Báo động tình trạng kẻ gian cắt trộm dây tiếp địa trạm biến áp

NGỌC HOÀ

VHO - Kể từ tháng 5.2024 đến nay, Công ty Điện lực Kon Tum (PC Kon Tum) liên tục ghi nhận các trường hợp mất trộm dây tiếp địa trạm biến áp (TBA) trên địa bàn các huyện Đăk Hà, Đăk Tô và Ngọc Hồi.

Báo động tình trạng kẻ gian cắt trộm dây tiếp địa trạm biến áp - ảnh 1
Từ tháng 5.2024 đến nay PC Kon Tum ghi nhận 45 vụ cắt trộm dây nối hệ thống tiếp địa bằng đồng tại các Trạm biến áp ở 3 huyện Đăk Hà, Đăk Tô và Ngọc Hồi

Theo báo cáo của PC Kon Tum, sáng ngày 10.7, qua kiểm tra hiện trường các TBA công cộng khu vực huyện Đăk Hà, Đội Quản lý đường dây và trạm Điện lực Đăk Hà phát hiện kẻ gian dùng kìm cộng lực cắt trộm dây nối hệ thống tiếp địa bằng đồng tại TBA đang vận hành thuộc địa bàn xã Ngọc Wang.

Trước đó, trong thời gian từ tháng 5 đến đầu tháng 7, Điện lực Đăk Hà cũng phát hiện 28 TBA công cộng bị kẻ gian cắt trộm dây nối hệ thống tiếp địa.

Điện lực Đăk Tô phát hiện 1 TBA công cộng bị mất trộm và Điện lực Ngọc Hồi phát hiện 16 TBA công cộng bị mất trộm.

Sau khi phát hiện sự việc, Điện lực Đăk Hà, Đăk Tô và Ngọc Hồi đã có văn bản báo cáo mất cắp tài sản đến UBND huyện, Công an huyện, trình báo cơ quan điều tra. Hiện, lực lượng cảnh sát điều tra đã lấy lời khai, kiểm tra hiện trường và hiện đang trong quá trình điều tra, truy vết.

Ông Đồng Xuân Nhung, Giám đốc Điện lực Đăk Hà cho biết: Ngay sau khi phát hiện kẻ gian lấy trộm dây tiếp địa tại các TBA công cộng, Điện lực Đăk Hà đã tổ chức khắc phục kịp thời để đảm bảo thiết bị vận hành ổn định, an toàn.

“Việc khắc phục các dây đồng tiếp địa bị mất trộm thì không khó, tuy nhiên tốn nhiều thời gian, nhân lực, vật tư thay thế. Việc cắt điện đột xuất để xử lý sẽ làm gián đoạn cung cấp điện, dễ gây bức xúc cho khách hàng sử dụng điện, bị động trong sinh hoạt và sản xuất”, ông Nhung nói.

Báo động tình trạng kẻ gian cắt trộm dây tiếp địa trạm biến áp - ảnh 2
Cán bộ điện lực Kon Tum tuyên truyền đến người dân, khách hàng nâng cao cảnh giác và thông báo đến đường dây nóng khi phát hiện có sự cố bất thường

Theo tính toán của PC Kon Tum, tổng chiều dài dây tiếp địa bị mất trộm trong thời gian qua ở 3 huyện là gần 220m dây cáp đồng bọc hạ thế M35 và 50m cáp lực hạ thế CV95mm.

Ông Trương Nhật Thuyên, Phó Giám đốc PC Kon Tum cho hay: “Việc kẻ gian cắt trộm dây nối hệ thống tiếp địa bằng đồng sẽ gây mất trung tính làm việc của thiết bị, trạm biến áp; có nguy cơ trôi nguội, tăng áp gây cháy thiết bị điện của khách hàng; mất nối đất chống sét van gây nguy cơ hỏng máy biến áp khi có quá áp trên đường dây; đồng thời, gây nguy hiểm tính mạng người trộm cắp vì tiếp xúc trực tiếp đến lưới điện đang mang điện”.

Phó giám đốc PC Kon Tum cho biết thêm, nhằm tăng cường hiểu biết cho cộng đồng về tầm quan trọng của hệ thống dây tiếp địa tại các TBA 22 kV và phòng ngừa các trường hợp kẻ gian tiếp tục cắt trộm, hiện nay, các đơn vị điện lực đang đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân, khách hàng nâng cao tinh thần cảnh giác, khi thấy những người có biểu hiện lạ đến gần các TBA, đường dây điện hoặc nhận thấy điện áp tăng cao bất thường thì ngay lập tức liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực miền Trung qua tổng đài 19001909.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc