Sự trở lại mạnh mẽ, tươi mới của Hoàng Phượng Vỹ tại triển lãm “Miên Thu”

VHO - Chiều 4.9, tại TP.HCM đã khai mạc triển lãm Miên Thu của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ. Sau các triển lãm cá nhân tại Hà Nội, Bangkok (Thái Lan), Hong Kong,… Hoàng Phượng Vỹ chỉ tham gia các triển lãm chung tại Mỹ, Úc, Singapore, Canada, Thái Lan, Việt Nam… Triển lãm “Miên Thu” tại TP.HCM lần này đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ, tươi mới của ông trên con đường naïve art (tạm dịch: nghệ thuật ngây thơ) mà ông đã đi mấy chục năm nay.

Sự trở lại mạnh mẽ, tươi mới của Hoàng Phượng Vỹ tại triển lãm “Miên Thu” - Anh 1

Tác phẩm Hội mùa cơm mới của Hoàng Phượng Vỹ

Quan sát hành trình vẽ của Hoàng Phượng Vỹ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam viết: “Tôi thấy nhiều hoa văn trên tranh Vỹ. Đơn giản, mộc, khỏe khoắn, vững chãi. Vỹ là một họa sỹ không giải thích và không triết lý về tranh mình. Vỹ chỉ là kẻ bước đi với đời sống của mình và để lại những dấu vết. Mỗi người xem hãy tự đi tìm những tín hiệu cho mình. Không phải cho Vỹ. Với tôi, đó là những mật mã của văn hóa nằm đâu đó trong những hiện vật tầng tầng lớp lớp của đời sống đương đại. Những hoa văn ấy tựa dấu chân giao chỉ. Và người ta nhận thấy văn hóa Việt”. […]. “Vỹ tạo ra một thế giới mà trước khi biết đến tranh của Vỹ người ta không biết có một thế giới như thế. Vỹ làm ra thế giới ấy. Thế giới ấy xác lập Vỹ, cấp căn cước cho Vỹ. Vỹ là kẻ có căn cước trong thế giới của màu sắc. Và ở đâu tôi cũng nhận ra Vỹ”.

Sự trở lại mạnh mẽ, tươi mới của Hoàng Phượng Vỹ tại triển lãm “Miên Thu” - Anh 2

Theo Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, “Vỹ là kẻ có căn cước trong thế giới của màu sắc”. Tác phẩm Mơ hoa

Hoàng Phượng Vỹ sinh năm 1962 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, nhưng dành cả đời cho vẽ tranh, làm thơ… Ông đã từng tham dự nhiều sự kiện nghệ thuật quan trọng và ngoài nước, cũng như từng đoạt nhiều giải thưởng về mỹ thuật trong nước và khu vực. 

Nói về Miên Thu, tác giả cho biết: “Tôi vẫn “ngây thơ” bền bỉ như một niềm đam mê suốt những năm qua. Đi kèm đó là nỗi nhớ thẳm sâu về cha mình. Cha tôi tuổi Dần, sinh ra tôi cũng tuổi Dần, năm nay năm Dần, nên sự trùng hợp này càng làm nỗi nhớ đó ứa trào khôn nguôi. 

Cha tôi là thi nhân. Yêu mùa Thu! Yêu trăng Thu! Nên tôi muốn nhân dịp này dâng tặng cha một triển lãm cá nhân, sau nhiều năm chỉ âm thầm vẽ. Bao yêu thương và nỗi niềm tôi chỉ biết gửi cả vào tranh. Tôi mong cha sẽ hài lòng và tôi mong cuộc sống của chúng ta sẽ luôn như những ngày hội Trung Thu, đoàn viên, yên vui, ấm áp miên viễn!”.

Sự trở lại mạnh mẽ, tươi mới của Hoàng Phượng Vỹ tại triển lãm “Miên Thu” - Anh 3

Tác phẩm Dần phụ tử, Hoàng Phượng Vỹ vẽ cha và chính mình

Cũng xin nhắc lại, cha của Hoàng Phượng Vỹ là nhà thơ Hoàng Trung Thông (1925-1993), là sáng lập viên của Hội Nhà văn Việt Nam. Ngoài thơ, ông còn là nhà nghiên cứu, lý luận - phê bình văn học, viết thư pháp, một dịch giả đáng nhớ. Ông cũng là tấm gương tự học, thông thạo ba ngoại ngữ là tiếng Trung, tiếng Pháp và tiếng Anh, đọc rất nhiều, nên dịch thơ rất hay. Hoàng Phượng Vỹ được thừa hưởng nhiều tố chất từ cha của mình, nên từ trẻ đã ham đọc, thích làm thơ, thích gặp gỡ, trò chuyện với văn nghệ sĩ, trí thức.

Triển lãm Miên Thu trưng bày 48 tác phẩm, diễn ra từ 5-14.9.2022, tại HAKIO-Let’s Art (38 Trần Cao Vân, phường Võ Thị Sáu, Quận 3. TP.HCM).

Sự trở lại mạnh mẽ, tươi mới của Hoàng Phượng Vỹ tại triển lãm “Miên Thu” - Anh 4

Lần triển lãm cá nhân này anh đã đưa thời khắc Tết Trung Thu vào tranh. Tác phẩm Đêm hội 

Nhà sưu tập Trang Hạnh (chủ phòng tranh HAKIO-Let’s Art) chia sẻ: “Tôi đến thăm gia đình anh Vỹ mỗi lần có dịp ra Hà Nội. Trong bữa cơm gia đình ấm cúng, mấy anh chị em thường hàn huyên về thời thơ ấu ở khu phố chúng tôi. Đó là đề tài vô tiền khoáng hậu với những trận cười không dứt. Và khi đã hồng hồng men là anh Vỹ vẽ. Vẽ không ngừng. Có lẽ tất cả chúng tôi đều luôn thương nhớ mãi thời thơ bé ấy! Ấm êm, bình an, đơn giản và vô ưu. Nhưng với Vỹ, sự lưu luyến đó anh vắt kiệt vào tranh. 

Sự trở lại mạnh mẽ, tươi mới của Hoàng Phượng Vỹ tại triển lãm “Miên Thu” - Anh 5

Tác phẩm Rước đèn

Những mảng màu tươi luôn được anh điểm xuyết thêm những chi tiết đượm màu thời gian hoặc ngược lại, như nhắc nhở chúng ta rằng đó chỉ là ký ức yêu thương của một người trưởng thành về quãng thời gian tuyệt đẹp đã qua! 

Chính sự đơn giản trong tranh của Vỹ đi cùng cách phối màu đó đã đẩy xúc cảm thời “hoang sơ chưa vướng bụi trần” trong mỗi chúng ta trở thành miên man nỗi nhớ. Lần triển lãm cá nhân này anh đã đưa thời khắc Tết Trung Thu vào tranh để khơi lại nỗi nhớ không thể thiếu đó trong mỗi chúng ta. Miên Thu là sự khắc khoải về những hồi ức tuyệt đẹp đã qua, nhưng mong nó sẽ còn lưu lại dư âm mãi mãi. Mong Hoàng Phượng Vỹ mãi “miên thơ” để chúng ta mãi được Miên Thu cùng anh”.

Sự trở lại mạnh mẽ, tươi mới của Hoàng Phượng Vỹ tại triển lãm “Miên Thu” - Anh 6

Hoàng Phượng Vỹ bên thế giới màu sắc của mình

Cây bút chuyên mảng mỹ thuật, nhà phê bình Đăng Tiêu nhận định: “Tranh của Vỹ cũng trong trẻo và ngây thơ như vậy. Màu sắc rực rỡ, thậm chí nhiều khi Vỹ phối màu đụng nhau chan chát, nhưng nhịp điệu mà chúng tạo ra lại mạnh mẽ, sắc nét, dặt dìu và giàu chất cảm. Như thể ở đó phát ra một âm thanh, và đó là thứ âm thanh dịu ngọt tinh tế mà vẫn hiện đại khiến người ta phải ngỡ ngàng.

Nhân vật trong tranh Hoàng Phượng Vỹ thường là phụ nữ và trẻ em. Đôi khi, không có ranh giới tuổi tác để xác định được họ. Bởi Vỹ vẽ phụ nữ cũng ngây ngô như trẻ thơ”. 

Đăng Tiêu viết tiếp: “… Hoàng Phượng Vỹ đã lấy mộng mị làm thực tại của cuộc đời anh. Những bức tranh chính là những cơn mơ chập chờn, chúng không tuyên ngôn về điều gì to tát cả, nhưng sự gợi mở, chất thơ và những điều bị bỏ lửng như những dấu lặng đầy quyền uy của chúng, chính là cách hội họa của anh chạm đến trái tim người thưởng lãm”.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc