Đi “kêu oan” cho con, người phụ nữ bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,5 tỉ đồng

S.THÙY

VHO - Ngày 30.8, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã xét xử sơ thẩm đối tượng Đậu Quang Dũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đối tượng này đã nhận hơn 2,5 tỉ đồng để “kêu oan” cho Lê Quang Huy Phương trong vụ bác sĩ hiếp dâm nữ điều dưỡng gây xôn xao dư luận.

Đi “kêu oan” cho con, người phụ nữ bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,5 tỉ đồng - ảnh 1
Bị cáo Đậu Quang Dũng tại phiên tòa

Trước đó, tháng 9.2019, Công an TP. Huế đã khởi tố và bắt giam Lê Quang Huy Phương (SN 1983) về hành vi hiếp dâm và cố ý gây thương tích đối với nữ điều dưỡng làm cùng Khoa Da liễu, Bệnh viện Trung ương Huế.

Thông qua một người cháu, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - mẹ của Lê Quang Huy Phương đã gặp Đậu Quang Dũng (SN 1957, trú tại TP. Hà Tĩnh) để trình bày nội dung vụ án và nhờ Dũng “kêu oan” cho con trai.

Đậu Quang Dũng cũng nói vụ này có oan sai và hứa hẹn sẽ giúp đỡ bà Lan tác động ra Trung ương để “kêu oan” cho Phương và bà Lan cũng sẽ chịu các chi phí. Do nghe thông tin Dũng từng làm ở Viện kiểm sát nhân dân tối cao nên bà Nguyễn Thị Ngọc Lan đã tin tưởng và nhiều lần chuyển tiền cho đối tượng này.

Từ tháng 1.2020 đến tháng 3.2021, Đậu Quang Dũng đã yêu cầu bà Lan chuyển khoản lo chi phí “kêu oan” cho con trai, với tổng số tiền hơn 2,5 tỉ đồng.

Số tiền này, Dũng có chuyển khoản cho 2 luật sư Đỗ Văn Nhặn và Trương Quốc Hòe 70 triệu đồng chi phí bào chữa cho Lê Quang Huy Phương. Còn lại hơn 2,4 tỉ đồng thì đối tượng này đã chiếm đoạt và chuyển cho nhiều người thân và tiêu xài cá nhân.

Trong quá trình điều tra, Đậu Quang Dũng không nhận tội, không chấp nhận sự buộc tội của cơ quan điều tra. Bị cáo cho rằng tiền của bà Nguyễn Thị Ngọc Lan đưa bị cáo là tiền để lo các thủ tục pháp lý cho vụ án của Lê Quang Huy Phương.

Hội đồng xét tử đã tuyên phạt bị cáo Dũng 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tháng 6.2023, TAND cấp cao tại Hà Nội cũng tuyên phạt 12 năm tù đối với Đậu Quang Dũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt bị cáo phải chịu là 25 năm tù.