Nữ họa sĩ 76 tuổi đi dọc đất nước vẽ Mẹ Việt Nam anh hùng

PHƯƠNG ANH

VHO - Mong muốn trả “nợ đời, nợ nghiệp, nợ cố nhân”, nữ họa sĩ Đặng Ái Việt 14 năm qua đã thực hiện cuộc hành trình không ngơi nghỉ, một mình đi suốt chiều đất nước để vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng. Với bà, hành trình ấy là một cuộc chạy đua với thời gian.

 Nữ họa sĩ 76 tuổi đi dọc đất nước vẽ Mẹ Việt Nam anh hùng - ảnh 1

Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng nữ họa sĩ Đặng Ái Việt và các đại biểu tham quan triển lãm 

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (1947- 2024), ngày 27.7.2024 tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với tổ chức Trái tim người lính, CLB Mãi mãi tuổi 20 và Ban Di sản ký ức (CLB Phụ nữ với Di sản) tổ chức sự kiện ý nghĩa mang tên “Tâm họa tri ân”.

Dự sự kiện có nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga...

Các đại biểu tham dự sự kiện đã dành phút mặc niệm, thành kính tưởng nhớ, tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc.

 Nữ họa sĩ 76 tuổi đi dọc đất nước vẽ Mẹ Việt Nam anh hùng - ảnh 2

Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng nữ họa sĩ Đặng Ái Việt tại sự kiện

Sự kiện nhằm tôn vinh những tâm huyết, nghĩa cử cao đẹp của nữ hoạ sĩ Đặng Ái Việt thông qua hành trình hơn một thập kỷ để ký họa chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng trong cả nước. 

Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, tri ân những đóng góp hi sinh của những người phụ nữ Việt Nam, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đặc biệt với thế hệ trẻ.

 Nữ họa sĩ 76 tuổi đi dọc đất nước vẽ Mẹ Việt Nam anh hùng - ảnh 3
Nữ họa sĩ ở tuổi gần 80 chia sẻ về hành trình có một không hai mà bà đã thực hiện từ trái tim mình trong 14 năm qua

Cuộc hành trình hơn 14 năm, kể từ ngày đầu tiên vào 19.2.2010 đã đưa nữ họa sĩ ở tuổi gần 80 đến 63 tỉnh thành, vẽ được hơn 3000 bức chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng. Đó chính là thành quả của sự lao động nghệ thuật nghiêm túc và đáng kính nể của hoạ sĩ Đặng Ái Việt, người phụ nữ đã ở gần độ tuổi xưa nay hiếm.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền bày tỏ, với tấm lòng thành kính, thương yêu, đã từ lâu hoạ sĩ Đặng Ái Việt ấp ủ ý tưởng vẽ chân dung các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống để lưu lại những dấu ấn thời gian trên mỗi gương mặt của Mẹ.

 Nữ họa sĩ 76 tuổi đi dọc đất nước vẽ Mẹ Việt Nam anh hùng - ảnh 4
"Thời gian không chờ đợi!", mỗi bức vẽ các Mẹ Việt Nam anh hùng đều được họa sĩ Đặng Ái Việt hối hả, gấp gáp thực hiện

Năm 2010, ở tuổi 62, họa sĩ bắt đầu thực hiện dự định ấy để tạo nên cuộc “Hành trình nét thời gian” hiếm có. Đó là một hành trình tự nguyện, tự tâm từ chính nguồn tiền bán sách của người chồng là NSND Phạm Khắc và tiền lương hưu của nữ hoạ sĩ.

“Hành trình hơn một thập kỷ bền bỉ, kiên trì và luôn chạy đua với thời gian để kịp đến gặp được các Mẹ trước khi quá muộn. Sau hơn một thập kỷ, hoạ sĩ đã hoàn thành được hơn 3000 bức chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng trên khắp mọi miền Tổ quốc…”, bà Nguyễn Thị Thu Hiền cảm động.

 Nữ họa sĩ 76 tuổi đi dọc đất nước vẽ Mẹ Việt Nam anh hùng - ảnh 5
Họa sĩ Đặng Ái Việt cùng các em thiếu nhi xã Đắk Phơi, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk, ngày 1.12.2023

Họa sĩ Đặng Ái Việt, nguyên là phóng viên báo Phụ nữ Giải phóng trong kháng chiến chống Mỹ. Là một chiến sĩ, nghệ sĩ, bà thấu hiểu sự mất mát, đau thương do chiến tranh gây nên và càng trân trọng hơn sự hy sinh của những người Mẹ Việt Nam anh hùng. 

Mong muốn tri ân và trả “nợ đời, nợ nghiệp, nợ người cố nhân”, bà đã thực hiện cuộc hành trình vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng ở khắp mọi miền Tổ quốc khi bước vào tuổi 62. Đến nay, cuộc hành trình hơn 14 năm đã đưa họa sĩ đến 63 tỉnh thành, vẽ được hơn 3000 bức chân dung các Mẹ. 

 Nữ họa sĩ 76 tuổi đi dọc đất nước vẽ Mẹ Việt Nam anh hùng - ảnh 6
"Người bạn" đồng hành cùng nữ họa sĩ trên mọi cung đường tri ân

“Tâm họa tri ân” là sự kiện lần thứ 3 được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam về tranh ký hoạ Mẹ Việt Nam anh hùng của họa sĩ Đặng Ái Việt. Đó là sự khắc họa, dẫu chưa đầy đủ và trọn vẹn nhưng vô vàn cảm xúc về  một hành trình kiên trì, bền bỉ, nhiều kỷ niệm của nữ họa sĩ Đặng Ái Việt trong hơn một thập kỷ qua để ký hoạ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng. 

“Đó cũng là hành trình tự nguyện, tự tâm, là cuộc chạy đua với thời gian để kịp đến gặp được các Mẹ trước khi quá muộn…”, nữ họa sĩ xúc động chia sẻ.

 Nữ họa sĩ 76 tuổi đi dọc đất nước vẽ Mẹ Việt Nam anh hùng - ảnh 7
Với nữ họa sĩ, hành trình tri ân không của riêng bà, mà là lời nhắc nhở, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

 Hành trình ấy gắn với những người bạn đồng hành bền bỉ, thủy chung của hoạ sĩ, đó là chiếc xe Chaly, xe máy Cup 50... và những hành trang tối giản, với một thùng đồ nghề đựng giấy, màu và bút vẽ, cùng chút ít tư trang cá nhân giúp bà rong ruổi trên khắp các nẻo đường.

Cùng với những chia sẻ xúc động, triển lãm trong khuôn khổ sự kiện đã trưng bày 63 bức chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng, là những hình ảnh về sự đóng góp, hi sinh cùng những nỗi đau mất mát to lớn của các Mẹ vì Tổ quốc. 

 Nữ họa sĩ 76 tuổi đi dọc đất nước vẽ Mẹ Việt Nam anh hùng - ảnh 8
Nữ họa sĩ không quản ngại mọi khó khăn để thực hiện từng bức vẽ từ trái tim

Đặc biệt, tại triển lãm lần này, những kỷ vật của hoạ sĩ được trưng bày gắn với nhiều câu chuyện cảm động khi bà đến với mỗi Mẹ. Đó là Xe máy Cup 50 - người bạn đồng hành cùng hoạ sĩ; những hiện vật đời thường dung dị như ca đun nước, ca uống nước, ruột tượng dùng đựng gạo mà bà sử dụng trong cuộc hành trình... 

 “Không ai phân công tôi đi vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng, đó là mệnh lệnh từ trái tim. Động lực để tôi có thể đi vẽ ở cái tuổi này đó là tình yêu. Hành trình đi đến với các mẹ là hành trình đến với tình yêu cuộc sống. Khi đã yêu cái gì, con người ta có thể vượt qua tất cả trở ngại để có thể đến được nơi cần đến…, họa sĩ Đặng Ái Việt tâm sự.

 Nữ họa sĩ 76 tuổi đi dọc đất nước vẽ Mẹ Việt Nam anh hùng - ảnh 9
 Nữ họa sĩ 76 tuổi đi dọc đất nước vẽ Mẹ Việt Nam anh hùng - ảnh 10
Những nét vẽ đong đầy cảm xúc về những Mẹ Việt Nam anh hùng

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền xúc động bày tỏ, “chiêm ngưỡng 63 bức ký họa chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng đại diện cho hơn 3000 bức ký họa mà họa sĩ đã sáng tác trong hành trình hơn một thập kỷ qua, chúng ta sẽ hiểu được thế nào là tình yêu, là sức mạnh của mệnh lệnh trái tim người nữ hoạ sĩ mang trong mình…”.

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt cũng đã trao tặng gần 3000 tranh vẽ chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng mà bà đã thực hiện trong nhiều năm qua cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để bảo quản, phát huy giá trị.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc