Công an TP.HCM thông tin vụ MV của nhóm Ngũ Hổ Tướng xuất hiện logo cờ bạc

THÙY TRANG

VHO - Công an TP.HCM xác minh MV của nhóm Ngũ Hổ Tướng xuất hiện logo cờ bạc, cảnh báo nghệ sĩ – KOLs không tiếp tay quảng bá trái pháp luật.

Công an TP.HCM thông tin vụ MV của nhóm Ngũ Hổ Tướng xuất hiện logo cờ bạc - ảnh 1
Trung tá Nguyễn Khánh Hồng, Phó Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: TTBC

Chiều 25.9, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy phối hợp Sở VHTT TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội nổi bật trên địa bàn.

Một trong những nội dung được nhiều cơ quan báo chí quan tâm là vụ việc nhóm ca sĩ Ngũ Hổ Tướng phát hành MV có chi tiết liên quan đến trang web cờ bạc trực tuyến, gây bức xúc dư luận.

Theo phản ánh, trong MV mới ra mắt của nhóm Ngũ Hổ Tướng xuất hiện logo được cho là của một website đánh bạc trực tuyến trái phép. Hình ảnh này nhanh chóng lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội, tạo ra nhiều ý kiến trái chiều.

Nhiều người bày tỏ lo ngại việc nghệ sĩ vô tình hay cố ý tiếp tay quảng bá cho cờ bạc sẽ tác động tiêu cực đến giới trẻ – đối tượng chiếm phần lớn trong khán giả nghe nhạc hiện nay.

Cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc

Tại họp báo, Trung tá Nguyễn Khánh Hồng, Phó Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) cho biết, sau khi nắm bắt phản ứng của dư luận, Công an TP đã lập tức tiến hành xác minh.

Ngày 22.9, cơ quan chức năng đã gửi thư mời và ngày 23.9 đã trực tiếp làm việc với các thành viên nhóm Ngũ Hổ Tướng cũng như những cá nhân tham gia sản xuất, phát hành MV. Hiện công tác thu thập tài liệu, chứng cứ, khi có kết quả cụ thể, Công an TP sẽ có thông báo chính thức.

Trung tá Nguyễn Khánh Hồng nhấn mạnh, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm quảng cáo cho các website, ứng dụng cờ bạc. Trường hợp chứng minh có hành vi câu kết, chia lợi nhuận trực tiếp giữa nghệ sĩ hoặc doanh nghiệp với nhà cái, thì ngoài xử phạt hành chính còn có thể bị xử lý hình sự về tội “Tổ chức đánh bạc”, quy định tại Điều 322 Bộ luật hình sự.

Công an TP.HCM thông tin vụ MV của nhóm Ngũ Hổ Tướng xuất hiện logo cờ bạc - ảnh 2
Bà Phạm Đắc Mỵ Trân, Quyền Trưởng phòng Thông tin điện tử (Sở VHTT TP.HCM). Ảnh: TTBC

Đại diện Sở VHTT TP.HCM, bà Phạm Đắc Mỵ Trân, Quyền Trưởng phòng Thông tin điện tử cho biết Sở sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Công an TP để xử lý vụ việc khi có yêu cầu.

Theo bà Trân, pháp luật hiện hành đã quy định đầy đủ về chế tài xử lý các hành vi quảng cáo vi phạm. Cụ thể, Luật Quảng cáo (sửa đổi, bổ sung năm 2025) và các nghị định liên quan nghiêm cấm quảng cáo hàng hóa, dịch vụ bị pháp luật cấm, trong đó có cờ bạc, cá độ.

Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định, hành vi quảng cáo dịch vụ cấm có thể bị phạt từ 70-100 triệu đồng, đồng thời buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo vi phạm.

Ngoài ra, Nghị định 15/2020/NĐ-CP cũng quy định xử phạt từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để quảng bá, chia sẻ nội dung cờ bạc, tệ nạn xã hội hoặc thông tin phản cảm, trái thuần phong mỹ tục.

Nghệ sĩ, KOLs không để bị lợi dụng hình ảnh để tiếp tay cho quảng cáo trá hình

Qua các vụ việc trước đây, cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo, nghệ sĩ, KOLs phải kiểm soát nội dung sản phẩm mình tham gia, không để bị lợi dụng hình ảnh để tiếp tay cho quảng cáo trá hình.

Xử lý các trường hợp cụ thể liên quan đến Nghệ sĩ, KOLs và Doanh nghiệp, Công an TP.HCM cho biết, đối với trường hợp các nghệ sĩ biết các sự kiện có sự xuất hiện của các logo liên quan trang website, ứng dụng đánh bạc nhưng vẫn tham gia, chụp hình trên các ấn phẩm truyền thông, đăng tải lên các tài khoản mạng xã hội có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 38 và Nghị định 15 nêu trên.

Công an TP.HCM thông tin vụ MV của nhóm Ngũ Hổ Tướng xuất hiện logo cờ bạc - ảnh 3
Nhóm Ngũ Hổ Tướng vấp phải nghi vấn quảng cáo trá hình web cờ bạc trong MV

Trong trường hợp nghệ sĩ tham gia sự kiện ở nước ngoài có xuất hiện logo liên quan đến website hoặc ứng dụng cờ bạc, thì việc đó sẽ được xem xét theo luật pháp của quốc gia nơi sự kiện diễn ra. Ở nhiều nước, hoạt động cờ bạc được cho phép và hợp pháp, nên nghệ sĩ phải tuân thủ quy định của nước sở tại trong quá trình tham gia.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc tham gia sự kiện, nghệ sĩ sử dụng các sản phẩm truyền thông như video để đăng tải quảng cáo lên các tài khoản mạng xã hội cá nhân (Facebook, Zalo,...) để quảng cáo đến người hâm mộ là công dân Việt Nam thì cũng có thể bị xử lý về hành vi quảng cáo hoạt động đánh bạc, tổ chức đánh bạc theo quy định tại Nghị định 15 nêu trên.

Đối với các trường hợp doanh nghiệp có logo gần giống, cơ quan chức năng sẽ xác minh, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp về việc thiết kế, sử dụng hình ảnh logo, đơn vị quản lý logo và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mà logo đó hình ảnh đại diện để làm rõ ý nghĩa liên quan đến việc quảng cáo cho các nhà cái đánh bạc hay không, từ đó sẽ xử lý theo đúng quy định.

Vì vậy, các nghệ sĩ, KOL - bản thân là người thường xuyên xuất hiện trên truyền thông, có lượng người theo dõi, quan tâm phải có trách nhiệm tìm hiểu, nghiên cứu nội dung, sự kiện mình tham gia, thực hiện, không để cố ý hay vô ý tiếp tay cho tệ nạn, trào lưu xấu, vi phạm pháp luật.

Từ vụ việc này, các cơ quan quản lý một lần nữa nhấn mạnh vai trò của người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Là những gương mặt có sức ảnh hưởng lớn, nghệ sĩ và KOLs không chỉ dừng lại ở hoạt động biểu diễn hay quảng bá sản phẩm, mà còn góp phần định hướng thị hiếu, thậm chí lối sống của công chúng.

Hiện vụ việc liên quan đến nhóm Ngũ Hổ Tướng vẫn đang được Công an TP.HCM tiếp tục xác minh. Dư luận chờ đợi thông tin chính thức từ cơ quan chức năng để có cái nhìn rõ ràng và công bằng.

Trong khi đó, vụ việc cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với hoạt động sản xuất, phát hành sản phẩm nghệ thuật trong kỷ nguyên số, bên cạnh sáng tạo, cần sự tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật, để văn hóa – nghệ thuật thực sự trở thành môi trường lành mạnh, an toàn cho công chúng.