Cảnh giác “sập bẫy” lừa đảo từ các khóa học hè trên mạng

PHẠM NGÂN

VHO - Thời điểm học sinh chuẩn bị nghỉ hè, tràn lan các lời mời gọi tham gia các khóa học "trải nghiệm", "kỹ năng sống" cho trẻ em được quảng cáo trên không gian mạng. Cơ quan Công an đề nghị phụ huynh cần nâng cao cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức này.

Chiều 20.5, Công an tỉnh Nghệ An thông tin vừa có văn bản số 1622 gửi Sở GD&ĐT Nghệ An về việc phối hợp phòng ngừa tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Thời điểm chuẩn bị kết thúc năm học cũng là lúc các bậc cha mẹ tìm kiếm các khóa học hè cho con em mình. Các khóa học hè đa dạng hơn, từ các nhà trường cho đến các trung tâm dạy năng khiếu. Nhiều gia đình muốn chọn cho con mình các khóa học trải nghiệm học kỳ Công an Nhân dân, Quân đội Nhân dân.

Cảnh giác “sập bẫy” lừa đảo từ các khóa học hè trên mạng - ảnh 1Công an khuyến cáo người dân cảnh giác trước bẫy lừa đảo từ các trang đăng ký trại Hè.

Thời gian gần đây, Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội Facebook để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giới thiệu, tư vấn cho phụ huynh đăng ký cho con em tham gia các khóa học, hoạt động trải nghiệm, rèn luyện vào dịp hè.

Thông qua mạng xã hội Facebook, các đối tượng lập ra nhiều tài khoản cá nhân và fanpage như: “Mùa hè quân đội”, “Khóa tu mùa hè", “Khóa học cờ vua”, "Khóa rèn luyện marathon", “Cuộc thi tài năng nhí”... để thu hút phụ huynh đăng ký.

Để hoàn thành các bước đăng ký, các đối tượng yêu cầu phụ huynh thực hiện một số “nhiệm vụ” nhằm mục đích "tăng tương tác cho các nhãn hàng, các thương hiệu của nhà tài trợ" như: nhấn nút "'like - thích" và "share - chia sẻ" các bài viết, ảnh sản phẩm của nhà tài trợ; "nạp" và "rút" tiền thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử theo các mức tiền mà đối tượng yêu cầu và tham gia nhóm kín trên ứng dụng như Telegram, Viber, Zalo...

Khi thực hiện các nhiệm vụ đầu tiên với số tiền yêu cầu nạp vào nhỏ, dưới một triệu đồng thì việc rút tiền thực hiện nhanh chóng, kèm theo số tiền hoa hồng (thường là 10%) để tạo lòng tin.

Sau đó, khi nạp số tiền lớn hơn thì các đối tượng thông báo một số lý do chưa rút được tiền như: nạp thuế, thao tác sai, nâng hạn mức... và yêu cầu phải nạp thêm tiền mới có thể rút được tiền về; một số nạn nhân với tâm lý muốn rút lại số tiền đã nạp vào nên tiếp tục chuyển thêm tiền vào tài khoản của các đối tượng.

Với thủ đoạn này, các đối tượng đã chiếm đoạt của nhiều bị hại trên cả nước với số tiền rất lớn, có bị hại lên đến hàng tỉ đồng.

Bên cạnh đó, trong các nhóm chat trên các ứng dụng như Telegram, Viber, Zalo..., các đối tượng lập ra bố trí nhiều tài khoản “chim mồi” đóng vai các phụ huynh để nhắn tin, gửi các thông tin tích cực vào nhóm, nhằm tạo niềm tin, thao túng tâm lý, dụ dỗ nạn nhân chuyền tiền.

Để phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thức trên, Công an tỉnh Nghệ An đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cần thông báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm đến phụ huynh, học sinh để nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa thông qua các hình thức như: phát tờ rơi, thông báo cho phụ huynh tại cuộc họp phụ huynh cuối năm; gửi tin thông báo đến các nhóm phụ huynh trên mạng xã hội facebook zalo, đăng bài tuyên truyền trên trang fanpage của nhà trường, ngành Giáo dục.

Đồng thời rà soát, thông báo cho phụ huynh, học sinh các cơ sở, đơn vị tổ chức các khóa học tập, rèn luyện mùa hè có uy tín, có địa chỉ rõ ràng; hạn chế việc phụ huynh, học sinh đăng ký các khóa học tại các cơ sở trên không gian mạng không có địa chỉ rõ ràng để phòng ngừa việc bị lừa đảo.

Trường hợp phát hiện các tổ chức, cá nhân tổ chức khóa học tập, rèn luyện cho học sinh có dấu hiệu lừa đảo cần thông báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Sở GD&ĐT An cũng lưu ý đối với các lớp trải nghiệm, hiện sở chỉ mới phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức lớp "Học kỳ trong quân đội" và đang phối hợp với Công an tỉnh tổ chức lớp "Học kỳ công an".