều hình thức

Chỉ trong thời gian ngắn, các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt xe taxi và xe hợp đồng công nghệ dán quảng cáo cho các trang web cá cược như TDTC9.com, 8USgames, 789Bet…

Những chiếc taxi mang logo Sao Thủ đô, Vinasao, Sông Hồng, hay các xe công nghệ đón trả khách ở Bệnh viện Bạch Mai, Bến xe Nước Ngầm… ngang nhiên xuất hiện với hình ảnh phản cảm, bất chấp sự bức xúc của người dân. Dù cơ quan chức năng đã yêu cầu bóc gỡ nhiều lần, tình trạng này không những chưa thuyên giảm mà còn có xu hướng nở rộ.

Khi taxi và mạng xã hội thành “đất sống” cho quảng cáo cá độ - ảnh 1
Thông tin lôi kéo đánh bạc trực tuyến được quảng cáo trên xe taxi

Khi thử đăng nhập vào các trang web được quảng bá, người xem dễ dàng nhận diện đây là những sàn đánh bạc trực tuyến trá hình, với lời mời chào “kiếm lời”, “làm giàu nhanh” đầy kích động.

Từ đó, dư luận đặt câu hỏi về khả năng có sự tiếp tay từ một số tổ chức kinh doanh vận tải hoặc cá nhân khai thác xe, khi các nội dung vi phạm lại được dán công khai và kéo dài trong nhiều ngày.

Không chỉ thế, mạng xã hội cũng trở thành nơi được sử dụng để quảng cáo tinh vi. Các video giải trí, clip hài, nội dung hướng dẫn chơi game… đều có thể bị cài cắm đường link hoặc lời kêu gọi tham gia “trò đỏ đen”. Cách thức này không chỉ dừng ở việc quảng cáo sai phạm, mà còn từng bước dẫn dắt người dùng, đặc biệt là giới trẻ, đến với hành vi vi phạm pháp luật.

Không gian văn hóa - nghệ thuật cũng không “miễn nhiễm”. Vụ việc Công an TP.HCM triệu tập một nhóm nhạc có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng vì nghi vấn quảng cáo cho trang cá cược trong MV là một lời cảnh báo đáng lo ngại. Hình ảnh logo nhà cái xuất hiện ngay trong sản phẩm âm nhạc cho thấy sự nguy hiểm của việc các nền tảng văn hóa bị lợi dụng để lôi kéo cá độ…

Bên cạnh đó, hình ảnh những tấm tờ rơi dán tường, những lời mời qua tin nhắn rác, những app “game đổi thưởng”… còn được nhìn thấy khắp nơi, cho thấy có một mạng lưới quảng cáo ngầm hoạt động dai dẳng. Các nhà cái gia tăng tuyển cộng tác viên, thuê người phát tán quảng cáo, tạo thành vòng xoáy khó kiểm soát.

Các hình phạt áp dụng

Theo Luật Quảng cáo 2012, mọi hình thức quảng cáo cho hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh (bao gồm đánh bạc, cá độ) đều là hành vi vi phạm. Do đó, việc quảng cáo web cá độ trên taxi hay trên mạng xã hội đều bị xem là hành vi trái pháp luật.

Với hành vi quảng cáo website đánh bạc, cá nhân có thể bị xử phạt từ 7 - 100 triệu đồng, tổ chức có thể bị phạt từ 14 - 200 triệu đồng theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Người vi phạm đồng thời phải tháo gỡ toàn bộ nội dung quảng cáo sai phạm.

Không dừng lại ở đó, nếu người thực hiện quảng cáo biết rõ đó là trang đánh bạc trái phép nhưng vẫn quảng cáo và có nhận thù lao, hoa hồng hay cùng tham gia hưởng lợi, họ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 322 Bộ luật Hình sự về tội Tổ chức đánh bạc hoặc Gá bạc, với khung hình phạt từ 1 đến 10 năm tù, tùy mức độ vi phạm.

Những quy định này cho thấy pháp luật không chỉ xử lý người tổ chức mà còn xử lý cả những cá nhân nếu cố ý tiếp tay cho hoạt động cá cược.

Không ít luật sư cảnh báo rằng các nhóm đứng sau loại quảng cáo này có lý lịch phức tạp, thậm chí liên quan đến các tổ chức tội phạm. Vì vậy, việc tiếp tay dù chỉ qua một tấm decal dán trên cửa xe cũng có thể khiến cá nhân vô tình trở thành mắt xích trong đường dây phạm pháp…