Trưng bày 50 tác phẩm sơn mài tưởng nhớ họa sĩ Hồ Hữu Thủ

THÙY TRANG

VHO - Tưởng nhớ người họa sĩ tài ba Hồ Hữu Thủ (1940-2024), Ngôi nhà nghệ thuật SANN, các nhà sưu tập cùng gia đình họa sĩ tổ chức trưng bày bộ tranh từ năm 1980 đến tác phẩm dang dở cuối cùng trước khi mất của ông, tại Nhà Trưng bày triển lãm Thành phố - Bảo tàng TP.HCM.

Trưng bày 50 tác phẩm sơn mài tưởng nhớ họa sĩ Hồ Hữu Thủ - ảnh 1
Khách tham quan xem triển lãm

Đại diện Ngôi nhà nghệ thuật SANN cho biết, đây là trưng bày đầy đủ nhất các tác phẩm của họa sĩ Hồ Hữu Thủ từ trước đến nay, có cả những tác phẩm phác thảo gần như đầu tiên vào năm 1980.

Trưng bày tưởng nhớ họa sĩ Hồ Hữu Thủ có chủ đề “Từ bộ sưu tập năm 1980 tới tác phẩm cuối cùng”, giới thiệu 50 tác phẩm từ sơn mài khổ lớn nhất đến bộ tranh phác thảo chưa được sáng tác.

Trưng bày 50 tác phẩm sơn mài tưởng nhớ họa sĩ Hồ Hữu Thủ - ảnh 2
30 phác thảo đặc biệt trong 4 thập niên (từ 1980) của họa sĩ Hồ Hữu Thủ

Trong đó, có 30 phác thảo chưa được sáng tác thành tranh, trong 4 thập niên từ những năm 1980, với các chất liệu: sơn dầu trên giấy, sơn dầu trên bố và sơn mài kinh điển với những bộ tranh khổ lớn nhất của họa sĩ đến trên 7,2m.

Bên cạnh đó, có những tác phẩm đang vẽ dở dang khi họa sĩ ra đi chưa kịp hoàn thành cũng được gia đình trưng bày lần này.

Trưng bày 50 tác phẩm sơn mài tưởng nhớ họa sĩ Hồ Hữu Thủ - ảnh 3
Những tác phẩm sơn mài tổng hợp của họa sĩ

Đặc biệt nhất là bộ tranh người yêu nghệ thuật tưởng nhớ người họa sĩ thế hệ đầu của Trường Mỹ thuật Sài Gòn Gia Định qua giá vẽ và không gian vẽ của ông được tái dựng trong không gian trưng bày tại nhà Trưng bày triển lãm Thành phố.

Họa sĩ Hồ Hồng Lĩnh - con trai họa sĩ Hồ Hữu Thủ, cho biết cha anh vẽ khoảng 5.000 bức tranh với nhiều kích thước. Phần lớn tranh được các nhà sưu tập lưu giữ.

Họa sĩ Hồ Hồng Lĩnh chia sẻ: “Cha tôi thích vẽ thiếu nữ, ngựa, chim, sen, trăng, cây đàn. Ông vẽ theo trường phái lãng mạn siêu thực đậm chất thơ. Vậy nên nhiều bạn bè của ông là nhà thơ thích lấy tranh để minh họa cho các tập thơ như nhà thơ Nguyễn Duy Thức, Trần Tuấn Kiệt…

Trưng bày 50 tác phẩm sơn mài tưởng nhớ họa sĩ Hồ Hữu Thủ - ảnh 4
Tác phẩm “Bến thuyền”, sơn mài, 121 x 264,5cm

Tranh của cha tôi không bị phụ thuộc vào ánh sáng thực, ông muốn cho sáng chỗ nào thì chỗ đó sáng. Cũng vì không bị định kiến về quy luật ánh sáng lại là thế mạnh của ông”.

Tính đến thời điểm mất, họa sĩ Hồ Hữu Thủ có hơn 60 năm tận tuỵ với nghề.

Một điều đặc biệt là ông chưa bao giờ vẽ ban đêm, ông ngưng vẽ khi mặt trời xuống. Con trai họa sĩ Hồ Hữu Thủ nói vui rằng ông như một công chức, sáng vẽ từ 8h30 đến 11h; chiều vẽ từ 14h đến 16h. Chỉ có những khi ông thấy mệt trong người thì tạm ngưng vẽ.

Trưng bày 50 tác phẩm sơn mài tưởng nhớ họa sĩ Hồ Hữu Thủ - ảnh 5
Họa sĩ Hồ Hồng Lĩnh - con trai họa sĩ Hồ Hữu Thủ, bên cạnh các bức tranh dang dở ở không gian trưng bày

Trưng bày tưởng nhớ họa sĩ Hồ Hữu Thủ với chủ đề “Từ bộ sưu tập năm 1980 tới tác phẩm cuối cùng”, tại Nhà Trưng bày triển lãm Thành phố (Số 92 Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP.HCM), diễn ra từ ngày 27.10 đến ngày 5.11.2024.

Họa sĩ Hồ Hữu Thủ sinh năm 1940, tại Thủ Dầu Một (Bình Dương). Ông lập nghiệp và tạo nên danh tiếng tại TP.HCM. Ông từng tốt nghiệp Trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn, sau đó ông giảng dạy Mỹ thuật Sài Gòn.

Sau năm 1975, ông là hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM và Hội Mỹ thuật Việt Nam. Ông là họa sĩ tạo ra phong cách vẽ tranh sơn mài mới, được gọi là “sơn ta Việt Nam. Ông qua đời ngày 9.9.2024, thọ 84 tuổi.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc