Cần xử lý nghiêm việc tung tin giả về bão lũ để “câu” tương tác

Q.XƯƠNG

VHO - Thời gian gần đây, trên mạng xã hội liên tục có những thông tin không chính xác về tình hình thiên tai, bão lũ gây hoang mang dư luận. Khi bị triệu tập đến cơ quan chức năng, các đối tượng này khai nhận thông tin đăng tải là xuyên tạc, không có căn cứ nhằm “câu” like, tăng tương tác.

Cần xử lý nghiêm việc tung tin giả về bão lũ để “câu” tương tác - ảnh 1
Đối tượng đăng tải thông tin “bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người…” bị triệu tập lên cơ quan công an làm việc

Trong khi cả nước đang vào cuộc quyết liệt để ứng cứu và khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 thì một số đối tượng chỉ vì “câu” like, không lường trước được hậu quả của việc đưa thông tin sai sự thật lên mạng, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự và khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tại Quảng Ninh, Công an tỉnh này vừa triệu tập 2 trường hợp để làm việc về hành vi đăng tải thông tin “bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người…” trên mạng xã hội.

Tại cơ quan công an, 2 trường hợp là P.T.L.A (sinh năm 1997, phường Cẩm Phú, thành phố Cẩm Phả) và P.T.V.A (sinh năm 1991, phường Hà Trung, thành phố Hạ Long) đã khai nhận sử dụng tài khoản facebook cá nhân đăng tải thông tin trên nhằm tăng tương tác cho tài khoản facebook của mình.

 Các đối tượng trên thừa nhận nội dung thông tin đăng tải là xuyên tạc, không có căn cứ.

Công an tỉnh đã yêu cầu các cá nhân trên gỡ bỏ toàn bộ các bài viết có nội dung sai sự thật, đồng thời củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 10.9, cũng tại Quảng Ninh, thông tin tại bãi biển của TP. Cẩm Phả xuất hiện hàng chục thi thể trôi dạt vào bờ lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang.

Qua xác minh, Công an TP Cẩm Phả đã phát hiện tài khoản Facebook “Song An hải sản” của bà Đ.T.H, trú tại thôn 3, Liên Hòa, Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh có đăng tải nội dung nói về việc Cẩm Phả vớt 16 xác người buộc dây vào nhau.

Sau khi bị triệu tập làm việc, tại cơ quan công an, bà Đ.T.H thừa nhận đã đăng tải thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang cho người dân.

Cùng với đó, nhiều đối tượng ở các địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương Phú Thọ… cũng đã bị các cơ quan chức năng triệu tập và phạt hành chính do đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về việc "vỡ đê" sau cơn bão số 3, gây hoang mang dư luận.

Trong ngày hôm qua 18.9, trên fanpage của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia ngoài phát thông tin cảnh báo liên tục về cơn bão số 4 thì cũng phải phát đi một bản tin cảnh báo về thông tin không chính xác cùng những "chuyên gia bão tự phong và sống ảo".

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết những người này dựa trên một số app mô hình rồi đưa ra những thông tin về cơn bão số 4 trên các nền tảng mạng xã hội. Việc “loạn” thông tin về cơn bão số 4 khiến nhiều người hoang mang, bức xúc.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia là cơ quan duy nhất ban hành, truyền phát các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai khí tượng thủy văn và cấp độ rủi ro thiên tai trên phạm vi cả nước theo quy định.

“Các công dân chỉ theo dõi trang của Trung tâm hoặc các trang chính thống khác có dẫn nguồn từ phía Trung tâm, những nguồn không trực tiếp từ Trung tâm ban hành, đều là những tin không được kiểm chứng và là bịa đặt.”, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia khuyến cáo.

Bộ Công an và các cơ quan chức năng đã liên tục khuyến cáo người dân cần tỉnh táo với nội dung trên mạng xã hội.

Người dân  cần theo dõi thông tin chính thức tại các website, báo chí chính thống của các cơ quan, tổ chức Nhà nước; không đăng tải, chia sẻ thông tin khi chưa kiểm chứng chính xác.