Triển lãm tranh sơn dầu về hành trình người phụ nữ qua những lần “vượt cạn”

VHO - Chiều nay 2.3, tại TP.HCM đã khai mạc triển lãm chủ đề “Đi biển có đôi”, trưng bày 40 bức tranh sơn dầu kể về hành trình thai nghén của người phụ nữ qua những lần “vượt cạn”. Bộ tranh được họa sĩ Nguyễn Công Hoài vẽ chính người vợ và những đứa con của mình trong suốt 7 năm, đây cũng là sự kiện nhân ngày quốc tế phụ nữ 8.3.

Triển lãm tranh sơn dầu về hành trình người phụ nữ qua những lần “vượt cạn” - Anh 1

Tác phẩm của bộ tranh "Đi biển có đôi"

Mỗi bức tranh cho người xem bắt gặp những cung bậc cảm xúc khác nhau trong hành trình “đi biển” khó khăn của người phụ nữ. Đó là niềm hạnh phúc hân hoan hiện diện trong bức tranh Kết trái, những mệt mỏi trong bức Lạnh, nỗi cô đơn trong bức Một mình… Có thể nói, những ai là phụ nữ và từng trải qua thời gian mang nặng đẻ đau sẽ như thấy hình bóng mình phản chiếu trong loạt tranh đặc biệt này.

Triển lãm tranh sơn dầu về hành trình người phụ nữ qua những lần “vượt cạn” - Anh 2

Giám tuyển Lý Đợi chia sẻ: “Triển lãm ‘Đi biển có đôi’ là sự chọn lọc của nhiều năm tháng vẽ về gia đình, nó như của để dành. Hoài nói vui, nhưng mà thật: “Khi không biết vẽ gì thì vẽ vợ con. Chứ đã ra xưởng rồi, mà không vẽ gì, nó phí một ngày”. Phát biểu này cho thấy Hoài đã xác định cho mình sự chuyên tâm, như cái cây mỗi ngày mỗi lớn, tới lúc là phải đơm hoa kết trái”. 

Triển lãm tranh sơn dầu về hành trình người phụ nữ qua những lần “vượt cạn” - Anh 3

Lý Đợi phân tích: “Hoài vẽ vợ con thế nào? Không câu nệ hiện thực. Lâu lâu vẽ một bức, ban đầu còn không có ý định làm triển lãm, vì không nghĩ sẽ vẽ được nhiều, lên đến 40-50 bức như hiện nay. Chính vì vậy, đa số tranh trong “Đi biển có đôi” không bị khu biệt vào chuyện riêng của một gia đình cụ thể, mà nó trở thành không khí thân thuộc của bất kỳ gia đình nào đang trong thai kỳ, đang chăm con nhỏ. Nói cách khác, dù vẽ vợ con, nhưng Nguyễn Công Hoài đã điển hình hóa chuyện riêng thành chuyện phổ biến, không bắt người xem miễn cưỡng chia sẻ chuyện nhà mình”. 

Triển lãm tranh sơn dầu về hành trình người phụ nữ qua những lần “vượt cạn” - Anh 4

Dù vẽ vợ con, nhưng tác giả đã điển hình hóa chuyện riêng thành chuyện phổ biến, không bắt người xem miễn cưỡng chia sẻ chuyện nhà mình 

Nguyễn Công Hoài là họa sĩ tự học, mấy năm nay đã sống khá trọn vẹn với nghề và nghiệp. Sự tiến bộ về kỹ thuật biểu hiện của Hoài trong nhiều năm qua có thể làm nhiều họa sĩ trường lớp, cùng trang lứa thấy giật mình. Chọn chủ đề là vợ con và những người thân thuộc, bình thường xung quanh, nhưng cách tiếp cận lại không theo hướng lãng mạn, đèm đẹp, mà như vẽ là sự truy vấn, phơi bày.

Triển lãm tranh sơn dầu về hành trình người phụ nữ qua những lần “vượt cạn” - Anh 5

Nguyễn Công Hoài sinh năm 1984 tại Quảng Trị, là một trong những gương mặt họa sĩ đương đại nổi bật. Tháng 7.2015, lúc còn dùng nghệ danh Alan Nguyễn, Hoài đã có triển lãm cá nhân đầu tiên “Những người quanh tôi” tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, bày khoảng 30 tranh. Ngoài ra, những triển lãm thành công của anh có thể kể đến: “Nghe những tàn phai”, “Những ngày không mơ mộng”, “Mặt”,…

Triển lãm “Đi biển có đôi” trưng bày đồng thời tại 2 địa điểm, mỗi nơi 20 bức: Alpha Art Station (271/5 Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận, TP.HCM) từ ngày 2-22.3.2023 và tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (199 Nguyễn Hoàng, phường An Phú, TP Thủ Đức) từ ngày 7.3.2023.

T.TRANG


 

Ý kiến bạn đọc